An toàn từ những căn nhà chống bão lụt

10:11, 12/11/2010
.

(QNg)- Cuối tháng 9/2010, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã nghiệm thu và bàn giao nhà chống bão lụt cho 30 hộ dân ở hai xã Đức Phú và Đức Hiệp (Mộ Đức). Đây là những hộ bị thiệt hại nặng trong cơn bão số 9 năm 2009. Vậy là mùa mưa bão năm nay các hộ dân sống trong vùng có nguy cơ sạt lở, ngập sâu ở huyện Mộ Đức sẽ được an toàn trước những đe doạ của thiên tai. 

Năm nay, Hiệp hội Chữ thập đỏ Quốc tế hỗ trợ kinh phí cho 3 huyện  Mộ Đức, Tư Nghĩa và Bình Sơn 4,5 tỷ đồng, để xây 150 căn nhà tránh bão. Riêng ở huyện Mộ Đức có hai xã là Đức Phú và Đức Hiệp được hỗ trợ kinh phí (mỗi xã xây dựng 15 căn nhà tránh bão). Đức Phú là địa phương có nhiều hồ chứa nước, Đức Hiệp nằm ở đầu nguồn Sông Vệ, nên hàng năm người dân thường bị thiệt hại nặng do thiên tai.

Ông Huỳnh Văn Thoả- Chủ tịch Hội chữ thập đỏ huyện Mộ Đức cho biết: "Được hỗ trợ xây dựng nhà chống bão là một trong những thuận lợi trong công tác phòng chống lụt bão tại địa phương. Để xây dựng nhà đảm bảo chất lượng, trong quá trình thi công luôn có đội ngũ kiến trúc sư hướng dẫn xây dựng theo yêu cầu quy định. Vừa qua, Hội Chữ thập đỏ Trung ương về kiểm tra tiến độ đánh giá cao công tác nhà chống bão ở huyện Mộ Đức".

Mỗi ngôi nhà tránh bão tuy chỉ có kinh phí 30 triệu đồng/nhà, nhưng được thiết kế khá đặc biệt, bán kiên cố, tường xây bằng gạch, kết cấu cột bằng bê tông cốt thép chịu lực. Tất cả các bộ phận như móng, cột, tường, xà gồ, kèo... đều được liên kết và neo giữ khá chắc chắn với nhau.  Đặc biệt mái nhà được thiết kế độ dốc 30-45 độ, trên mái được giằng bằng hệ thống lươn bê tông cốt thép, có tác dụng vừa thoát nước mưa tốt, vừa chống trụt mái và giảm tác động của tải trọng gió lên mái nhà.

Ông Nguyễn Tám - Chủ tịch Hội chữ thập đỏ xã Đức Hiệp cho biết: Trước đây dự án dự kiến hỗ trợ cho mỗi nhà 25 triệu, nhưng do giá cả vật tư tăng cao, nên đã được điều chỉnh lên mức 30 triệu đồng/nhà. Hội chữ thập đỏ xã phối hợp với chính quyền địa phương và ban dân chính các thôn tổ chức họp dân và xét chọn các hộ gia đình hỗ trợ. Sau khi có ý kiến thống nhất, Hội chữ thập đỏ xã lập danh sách đề nghị gửi Hội chữ thập đỏ huyện. Mọi thủ tục đều được tiến hành nhanh gọn, chính xác, nên tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Ngồi trong căn nhà phòng chống bão lụt vừa mới xây dựng xong, vợ chồng ông Nguyễn Đức Bon (68 tuổi) và bà Bùi Thị Thanh Hương (65 tuổi), ở thôn Phước Sơn, xã Đức Hiệp không giấu nổi niềm vui  và hạnh phúc. Nhà ông Bon ở vùng trũng thấp, hễ mưa là nước ngập nhà. Vì vậy cứ đến mùa mưa lũ là ông Bon phải "sơ tán" vợ và các con đến nhà hàng xóm ngụ, còn ông ở nhà chống chọi. Đối với ông bà, mùa mưa bão tới đây sẽ không còn phải sống trong cảnh dột nát, nơm nớp lo sợ.

Căn nhà phòng chống lụt bão do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao tặng cho gia đình ông Bon được thiết kế nền cao hơn nền của ngôi nhà cũ 1,2 mét, hệ thống cột, kèo đều được đổ bêtông liên kết với nhau chắc chắn, đảm bảo chống được gió bão cấp 13. Ông Nguyễn Đức Bon cho biết: Mùa mưa bão này gia đình không còn lo lắng nữa. Do đã từng trải qua nỗi vất vả vì nhà cửa hư hỏng trong mùa lụt, nên gia đình tôi luôn sẵn lòng giúp đỡ những hộ gia đình chưa có điều kiện làm nhà đến trú ngụ trong mùa mưa lũ này.

        Diễm Trang

.