Nghĩa cử đẹp của dân vùng rốn lũ

10:11, 24/11/2010
.

(QNĐT) - Có lẽ hình ảnh xã Bình Minh (Bình Sơn) hoang tàn, đổ nát, tan thương trong cơn bão số 9 năm 2009 vẫn còn nguyên vẹn trong kí ức của nhiều người. Nhưng nay, mỗi khi nhắc đến địa phương này, nhiều người lại khâm phục hơn trước nghĩa cử cao đẹp của những nông dân nghèo nơi đây.

Về về rốn lũ Bình Minh vào những ngày cuối tháng 10, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước sự đổi thay nhanh chóng của đất và người nơi đây. Khác với cảnh tượng hoang tàn, đổ nát sau cơn bão số 9 năm 2009, Bình Minh giờ đây đang phủ lên mình chiếc áo mới, màu áo xanh no mắt của những ruộng chuối xanh mướt, con đường bê tông thông thoáng, sạch sẽ nối nhịp từ đầu làng đến cuối xóm do chính người dân tự nguyện hiến đất làm đường. Và càng ngỡ ngàng hơn khi rất đông bà con tụ tập đến UBND xã để tự tay mình bỏ vào thùng quyên góp để ủng hộ người dân bị thiệt hại do mưa lũ ở các tỉnh miền Trung vào đầu tháng 10 vừa qua.
 
Nhân dân xã Bình Minh ủng hộ đồng bão chịu thiệt hại do lũ lụt ở các tỉnh Bắc Miền Trung
Nhân dân xã Bình Minh ủng hộ đồng bào chịu thiệt hại do lũ lụt ở các tỉnh Bắc Miền Trung.

Không khó để chúng tôi nhận ra một người rất đặc biệt trong đám đông ấy là anh Phạm Thanh Đông, chồng chị  Lê Thị Bé - người đã không may bị chết do nhà sập khi cố cứu những bao lúa trong khi lũ dâng cao trong cơn bão số 9 năm 2009.
 
Chị Bé chết để lại 4 đứa con nhỏ dại, đứa lớn nhất chỉ lớp 8, đứa nhỏ nhất mới hơn 2 tuổi. Lúc bi kịch xảy ra anh Đông anh đang chữa bệnh ở Đắc Lắc. “Những ngày qua, theo dõi trên ti vi thấy lũ lụt khủng khiếp đang diễn ra ở các tỉnh Bắc miền Trung, càng xem càng thấy thương cho bà con ngoài đó và thấu hiểu nỗi khổ của đồng bào đang phải gánh chịu vì giống với hoàn cảnh của gia đình mình 1 năm về trước. Khi mình bị hoạn nạn, nhân dân cả nước chung tay hỗ trợ, nay mình đã qua khó khăn, tuy vẫn còn là “lá rách” nhưng lá lành đã đùm lá rách thì lá rách ít vẫn đùm được lá rách nhiều”. Anh Đông chia sẻ.

Ông Võ Đức Quy – Chủ tịch UBMTTQVN xã cho biết: “Chúng tôi là dân vùng lũ nên thấu hiểu được nổi khốn khổ của người dân đang gặp nạn. Sau cơn bão số 9 năm ngoái, nhờ sự giúp sức của đồng bào trong nước và nước ngoài mà nhân dân chúng tôi  đã qua cơn hoạn nạn, từng nước xây dựng lại cơ sở vật chất và đời sống của người dân giờ đã khá lên rất nhiều. Vì thế, chính quyền xã quyết định kêu gọi nhân dân với tinh thần tự nguyện, tự giác ủng hộ nhân dân bị lũ lụt tại các tỉnh phía Bắc miền Trung.
 
Như là một sự tri ân với những người đã từng cưu mang mình, chỉ trong 3 ngày kêu gọi, nhân dân trong xã đã ủng hộ hơn 76 triệu đồng. So với số tiền hơn 6 tỷ đồng mà nhân dân xã Bình Minh nhận được từ sự ủng hộ của mọi người trong cơn bão số 9 thì chẳng đáng là bao nhưng điều đáng khen hơn cả là tình thần tương thân tương ái cao cả mà mọi người thể hiện ”.

Bình Minh là vùng rốn lũ nên đời sống người người dân nơi đây gặp vô vàn khó khăn. Mỗi khi mùa mưa đến ai cũng thấm thía nỗi vất vả, nhọc nhằn khi lưu thông trên những con người đất đỏ lầy lội, thậm chí là lội ruộng vào nhà nên khi được chính quyền địa phương vận động đóng tiền, hiến đất làm đường, bà con trong xã ai ai cũng hưởng ứng nhiệt tình, đặc biệt trong số những ấy có những gia đình đang là hộ nghèo.

Đã có 130 hộ gia đình ở các thôn Tân Phước, Lộc Thanh và Mỹ Long tự nguyện hiến hàng nghìn m2 đất để mở rộng 4 tuyến đường dài gần 2.500m. Người ít thì vài chục mét, nhiều thì 200m2. Bên cạnh đó, mỗi gia đình còn đóng góp từ 500 nghìn đồng đến 600 nghìn đồng, thậm chí có người 3 triệu đồng cùng với ngày công để chung tay làm nên những tuyến đường bê tông, tạo điều kiện thuận lợi cho con em đến trường, bà con đi lại, sinh hoạt, sản xuất.

Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Huế quyết định tặng bằng khen cho 2 tập thể và 55 cá nhân đã có thành tích tự nguyện hiến đất để làm đường giao thông tại xã Bình Minh. Đây là sự ghi nhận về sự đồng sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính  quyền và nhân dân trong xã trong việc góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Hơn nữa, người dân nơi sẽ mãi được mọi người biết đến và nể phục bởi tinh thần tương thân tương ái cao cả. 

Ái  Kiều

.