Tử nạn vì việc nghĩa

02:11, 29/11/2010
.

(QNĐT)- Trong số những người bị tử nạn trong các đợt lũ vừa qua tại Quảng Ngãi thì anh Phạm Văn Chung ở xã Ba Thanh huyện Ba Tơ là một trường hợp đặc biệt: Anh bị lũ cuốn trôi trong khi đi vận động quyên góp giúp các gia đình bị thiệt hại do lũ lụt tại các tỉnh Bắc miền Trung.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Mặt trận về việc quyên góp tiền để ủng hộ đồng bào các tỉnh Bắc miền Trung bị lũ lụt tàn phá, anh Phạm Văn Chung- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Ba Thành huyện Ba Tơ lặn lội đến nhiều gia đình trong xã để vận động bà con kẻ ít người nhiều giúp người dân vùng lũ.
 
Bà Ngô Kim Ngọc- Chủ tịch LĐLĐ Quảng Ngãi tặng 2 triệu đồng của Quỹ Tấm lòng vàng Lao Động cho gia đình anh Chung.
Bà Ngô Kim Ngọc- Chủ tịch LĐLĐ Quảng Ngãi tặng 2 triệu đồng của Quỹ Tấm lòng vàng Lao Động cho gia đình anh Chung.

Ở Ba Thành, đa số là đồng bào dân tộc H're, phần lớn đều nghèo nhưng không vì thế mà bà con dửng dưng với nghĩa cử cao đẹp đó. Là người đứng đầu của một tổ chức từ thiện của xã Ba Thành, anh Chung đã không quản ngại khó khăn, hàng ngày anh lặn lội đến các khu dân cư trong xã để quyên góp.

Như mọi hôm, từ sáng sớm ngày 14/11, anh Chung đã rời ngôi nhà mình để đến các khu dân cư trong xã. Hôm đó trời mưa lớn nhưng anh không nghĩ là sẽ có lũ dữ. Mãi đến chiều tối cùng ngày, trên đường về lại nhà mình,  lúc này trời đã nhá nhem tối, nước từ thượng nguồn đổ về con suối Làng Ôn ngày một đầy thêm.

Suối chỉ cách nhà chừng 200 mét, anh nghĩ mình cố vượt qua con nước còn chưa dâng cao này để kịp về nhà, vợ con khỏi mong. Nghĩ thế, anh Chung để nguyên áo đi mưa và lội qua. Không ngờ, nước lũ chảy xiết, cuốn luôn anh, đến 3 ngày sau mới tìm được xác.

Vậy là, suối Làng Ôn, nơi mà anh Chung đã gắn cả tuổi thơ cơ cực của mình ở đó vào những trưa hè, giờ thành nơi kết liễu cuộc đời của một cán bộ Hội chữ thập đỏ tận tụy với dân, ở tuổi 45!

Anh Chung ra đi, bỏ lại một mẹ già, người vợ thường xuyên đau ốm và 3 đứa con dại.
Cháu gái đầu, do gia cảnh khó khăn đã phải nghỉ học hai năm nay. Cháu trai thứ 2 tên Phạm Văn Chương đang học lớp 10 Trường PTTH Ba Tơ. Cháu gái út năm nay lớp bốn. Nhà có vài sào ruộng lúa nước, tất cả đều trông chờ vào anh Chung. Ngoài giờ đến cơ quan xã, anh tranh thủ trồng keo lai và làm những việc lặt vặt khác để nuôi con. Bây giờ, trụ cột ấy đã ra đi, cả nhà chới với!

Chị Phạm Thị V’Rãi, vợ anh Chung nghẹn ngào: “Tôi giờ chẳng biết bám víu vào đâu. Cháu Phạm Thị Nương, con gái lớn đã nghỉ học rồi, vào TP HCM làm nghề may nhưng quá bấp bênh. Cháu Chương còn quá nhỏ nhưng chắc rồi cũng phải nghỉ học chứ tôi kiệt sức rồi”.

Anh Phạm Văn Chung tử nạn trong lúc đi công tác nên lẽ ra trường hợp này phải được hưởng chế độ tiền tuất. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi một đồng chí lãnh đạo của Bảo hiểm xã hội huyện Ba Tơ về trường hợp này thì được trả lời: “Anh Chung không được đóng bảo hiểm xã hội nên không thể giải quyết chế độ được!”.

Đây là quy định của Nhà nước trong việc giải quyết chế độ cho người lao động, biết làm sao được! Giá như có chế độ dành cho trường hợp này thì gia đình anh Chung sẽ bớt đi một gánh nặng. Nhất là đứa con trai anh đang học lớp 10 sẽ không phải bỏ học. Được biết, cháu Chương là một học sinh ngoan và học khá. Một thiếu niên H're mà học khá là rất hiếm hoi ở vùng rừng này. Qua bài báo nhỏ này, chúng tôi muốn chuyển đến mọi người lời khẩn thiết này: “Hãy giúp mẹ con chị V’Rãi!”.

Bài và ảnh: TRẦN ĐĂNG

.