Người dân Lý Sơn đổ xô khai thác rong mơ

03:12, 19/12/2010
.

(QNĐT)- Những ngày qua, hàng trăm người dân trên đảo Lý Sơn lại đổ xô đi khai thác rong mơ tại hòn Mù Cu trong khu vực vũng neo trú tàu thuyền xã An Hải.   
 
Rong mơ, người dân trên đảo còn gọi là mơ trứng chuồn hay mơ trứng cá mọc xung quanh đảo, chủ yếu là các bãi san hô. Đây vừa là nguồn thức ăn, vừa là chỗ để các loại hải sản sinh sống ven bờ trú ngụ và sinh sản, đồng thời cũng là môi trường thuận lợi cho hàng chục loại san hô quanh đảo Lý Sơn phát triển. 
 
Rong mơ được người dân khai thác và phơi khô trên bãi biển.
Rong mơ được người dân khai thác và phơi khô trên bãi biển.
 
Ông Lê Hoài Ân, Trưởng phòng tài nguyên môi trường huyện Lý Sơn cho biết, mơ trứng chuồn được cho phép khai thác vào khoảng thời gian từ giữa tháng 2 hoặc đầu tháng 3 âm lịch trở đi. Lúc này thân mơ có độ dài khoảng từ 1 mét đến 1,2 mét và  đây cũng là giai đoạn các loại hải sản sinh sống ven bờ đã sinh sản xong. 
 
Còn hiện nay mơ trứng chuồn mới trong giai đoạn phát triển và có độ dài thân chưa đầy 20 cm, nhưng một số tư thương từ đất liền ra đảo đã đặt hàng và thu mua loại mơ này với giá từ 4.000 đến 4.500  đồng cho 1 kg mơ trứng chuồn đã được phơi qua 1 hoặc 2 nắng, nên đã thu hút hàng trăm người dân địa phương cùng hàng chục xuồng bè tự chế, đổ xô đi khai thác để bán.
 
Trung bình, mỗi ngày tại khu vực hòn Mù Cu luôn có hàng trăm tấn mơ tươi được khai thác để vận chuyển vào đất liền.  
 
Rong mơ được dồn thành bao chờ đưa vào đất liền tiêu thụ.
Rong mơ được dồn thành bao chờ đưa vào đất liền tiêu thụ.
 
Tin, ảnh: V.Mịnh

.