Nguy cơ "ế vợ" của đàn ông Việt Nam ngày càng cao

09:10, 26/10/2010
.

Tỷ số giới tính khi sinh tại Việt Nam hiện là 100 bé gái trên 110,5 bé trai. Nếu Việt Nam không có các biện pháp can thiệp thì tỷ số giới tính khi sinh sẽ còn tăng lên 115 vào năm 2015.
 
Sáng 26/10, Quỹ Dân số Liên hợp quốc tổ chức họp báo công bố báo cáo về tỷ số giới tính khi sinh ở Việt Nam. 
 
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
 
Báo cáo phân tích định lượng của Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc dựa trên số liệu Tổng điều tra dân số và nhà ở nước ta năm 2009 cho thấy, tỷ số giới tính khi sinh không đều trên các vùng lãnh thổ và giữa các nhóm dân cư. 
 
Tỷ số trung bình cả nước là 100 bé gái trên 110,5 bé trai. Cao nhất là vùng đồng bằng Bắc Bộ có 100 bé gái trên 115 bé trai. Trong khi đó ở khu vực Tây Nguyên tỷ số này tương đối cân bằng. 
 
Cũng theo báo cáo của Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc, trình độ học vấn của người mẹ có lên quan tới tỷ số giới tính khi sinh. Nhóm các bà mẹ có trình độ tiểu học và thấp hơn thì tỷ số giới tính khi sinh là 100 bé gái/107,1 bé trai; Nhóm trình độ Cao đẳng, Đại học trở lên thì 100 bé gái/113,9 bé trai. 
 
Mặt khác, sự mất cân bằng giới tính khi sinh cũng tùy thuộc vào vị thế kinh tế xã hội của hộ gia đình và số lượng con. Nhóm dân số nghèo nhất thường có tỷ số giới tính khi sinh rất gần với mức bình thường, nhóm dân số giàu thì tỷ số giới tính khi sinh là 100 bé gái/112 bé trai. 
 
Theo ông Chistophe Guilmoto, nhà nhân khẩu học, người đang phân tích các số liệu về tỷ số giới tính khi sinh của Tổng điều tra dân số, “tính gia trưởng tồn tại ở hầu hết mọi nơi ở Việt Nam, đòi hỏi các gia đình phải có con trai để nối dõi tông đường, nhưng việc thừa nam giới và khó kiếm vợ trong vòng 20 năm nữa có thể làm cho việc duy trì dòng họ càng khó khăn hơn”.
  
Ông Bruce Campbell, Trưởng Đại diện Liên Hợp Quốc tại Việt Nam Việt Nam cũng cho rằng “Sự mất cần bằng giới tính tại Việt Nam sẽ khiến phụ nữ phải đối mặt với nhiều áp lực như phải lập gia đình sớm hơn, mất đi nhiều cơ hội học tập và việc làm. Việc mất cần bằng này cũng sẽ làm gia tăng mại dâm cũng như buôn bán phụ nữ và trẻ em gái”.
 
Các dự báo cho thấy, nếu Việt Nam không có các biện pháp can thiệp thì tỷ số giới tính khi sinh sẽ còn tăng lên 115 vào năm 2015 và sẽ giữ nguyên ở mức này. Nhưng nếu có phương án can thiệp thì sự mất cân bằng sẽ tăng lên 115 vào năm 2020 và sẽ quay lại mức bình thường vào năm 2030.
 
Theo ông Bruce Campbell có rất nhiều hướng chính sách can thiệp có thể giải quyết sự mất cân bằng tỷ số giới tính khi sinh ở Việt Nam. Tuy nhiên, phân tích định lượng cho thấy ở Việt Nam vấn đề này có tính phức tạp, nhiều phát sinh mới và không thể giải quyết một sớm một chiều. Vì  vậy phải sử dụng kết hợp nhiều biện pháp can thiệp. Hơn nữa biện pháp nào cũng phải mất thời gian để thay đổi hành vi của mỗi cá nhân, mỗi gia đình và mỗi cộng đồng dân cư.
 
Theo VnMedia

.