Một gia đình văn hóa tiêu biểu ở Đức Phong

08:12, 02/12/2010
.

(QNg)- Về xã Đức  Phong (Mộ Đức) hỏi đến gia đình ông Phạm Thanh Sơn, ở KDC số 9, thôn Lâm Thượng thì ai cũng biết. Bà con nhắc đến gia đình ông Sơn với tình cảm trìu mến.

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Phạm Thanh Sơn vào trung tuần tháng 11. Dù năm nay đã bước sang tuổi 72, nhưng ông Sơn vẫn còn rất khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, tạo một cảm giác gần gũi và thân thiện. Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ sạch sẽ, ngăn nắp, ông Sơn tâm sự: "Trước đây cuộc sống gia đình khá vất vả, do chưa có hướng phát triển kinh tế phù hợp, nên hằng ngày lăn lưng trên ruộng đồng nhưng cuộc sống luôn thiếu trước hụt sau.
 
Trong thời gian gần đây, cùng với sự khởi sắc của địa phương, gia đình tôi đã mạnh dạn chuyển đổi ngành nghề, kết hợp sản xuất nông nghiệp với chăn nuôi, chế biến nông sản và dịch vụ (chủ yếu là buôn bán nông sản và trồng những cây trồng có giá trị kinh tế cao). Nhờ vậy đến nay đời sống gia đình ông Sơn và con cháu đã ổn định, có người thu nhập trên 100 triệu đồng/năm".
 
Chăm sóc cây cảnh là niềm đam mê của ông Sơn trong những lúc rảnh rỗi.
Chăm sóc cây cảnh là niềm đam mê của ông Sơn trong những lúc rảnh rỗi.

Sống với tâm niệm, ông bà cha mẹ luôn làm gương sáng cho con cháu, nên ở gia đình ông Sơn tình yêu thương luôn dồi dào. Con cháu, dâu rể một mực lễ phép và tôn trọng cha mẹ, hết lòng yêu thương con cái. Mỗi cá nhân đều có ý thức giữ gìn hòa khí chung; Cả nhà ông luôn chan hòa trong tiếng cười vui vẻ, đầm ấm. Ông Sơn chia sẻ: "Gia đình họ tộc tôi từ trước đến nay có truyền thống hiếu đạo và truyền thống Cách mạng.

Phát huy truyền thống tốt đẹp ấy, vợ chồng, con cháu tôi luôn giữ gìn thuần phong, mỹ tục, có kỷ cương, hoà thuận, kính trên nhường dưới, trọn hiếu với ông, bà, cha mẹ". Đặc biệt, ông Sơn rất coi trọng công tác giáo dục, nhất là với thế hệ trẻ hiện nay. Từ số tiền tiết kiệm của mình, ông và con cháu đóng góp thành lập Hội khuyến học - khuyến tài  gia đình. Hiện nay số tiền quỹ đã có trên 25 triệu đồng. Như có thêm động lực để học tập, con cháu ông đều chăm ngoan học giỏi, nhiều cháu có trình độ đại học và có được những vị thế trong xã hội.

Không chỉ chăm lo vun đắp cho cuộc sống gia đình mình, mà gia đình ông Sơn còn luôn gương mẫu trong mọi công việc, từ tham gia lao động sản xuất, tham gia xây dựng làng xóm, hoàn thành tốt các khoản nghĩa vụ đối với Nhà nước, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; động viên con cháu thực hiện tốt quy ước, hương ước của cộng đồng dân cư, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, vệ sinh môi trường...

Ông Sơn luôn chia sẻ và động viên các gia đình nghèo vượt khó. Tình làng nghĩa xóm luôn được gia đình ông coi trọng, xóm giềng thương yêu đùm bọc, có nhau khi tối lửa tắt đèn, khi ốm đau, hoạn nạn. Trong xóm nếu có việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, ông luôn gần gũi giúp đỡ, dàn xếp ổn thoả, nên không hề có kiện tụng, cãi vã mất đoàn kết. "Tôi xem trách nhiệm với làng xóm, với người cao tuổi và bà con là nghĩa vụ, trách nhiệm của bản thân nên luôn quan tâm gần gũi với bà con làng xóm"- ông Sơn tâm sự.

Chính nhờ có sự đoàn kết trong xóm làng, nên bà con ra sức, đồng lòng xây dựng KDC số 9 thành một điển hình tốt của các khu dân cư trong thôn, xã, nhiều năm liền là khu dân cư tiên tiến, xuất sắc. Không những thế từ năm 2004 đến nay, ông Sơn cùng một số cụ cao niên trong làng Lâm Sơn (Đức Phong) xây dựng Hội khuyến học ở KDC để tạo động lực và động viên con em trong KDC học tập, tạo khí thế thi đua học tập trong KDC luôn sôi nổi.

Với những thành tích trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, 10 năm gần đây gia đình ông liên tục đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu, được bà con trong xóm, làng quý mến, tin yêu.

Bài, ảnh: Ngọc Đức

.