Phật giáo Quảng Ngãi: Nồng thắm tình người

08:11, 15/11/2010
.

(QNg)- Niềm vui rạng ngời trên gương mặt của những mảnh đời bất hạnh khi được sưởi ấm bởi tấm lòng từ bi, đức độ của các tăng ni, phật tử.

Từ những việc làm tình nghĩa của các tăng ni, phật tử trong tỉnh, đã góp phần điểm tô cho tình người thêm nồng thắm.  Chẳng thể ngồi yên khi nhìn thấy đồng bào các tỉnh bắc miền Trung gánh chịu tang thương do thiên tai bão lũ, các tăng ni-phật tử quê hương Quảng Ngãi đã cùng hành động - người quyên góp tiền, người thì giúp gạo, mì tôm… tất cả đều hướng về đồng bào vùng bão lũ.
 
Ban trị sự Phật giáo tỉnh (thứ tư từ trái sang) được tuyên dương tại Hội nghị tổng kết 15 năm cuộc vận động TDĐKXDĐSVH ở KDC.                                                    Ảnh: Mỹ Hoa
Ban trị sự Phật giáo tỉnh (thứ tư từ trái sang) được tuyên dương tại Hội nghị tổng kết 15 năm cuộc vận động TDĐKXDĐSVH ở KDC. Ảnh: Mỹ Hoa

Ban trị sự Phật giáo tỉnh đã tổ chức đoàn trực tiếp ra các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình để tiếp ứng cho đồng bào. Chẳng kể đường sá xa xôi, tăng ni-phật tử Quảng Ngãi hướng đến đồng bào vùng bão lũ với tất cả tình yêu thương và sự sẻ chia trong lúc khó khăn, hoạn nạn. Đoàn đã trao tặng 1.600 suất quà (với tổng trị giá gần 300 triệu đồng).

Việc làm này mang giá trị nhân đạo sâu sắc và cũng là hoạt động nhằm phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách” của tăng ni-phật tử ở tỉnh ta. Không chỉ sẻ chia gian khó với người dân nghèo Quảng Ngãi, tăng ni-phật tử trên địa bàn tỉnh đã trải lòng mình để sưởi ấm những mảnh đời bất hạnh, dẫu ở bất cứ nơi đâu. 

Nói đến hoạt động xã hội từ thiện của Hội Phật giáo tỉnh, Thương tọa Thích Trí Thắng (Phó ban trị sự Phật giáo tỉnh) cười hiền, bảo: “Tăng ni-phật tử tỉnh làm từ thiện không phải vì thành tích, mà là vì cái tâm. Cái tâm từ bi, cứu giúp những mảnh đời bất hạnh…”. Vâng, chỉ có xuất phát từ cái tâm lương thiện, từ tình yêu thương đồng loại, các tăng ni-phật tử mới làm được việc mà lương tâm mách bảo, cũng như đáp ứng sự mong đợi của cộng đồng, xã hội. Tính đến nay Hội Phật giáo tỉnh đã hỗ trợ xây dựng được 21 ngôi nhà tình thương cho hộ dân có hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương trong tỉnh. Tăng ni-phật tử người giúp của, kẻ góp công để xây dựng nhà tình thương…

 Anh Huỳnh Văn Mai (ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi), người chuyên đi làm từ thiện cùng các tăng ni-phật tử ở tịnh xá Ngọc Quảng) bộc bạch với tôi: “Tôi đã nhiều lần cùng với đoàn hoạt động từ thiện ở Tịnh xá Ngọc Quảng đi trao quà cho đồng bào nghèo. Chúng tôi đến khắp các địa phương trong tỉnh, lên rừng, xuống biển, nơi nào cũng có mặt. Mỗi lần đi là mỗi lần xúc động khi gặp nhiều hoàn cảnh thương tâm. Tôi không sao quên được hình ảnh vợ chồng ông già bị mù ở xã Đức Lợi (Mộ Đức). Ông bà sống trong ngôi nhà tranh xiêu vẹo. Cả hai đã ở cái tuổi xưa nay hiếm và đều bị mù, tội nghiệp lắm.

Tăng ni-phật tử Tịnh xá Ngọc Quảng xây tặng cho vợ chồng ông cụ ngôi nhà. Chẳng kể miền núi, đồng bằng, ven biển hay hải đảo xa xôi, đâu đâu tăng ni-phật tử Quảng Ngãi cũng có mặt để sưởi ấm lòng của những mảnh đời bất hạnh với các hoạt động khám bệnh cấp phát thuốc, tặng quà, hỗ trợ xây dựng nhà ở, cấp phát học bổng cho học sinh nghèo… Từ năm 2005 đến nay, Hội Phật giáo tỉnh đã vận động, quyên góp giúp đỡ đồng bào nghèo trong và ngoài tỉnh với tổng kinh phí gần 20 tỷ đồng. Riêng từ đầu năm 2010 đến nay, tăng ni-phật tử đã tặng quà cho đồng bào nghèo, học sinh nghèo hiếu học và nạn nhân chất độc da cam trong tỉnh, với tổng số tiền khoảng 1 tỷ đồng…

Nhiều người  xúc động khi nhìn thấy hình ảnh các nhà sư nấu cháo tình thương hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo ở các bệnh viện. Bưng bát cháo trên tay, một bệnh nhân nghèo đang điều trị bệnh ở Bệnh viện Đa Khoa tỉnh (quê ở xã Bình Minh, huyện Bình Sơn) nói chuyện cùng tôi mà đôi mắt ngân ngấn nước: “Bát cháo của các nhà sư rất quý giá. Tôi biết ơn nhiều lắm. Tình thương trong lúc khó khăn đáng quý, đáng trân trọng biết nhường nào…”. 

Ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi), tăng ni–phật tử đã đóng góp kinh phí xây dựng phòng khám Từ Tâm (thuộc Tịnh xá Ngọc Quảng). Từ nhiều năm nay, phòng khám Từ Tâm đã trở thành điểm tựa của bệnh nhân nghèo. Bình quân mỗi ngày có khoảng 30 bệnh nhân nghèo đến khám và điều trị bệnh. Bệnh nhân được khám bệnh và bốc thuốc miễn phí. Phòng khám bệnh từ thiện này được “nuôi sống” và sưởi ấm bệnh nhân nghèo nhờ tấm lòng nhân ái của các tăng ni-phật tử. Tăng ni-phật tử Quảng Ngãi đã và đang phát huy truyền thống nhân đạo, thương người như thể thương thân của dân tộc Việt Nam, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc cũng như thực hiện thắng lợi cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. 

 Phương Lý

.