Vàng giả được làm rất tinh vi

09:12, 04/12/2010
.

Các nhà bán nữ trang và các tiệm cầm đồ tại Singapore được cảnh báo cảnh giác với vàng giả, sau khi 200 ounce vàng giả được phát hiện tại thị trường bán lẻ Hong Kong. Ông Ho Nai Chuen, chủ tịch hiệp hội các nhà trang sức cho biết đang cân nhắc đưa ra cảnh báo cho thành viên về việc đưa ra các biện pháp nhằm phát hiện hàng giả, tránh bị lừa.
 
Số vàng giả tại thị trường Hong Kong phát hiện tuần qua được đánh giá là loại hàng giả sản xuất chuyên nghiệp và tinh vi nhất từ trước đên nay. Các biện pháp thử kiểm tra vàng giả tại các hàng và các tiệm cầm đồ truyền thống có thể không còn hiệu quả.
 
Financial Times mô tả đây là một trong những vụ lừa đảo tinh vi nhất trên thị trường vàng Hong Kong trong hàng chục năm qua, không phải do lượng vàng giả nhiều nhưng do mức độ tinh vi của vàng giả khiến người trong ngành cũng không dễ phát hiện. Ảnh: Financial Times
Financial Times mô tả đây là một trong những vụ lừa đảo tinh vi nhất trên thị trường vàng Hong Kong trong hàng chục năm qua, không phải do lượng vàng giả nhiều nhưng do mức độ tinh vi của vàng giả khiến người trong ngành cũng không dễ phát hiện. Ảnh: Financial Times
Financial Times mô tả đây là một trong những vụ lừa đảo tinh vi nhất trên thị trường vàng Hong Kong trong hàng chục năm qua, không phải do lượng vàng giả nhiều nhưng do mức độ tinh vi của vàng giả khiến người trong ngành cũng không dễ phát hiện.
 
Ông Haywood Cheung, chủ tịch sàn giao dịch vàng Chinese Gold & Silver Exchange Society, cho rằng, các công nghệ hiện đại nhất đã được áp dụng và chắc chắn có chuyên gia cao cấp am hiểu tường tận về công nghệ luyện kim nhúng tay vào. Theo đó, vàng nguyên chất được phủ lên bên ngoài một lõi hợp kim có các đặc tính tương tự như vàng thật, khó phát hiện bằng tay hoặc mắt thường. Lõi hợp kim có hàm lượng vàng nguyên chất khoảng 51%, còn lại là đồng, nickel, sắt và những kim loại hiếm như osmium, iridium, ruthenium, rhodium.
 
Các nhà chức trách vẫn đang truy tìm nguồn gốc của lượng vàng giả. Nhiều người cho rằng loại vàng giả mới bị phát hiện này hiện chỉ lưu hành trong hệ thống các cửa hàng bán lẻ, chưa thâm nhập vào thị trường vàng miếng nhờ các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn.
 
Thị trường bán lẻ Hong Kong được đặt trong mức báo động lớn trong khi giới đầu tư vàng Hong Kong cho rằng, số lượng vàng giả nhiều gấp 10 lần có thể đã xâm nhập thị trường bán lẻ tại đây. Theo ông Cheung, ước tính các cửa hàng trang sức đã bị lừa mua từ 200 - 2.000 ounce vàng giả, (200 ounce tương đương 280.000 USD giá hiện nay).
 
Tập đoàn chế tác trang sức lớn nhất Hong Kong Luk Fook cho hay tập đoàn cũng mua phải số vàng giả trị giá 11.500 USD trong mùa hè qua. “Chỉ trong tháng tám, công ty mất hơn 5.000 USD vì vàng giả”, ông Paul Law, tổng giám đốc tài chính công ty trả lời phỏng vấn Bloomberg.
 
Tuy nhiên ông Chuen cho hay ngành công nghiệp vàng Singapore khá tự tin về các biện pháp chống vàng giả. Một trong những vòng kiểm tra đầu là bắt buộc là thợ vàng địa phương phải ghi lại số hộ chiếu hoặc thẻ căn cước của người bán vàng và vòng thứ hai do cơ quan chức năng kiểm tra.
 
Ông Ivan Ho, chủ tịch hiệp hội Những nhà môi giới cầm đồ cho biết một số thành viên của hiệp hội từng được mời chào mua vàng.
 
Theo SGTT 

.