Công ty TNHH Lê An bao giờ hết nợ bảo hiểm xã hội?

10:11, 10/11/2010
.

(QNg)- Tính đến hết tháng 10/2010, Công ty  TNHH Lê An đã có gần 2 năm nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN) với số tiền lên đến 253 triệu đồng. Ngay từ cuối năm 2009, Sở LĐ-TB&XH  Quảng Ngãi đã tổ chức đoàn thanh tra liên ngành về pháp luật lao động đối với công ty.

Tại thời điểm thanh tra, công ty còn nợ BHXH, BHYT, BHTN khoảng 118 triệu đồng (đóng cho 44 lao động). Đoàn thanh tra đã yêu cầu công ty khắc phục những tồn tại và có kế hoạch trả nợ BHXH, BHYT, BHTN, để đảm bảo quyền lợi cho 44 lao động, nhưng công ty cố tình kéo dài tình trạng nợ đọng. Sở LĐ-TB&XH đã lập biên bản xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.  

Tuy nhiên sau khi thanh tra xử phạt, Công ty TNHH Lê An vẫn không thực hiện trích nộp BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, làm ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động khi có ốm đau, thai sản, chốt sổ nghỉ việc… Trước tình trạng trên, lãnh đạo BHXH thành phố Quảng Ngãi tiến hành cử cán bộ thu trực tiếp xuống làm việc và ghi biên bản nợ nhiều lần, nhưng đơn vị vẫn không thực hiện trích nộp.

Cụ thể là ngày 21/4/2010, tại buổi làm việc bà Lê Anh Phụng cho biết: "Do đã hết dự án tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, nhưng bà cố gắng duy trì lực lượng công nhân để triển khai dự án mới, nên xảy ra tình trạng nợ BHXH". Bà cam kết lộ trình trích nộp BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động như sau: Đến ngày 30/5/2010 trích nộp năm 2009 là 126,9 triệu đồng; đến ngày 30/6/2010 trích nộp 36,8 triệu đồng. Song đã qua thời hạn cam kết vẫn chưa thấy Công ty trích nộp BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. BHXH thành phố Quảng Ngãi gửi công văn yêu cầu đơn vị thực hiện trích nộp theo cam kết, nhưng một lần nữa Công ty lại hẹn đến hết ngày 30/9/2010 sẽ thực hiện trích nộp.

Mặc dù đã cam kết hết lần này đến lần khác, nhưng tới thời điểm này những cam kết trên chỉ nằm trên giấy. Mới đây BHXH thành phố phát hành tiếp Công văn số 102/CV - BHXH ngày 11/10/2010 yêu cầu đơn vị trích nộp BHXH, BHYT, BHTN; nhưng vẫn điệp khúc trên, công ty hẹn đến hết ngày 30/11/2010. Quá thời hạn trên công ty vẫn không thực hiện trả nợ, thì BHXH thành phố sẽ xin ý kiến của lãnh đạo BHXH tỉnh tiến hành thủ tục để khởi kiện đơn vị ra toà, nhằm đảm bảo quyền lợi người lao động.

Theo lời ông Lê Văn Bội - Phó Giám đốc PT BHXH thành phố, cũng như trường hợp trên, hiện tại còn nhiều trường hợp nợ dài hạn như Công ty XD Viễn Dương nợ 148 triệu đồng, thời gian nợ 3 năm; Công ty Hoàng Nguyên nợ 120 triệu đồng, thời gian nợ 2 năm; CN Công ty Saphia quốc tế nợ 108 triệu đồng, thời gian nợ 1 năm; Công ty TNHH Điện Máy Nhật Long nợ 107 triệu đồng,  thời gian nợ 2 năm; Công ty CP XD& TM PLG  nợ 101 triệu đồng, thời gian nợ 1,5 năm… đã được đoàn liên ngành của tỉnh và thành phố kiểm tra, nhắc nhở nhưng đến nay vẫn chưa chuyển trả nợ BHXH.

Thiết nghĩ, các cơ quan quản lý nhà nước cần có biện pháp mạnh để buộc doanh nghiệp thực hiện đóng BHXH đúng quy định nhằm bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

      Minh Tuấn

.