Sơn Hà: Xây dựng nhà 167 đã về đích

10:10, 18/10/2010
.

(QNg)- Tỉnh ta đã vào mùa mưa lũ, cùng với việc chạy đua nước rút hoàn thành những công trình xây dựng, sau một thời gian cố gắng huyện Sơn Hà đã hoàn thành việc xây dựng nhà ở theo Chương trình 167, góp phần xóa nhà tạm bợ, giúp nhân dân địa phương cải thiện cuộc sống.
 
Năm 2010 huyện Sơn Hà có tổng số nhà được duyệt theo đề án là 3.248 nhà, kinh phí xấp xỉ 78 tỷ đồng. Đến cuối tháng 8, toàn huyện đã triển khai xây dựng được 3.247 nhà, đã hoàn thành 3.187 nhà; đang xây dựng 64 nhà. Trong số đó Sơn Kỳ là địa phương có nhiều nhà được xây dựng nhất (401 cái) và đã hoàn thành đưa vào sử dụng.
 
Ông Võ Hữu Thịnh - Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Sơn Hà cho hay: Trong số nhà được duyệt xây dựng trong 2 năm qua có 35 nhà nằm trong dự án di dời lòng hồ Nước Trong, đã chuyển đổi sang diện nhà đền bù tái định cư nên  tách ra khỏi danh sách được phê duyệt trước đây. Đến ngày 31/8, Sơn Hà đã giải ngân xong nguồn vốn ngân sách Trung ương (hơn 27,283 tỷ đồng); vốn doanh nghiệp hỗ trợ thông qua Quỹ vì người nghèo là 22,477 tỷ đồng (98,86% KH); vốn vay ưu đãi đã thực hiện giải ngân cho 6 xã là 9,208 tỷ đồng/1.151 hộ vay (36%). Hiện tại việc thực hiện xây dựng nhà 167 trong 2 năm đã cơ bản hoàn thành.
 
Xây dựng nhà 167 ở Sơn Hà.
Xây dựng nhà 167 ở Sơn Hà.

Xác định đây là cơ hội để huyện xóa nhà tạm bợ cho người nghèo, nên khi có chủ trương xây nhà cho hộ nghèo từ Chương trình 30a, ngay từ 5/2008 huyện đã hoàn thành việc rà soát đối tượng được hỗ trợ xây nhà trong đợt 1. Đến tháng 9/2008, tỉnh bắt đầu bố trí vốn và tiến hành thực hiện. Sau khi huyện phê duyệt danh sách, mỗi xã cử một thành viên trong ban chấp hành huyện để giám sát thực hiện, đôn đốc kiểm tra. Để thực hiện có hiệu quả, mỗi gia đình có KH xây nhà được mời lên viết cam kết với 2 phương án. Những hộ không tự làm nhà được thì huyện sẽ chỉ đạo Ban xây dựng nhà 167 thực hiện. Đối với những hộ tự thuê thợ làm nhà thì phải cam đoan là xây dựng đúng quy cách, đủ vốn tối thiểu và phải đúng tiến độ theo quy định. Vì thế việc giám sát thi công cũng như triển khai dự án được nhanh chóng.

Mặc dù triển khai có hiệu quả chương trình, nhưng huyện Sơn Hà vẫn gặp nhiều khó khăn, nhất là nguồn vốn. Nhiều hộ gia đình chưa được vay vốn ưu đãi do Ngân hàng Chính sách thiếu vốn (8 triệu đồng/hộ). Hiện tại đang thiếu 16,8 tỷ đồng cho người dân vay. Nhiều gia đình phải mua nợ tiền vật liệu để xây nhà. Tuy nhiên nếu sau 3 tháng thì các chủ vật liệu sẽ tính lãi suất, đã gây khó khăn rất lớn cho người dân cũng như ảnh hưởng đến tâm lý của bà con. Ông Võ Hữu Thịnh cho biết thêm, đối với những gia đình xây nhà theo kiểu nhà sàn truyền thống thì vốn quá lớn. Trong khi đó nếu làm nhà xây thì càng khó khăn, vì vật liệu vận chuyển khá xa và mặt bằng không thuận lợi. Do đó cũng ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án trong thời gian qua.

Là địa phương đi đầu trong việc triển khai  dự án nhà 167 đối với 6 huyện miền núi của tỉnh, nhưng trong quá trình thực hiện huyện Sơn Hà phải linh động để việc thực hiện này có hiệu quả. Mặc dù trong quá trình triển khai thực hiện gặp không ít khó khăn, nhưng do vừa làm vừa rút kinh nghiệm, nên huyện Sơn Hà đã làm rất tốt công tác xây nhà cho người nghèo tại địa phương. Trong năm 2010 nhu cầu của huyện là xây mới 2.096 nhà. Thời gian tới huyện tiếp tục hướng dẫn UBND các xã, thị trấn rà soát, họp dân bình xét để điều chỉnh, hoán đổi, bổ sung đúng đối tượng đưa vào xây dựng trong giai đoạn tiếp theo; đồng thời cũng đề nghị cấp trên giải ngân vốn sớm để triển khai dự án có hiệu quả, giúp những dân nghèo địa phương sớm có nhà ở ổn định để phát triển.

Bài, ảnh: X.Thiên

.