Trà Bồng: Nỗi lo vùng sạt lở

08:11, 09/11/2010
.

(QNg)- Đang vào mùa mưa bão, thế nhưng gần 150 hộ dân sống trong vùng có nguy cơ sạt lở ở huyện Trà Bồng vẫn chưa được di dời đến nơi an toàn, nên nhiều hộ dân lo sợ trước nguy cơ sạt lở núi. 

Theo khảo sát của UBND huyện Trà Bồng, hiện nay trên địa bàn huyện còn tồn tại 5 điểm sạt lở tại các thôn Trà Khương, xã Trà Lâm; thôn 1, xã Trà Giang; thôn Trà Ót, xã Trà Tân; thôn Tây, xã Trà Sơn và thôn Nguyên, xã Trà Hiệp. Tổng số hộ cần phải di dời là 147 hộ (với 714 nhân khẩu). Trong số 5 điểm sạt lở thì địa phương chỉ mới xây dựng được 1 khu tái định cư cho 27 hộ dân ở thôn Trà Ót, xã Trà Tân, nhưng chưa di dời kịp các hộ dân đến nơi ở mới trong mùa mưa lũ năm nay.
 
Khu dân cư bị đe doạ sạt lở thôn Trà Khương, xã Trà Lâm.
Khu dân cư bị đe doạ sạt lở thôn Trà Khương, xã Trà Lâm.

Tại điểm sạt lở thôn Trà Khương (Trà Lâm), theo người dân thì vết nứt trên ngọn núi phía sau lưng khu định cư của đồng bào được phát hiện rất lâu, với chiều dài trên 100 mét. Trong mùa mưa lũ năm 2009 vết nứt này có hiện tượng sạt lở thêm, ảnh hưởng đến tính mạng của 38 hộ dân. Ông Hồ Văn Dũng - Trưởng thôn Trà Khương (xã Trà Lâm)  cho biết: Sống trong khu vực sạt lở, nên người dân hết sức lo lắng, nhất là mỗi khi có mưa lớn kéo dài. Hiện nay huyện đã hỗ trợ kinh phí để làm 10 nhà tạm cách khu vực sạt lở gần 1km. trong những ngày gần đây trên địa bàn huyện có mưa to, nên vào ban đêm toàn bộ người dân trong thôn được huy động di dời đến nơi ở tạm.

Còn tại thôn Nguyên (Trà Hiệp) theo phản ánh của người dân thì, trên ngọn núi cao cách khu dân cư trên 200 mét đã xuất hiện vết nứt có chiều dài trên 200 mét, với độ sâu trên 1 mét, đe doạ đến tính mạng của 12 hộ dân nằm dưới chân núi, bên cạnh tuyến đường Trà Bồng-Trà My. Sau khi phát hiện, người dân đã báo cáo với chính quyền địa phương để tổ chức kiểm tra và có phương án di dời tạm các hộ dân nói trên khi có mưa lớn xảy ra. Ông Hồ Văn Quang - một người dân trong thôn cho biết: Người dân lo lắng, ăn ngủ không yên, nhất là vào ban đêm. Người dân mong muốn được Nhà nước hỗ trợ kinh phí để di dời. 

 Qua kiểm tra thực tế tại thôn Trà Khương và thôn Nguyên, Đoàn công tác Chi cục đê điều và phòng chống lụt bão tỉnh, Chi cục HTX và phát triển nông thôn và UBND huyện Trà Bồng đã kiểm tra các vết vứt và nhận thấy đúng như người dân phản ánh.

Theo nhận định của lãnh đạo huyện Trà Bồng và các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì, các điểm sạt lở nói trên có nguy cơ sạt lở cao, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết có mưa to và kéo dài nhiều ngày. Do đó đề nghị UBND huyện Trà Bồng sớm có biện pháp di dời các hộ dân đến nơi ở tạm mỗi khi có mưa lũ xảy ra. Hiện huyện Trà Bồng đã trích kinh phí gần 100 triệu đồng để hỗ trợ các địa phương xây dựng nhà tạm, mua lương thực dự trữ tại chỗ, nhằm đảm bảo  an toàn khi có sự cố xảy ra. UBND huyện Trà Bồng cho rằng: Hằng năm vào mưa bão thì huyện Trà Bồng đã huy động cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ý thức trong công tác phòng, chống lụt bão, tổ chức làm nhà tạm để di dời các hộ dân khi có mưa lũ. Song về lâu dài các ngành chức năng của tỉnh cần quan tâm hỗ trợ để người dân di dời đến nơi ở mới . 

    Quang Huy

.