Bình Thanh Tây: Nỗ lực giao đất sản xuất cho người dân tái định cư

03:12, 20/12/2010
.

(QNĐT)- Hơn một năm qua, việc người dân sở tại ở xã Bình Thanh Tây (Bình Sơn) tái chiếm đất sản xuất của người dân tái định cư đã làm cho tình hình địa phương diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; UBND huyện Bình Sơn và sự nỗ lực của chính quyền và các hội đoàn thể ở xã Bình Thanh Tây nên đến trung tuần tháng 12 việc vận động người dân giao lại đất vượt hạn mức theo NĐ 64/CP và đất lấn chiếm trái phép đã đạt được những kết quả nhất định.
   
 
Hy vọng với sự nỗ lực của chính quyền xã Bình Thanh Tây, diện tích đất bỏ không từ nhiều năm nay sẽ được giao cho người dân tái định cư sản xuất trong vụ đông xuân này
Hy vọng với sự nỗ lực của chính quyền xã Bình Thanh Tây, diện tích đất bỏ không từ nhiều năm nay sẽ được giao cho người dân tái định cư sản xuất trong vụ đông xuân này.

Ngày 25/12 là thời điểm xuống giống vụ sản xuất lúa đông xuân 2010- 2011. Không như những vụ sản xuất trước, tình hình tranh chấp đất sản xuất giữa người dân sở tại với người dân tái định cư đã có phần lắng dịu, mâu thuẫn trong một bộ phận người dân từng bước được giải toả, người dân tái định cư bắt đầu ra đồng làm đất chuẩn bị  cho vụ sản xuất mới.

* Khi lòng dân đồng thuận

Ông Lữ Ngọc Bình- Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn ghi nhận: "Thời gian qua, tập thể lãnh đạo và cán bộ xã Bình Thanh Tây đã có nhiều nỗ lực trong việc vận động các hộ dân nhận tiền hỗ trợ an sinh xã hội và cam kết giao đất sản xuất cho UBND xã để cân đối cho các hộ dân tái định cư. Sự cố gắng đó bước đầu đã tạo được sự đồng thuận cao trong dân".

 
Tại cuộc đối thoại ngày 16/12 có sự tham gia của lãnh đạo Công an tỉnh và lãnh đạo các sở ngành, đơn vị liên quan và huyện Bình Sơn, phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích (ảnh) kết luận: UBND xã Bình Thanh Tây tiếp tục vận động 35 hộ còn lại nhận tiền hỗ trợ và giao đất cho xã, vì đến ngày 31/12 Tập đoàn Dầu khí yêu cầu quyết toán khoản tiền hỗ trợ này. Trường hợp hộ dân nào có nhu cầu mượn lại đất thì phải có đơn để đưa ra dân cư lấy ý kiến. Bổ sung danh sách 21 hộ dân vào phương án nhận hỗ trợ và xem xét bồi thường diện tích  đất 2 ha của 11 hộ dân còn sót. Đối với những hộ dân tái chiếm đất phải hoàn thành việc giao lại đất trước ngày 21/12. Trường hợp cố tình không giao thì đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện Bình Sơn hoàn chỉnh hồ sơ để đưa ra xử lý theo quy định của pháp luật.
Sau khi có chủ trương của Thường trực Tỉnh uỷ, ý kiến chỉ đạo của Tổ công tác 272- UBND tỉnh, UBND huyện Bình Sơn đã có quyết định phê duyệt Phương án hỗ trợ an sinh xã hội cho các hộ dân sở tại đã nhường đất cho các hộ dân tái định cư thuộc Dự án NMLD Dung Quất. Theo đó, có 481 hộ có đất vượt hạn mức phải giao lại sẽ được nhận hỗ trợ 9,345 tỷ đồng từ nguồn hỗ trợ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Để đảm bảo tính chính xác, minh bạch và tạo sự đồng thuận cao trong mỗi hộ, UBND xã Bình Thanh Tây đã tổ chức mời các hộ dân có tên trong phương án đến tự kiểm tra, giám sát việc chi hỗ trợ, giao lại đất.

Đến đầu tháng 12, qua 5 đợt đối chiếu, chi trả đã có 428/481 hộ đã đồng thuận ký cam kết công nhận diện tích vượt hạn mức phải giao và nhận hỗ trợ với tổng kinh phí 8,180 tỷ đồng. Tổng số diện tích vượt hạn mức được hộ gia đình đồng ý giao lại là 28,5 ha. Trong ngày 16/12 UBND xã tiếp tục vận động được 11 hộ đồng ý ký cam kết công nhận diện tích vượt hạn mức và nhận hỗ trợ 307.500.000đ.
Trên cơ sở tiếp nhận diện tích đất người dân trả lại, UBND xã cũng tiến hành giao đất cho 16 hộ dân tái định cư còn thiếu đất nông nghiệp theo định suất với tổng diện tích 1,3 ha.
     
Ông Lữ Ngọc Bình cho biết thêm, đối với các hộ dân tái định cư có đất sản xuất bị lấn chiếm, cản trở trong thời gian vừa qua nay được hoàn trả phải tiếp tục ra đồng làm đất chuẩn bị gieo sạ vụ đông xuân 2010-2011 đúng theo lịch thời vụ. Trường hợp bị cản trở phải báo cáo ngay cho chính quyền địa phương biết bằng văn bản để có cơ sở xử lý kịp thời người vi phạm.

Cũng theo ông Bình, huyện đã đề nghị Công an huyện, Viện KSND huyện xem xét dấu hiệu phạm tội của những hộ tái chiếm đất và tiếp tục điều tra, lập thủ tục xử lý đối với các chủ phương tiện máy cày tham gia băm ruộng do người chiếm đất trái phép thuê.

* Những phát sinh sau hỗ trợ
 
Đến trung tuần tháng 12/2010 vẫn còn 53 hộ chưa giao lại đất vượt hạn mức. Trong đó có 35 hộ đã được UBND xã mời làm việc nhiều lần nhưng không ký cam kết giao đất để được nhận tiền hỗ trợ 752 triệu đồng.

 
"UBND xã cương quyết trong vụ sản xuất đông xuân này người dân tái định cư sẽ được cấp đất sản xuất và tổ chức bảo vệ cho họ xuống giống đúng lịch thời vụ"- ông Trần Ngọc Sang, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Bình Thanh Tây (ảnh) khẳng định.
Ông Nguyễn Đáng ở thôn An Quang lý giải, nguyên nhân dẫn đến các hộ dân này chưa chịu giao đất là do, từ năm 2003 đến nay số khẩu phát sinh trong hộ gia đình tăng, phần lớn sống dựa vào sản xuất nông nghiệp, trong khi đó đất nông nghiệp hạn hẹp nên muốn mượn lại diện tích dôi để sản xuất nhằm ổn định đời sống chứ không có ý định chiếm luôn.

Ông Nguyễn Năm thì phản ánh, năm 1997, Nhà nước xây dựng khu tái định cư Gò Đường tổng diện tích 27 ha không bồi thường đất, chỉ bồi thường hoa màu, mồ mả. Người dân khiếu nại thì đến năm 2004 Nhà nước mới cho chủ trương lập phương án bồi thường 25 ha theo đơn giá 1997 là 1.500đ/m2. Còn 2 ha của 11 hộ dân không bồi thường vì cho rằng đất hoang đồi núi, nhưng thực tế họ đã khai hoang, sử dụng ổn định từ trước năm 1990. Chính vì lẽ đó nên hiện nay những hộ này chưa chịu giao phần diện tích vượt hạn mức cho xã.

Lãnh đạo UBND xã Bình Thanh Tây ghi nhận phản ánh trên của người dân là đúng thực tế, đồng thời cho biết thêm: Qua kiểm tra đối chiếu thực tế sổ sách xã quản lý và thực địa thì có phần chênh lệch diện tích và nhân khẩu.

*Ông Võ Văn Áo- Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Sơn cho biết: Hành vi chiếm đất, cản trở không cho người dân tái định cư sản xuất đã được Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Sơn thụ lý năm 2009. Hiện tại có 19 hộ (thuộc 109 hộ đã bị UBND xã Bình Thanh Tây ra quyết định xử lý hành chính) tiếp tục có hành vi tái lấn đất đã giao cho 32 hộ dân tái định cư. Nếu đến ngày 21/12 những hộ này không giao lại đất cho xã thì sẽ bị xử lý theo Điều 173-  Bộ Luật Hình sự qui định "Tội  vi phạm các quy định về sử dụng đất đai"
Ngoài ra, trong quá trình kê khai lập phương án hỗ trợ an sinh xã hội, dù xã đã tổ chức họp dân công khai minh bạch nhưng vẫn còn sót 21 hộ có diện tích vượt hạn mức nhưng không có trong phương án. Nguyên nhân do, tại thời điểm kê khai lập phương án một số hộ dân không có mặt tại địa phương. Một số người đã chết nhưng có diện tích nằm trong vùng cải tạo năm 1997, nay đối tượng được thừa kế yêu cầu hỗ trợ đối với diện tích đất bị cải tạo.

Một thực tế đáng lo ngại nữa là, hiện nay có 19 hộ dân sở tại tiếp tục có hành vi tái lấn chiếm phần diện tích đã giao cho 32 hộ dân tái định cư và sở tại trước đây thiếu đất được giao theo phương án, với diện tích 2,45 ha. Trong đó có 7 hộ đã ký cam kết giao phần diện tích đất vượt hạn mức cho xã và đã nhận tiền hỗ trợ an sinh.

                    Bài, ảnh: Phú Đức
 

.