Phục kích những kẻ phá hầm cáp viễn thông

02:10, 17/10/2010
.

(QNg)- Từ năm bảy đến vài chục tiệm thu mua phế liệu mọc nhanh chóng trên địa bàn Khu Kinh tế Dung Quất đã đến lúc "khát hàng", còn những đứa trẻ lêu lổng thì thiếu tiền chơi game... Và thế là nạn trộm cắp hoành hành, hàng trăm hầm cáp quang viễn thông nơi đây đang là tâm điểm để kẻ trộm biến thành "món hàng" đáp ứng nhu cầu cho kẻ cần, người thiếu.

Thiệt hại trên 600 triệu
Theo chân đoàn kiểm tra của Viễn thông Quảng Ngãi, chúng tôi đến Khu Kinh tế Dung Quất, nơi xảy ra nhiều vụ đập phá hầm cáp quang viễn thông. Chỉ chưa đầy 3 km ven hai bên đường vào trung tâm xã Bình Trị, nhưng có trên 10 hầm cáp bị đập phá tan hoang. Những hầm cáp được xây kiên cố để bảo vệ tuyến cáp quang phục vụ cho các loại dịch vụ viễn thông, chỉ còn lại đống bê tông đổ vụn.

Anh Đào Đức Tuấn - Giám đốc Trung tâm viễn thông Khu Kinh tế Dung Quất cho biết: Theo thống kê chưa đầy đủ hiện trên địa bàn các xã Bình Trị, Bình Hải, Bình Hòa và Bình Phước đã xảy ra 100 vụ đập phá hầm cáp quang viễn thông. Đa phần các đối tượng phá hầm cáp là để lấy sắt bán phế liệu. Trung bình mỗi hầm cáp được xây dựng kiên cố khoảng 4 triệu đồng. Nhưng với số lượng bị phá lên đến hàng trăm hầm, nên việc khắc phục gặp rất nhiều khó khăn.

Để bảo vệ tuyến cáp quang phục vụ công tác, tạm thời đối với những hầm bị đập ở vỉa hè, nơi dành cho người đi bộ, chúng tôi đúc lại nắp đậy bằng bê tông, còn đối với các hầm ở ven bên đường thì khắc phục tạm thời bằng cách đổ cát. 

Không chỉ riêng ở địa bàn Khu Kinh tế Dung Quất, mà các khu vực ven tuyến Quốc lộ 1A, đặc biệt là đoạn qua xã Bình Nguyên, Bình Long (Bình Sơn) nạn đập phá hầm cáp quang viễn thông diễn ra khá phức tạp. Theo báo cáo của Trung tâm viễn thông huyện Bình Sơn thì, ở các tuyến trên đã xảy ra 50 vụ đập phá hầm cáp viễn thông.

Cuộc đột kích lúc 0 giờ. 
Trước diễn biến phức tạp của loại tội phạm này, lãnh đạo Công an huyện Bình Sơn đã huy động lực lượng phối hợp cùng Công an các xã, nhân viên viễn thông tại các trung tâm tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ vào ban đêm. Qua công tác nắm tình hình khoảng 23h ngày 10/10/2010, các trinh sát phát hiện 2 đối tượng khả nghi xuất hiện tại hầm cáp nằm ven Quốc lộ 1A, đoạn đi qua xã Bình Long. Ngay lập tức các mũi trinh sát tổ chức bao vây.
 
Hai đối tượng cùng tang vật vụ án.
Hai đối tượng cùng tang vật vụ án.

Đến 0h ngày 11/10/2010, khi đối tượng vừa đưa "đồ nghề" đến và thực hiện phi vụ, các mũi trinh sát liền ập vào khống chế. Do địa hình đầm lầy, có nhiều bụi rậm, nên 1 đối tượng đã tẩu thoát. Đối tượng bị bắt là Vũ Đình Hoàng (SN 1994), ngụ thôn An Lộc, xã Bình Trị (Bình Sơn). Qua điều tra nghiệp vụ, ngày hôm sau Công an huyện Bình Sơn tiến hành bắt Nguyễn Chí Hoàng (SN 1992), cũng ngụ tại xã Bình Trị, là đối tượng thường xuyên tham gia trong các vụ đập hầm cáp.
 
Vũ Đình Hoàng khai nhận: Khoảng từ tháng 5.2010, vì thiếu tiền chơi game, y bị đám bạn bè xấu rủ đi đập hầm cáp để lấy sắt bán lấy tiền. Thông thường vào khoảng 1-2h sáng mỗi ngày, y cùng đồng bọn thực hiện phi vụ. Sau khi lấy được sắt hầm cáp, cả bọn đem bán cho tiệm phế liệu ở xã Bình Hòa do ông Huỳnh Ngọc Tám (1972) làm chủ cơ sở (mỗi một bộ khung sắt của hầm cáp có giá từ 500 đến 700 ngàn đồng)... Có đêm bọn chúng thực hiện 2 - 3 vụ trộm. Qua kiểm tra tại cơ sở phế liệu của ông Tám, lực lượng Công an đã thu giữ nhiều tang vật vụ án.

Sau khi thực hiện trót lọt được một số phi vụ, các đối tượng này đã góp tiền mua một chiếc xe máy dùng để vận chuyển "hàng trộm". Trung tá Đỗ Thuận - Phó trưởng Đồn Công an Khu Kinh tế Dung Quất cho biết: Hiện tại số tiệm mua bán phế liệu trên địa bàn có giấy phép kinh doanh là 30 tiệm, tuy nhiên số tiệm không đăng ký kinh doanh vẫn đang phát sinh tràn lan, rất khó quản lý. Hiện Công an huyện đang truy lùng 2 đối tượng liên quan đến vụ án đã bỏ trốn.  
                
                           Bài, ảnh: Văn Nam

.