Người phụ nữ "vác tù và hàng tổng"

03:10, 10/10/2010
.

(QNĐT)- Đã bước sang tuổi 63 nhưng bà Trần Thị Mai Lan ở thôn Bích Chiểu, xã Phổ Nhơn (Đức Phổ) vẫn tỏ ra nhanh nhẹn như thuở còn là Chủ tịch Hội LHPN xã. Có lẽ vì thế mà sau khi nghỉ hưu bà vẫn được người dân tín nhiệm bầu giữ chức trưởng thôn- một công việc mà lâu nay phần lớn đều do  nam giới đảm nhận.

Không phải hiển nhiên mà người dân thôn Bích Chiểu, xã Phổ Nhơn lại đặt cho bà Lan biệt hiệu: "người phụ nữ vác tù và hàng tổng". Bởi ở cái tuổi 63 như bà lẽ ra sẽ được nghỉ ngơi hưởng thụ tuổi già, vui cùng con cháu nhưng dường như bà vẫn nặng nợ với công tác xã hội.
 
Bà Lan được các cấp chính quyền, hội đoàn thể tặng nhiều bằng khen, giấy khen.
Bà Lan được các cấp chính quyền, hội đoàn thể tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Trong 14 năm làm Chủ tịch Hội phụ nữ xã Phổ Nhơn, bà thật sự là nhịp cầu  đưa chị em phụ nữ trong xã đến với hầu hết các phong trào do Trung ương Hội LHPN Việt Nam và các cấp hội trong tỉnh phát động. Nhiều chị em trước kia coi vào hội là một sự ép buộc, nhưng bằng kinh nghiệm, sự chịu khó, bà Lan đã miệt mài giải thích nên phần lớn phụ nữ trong xã đều là hội viên. Vì lẽ đó mà mặc dù đã đến tuổi nghỉ hưu nhưng bà vẫn được chị em tín nhiệm động viên tham gia vào Ban chấp hành hội.

Bà Lan chia sẻ: "Mặc dù có kinh nghiệm nhưng tuổi cao thì không thể năng động bằng những chị em trẻ được nên khó gây dựng được phong trào. Vả lại, đã đến lúc mình phải lùi về phía sau để tạo điều kiện cho lớp trẻ có cơ hội phát huy khả năng".

Nhưng rồi rời công tác hội bà lại bén duyên với công việc của một trưởng thôn- một công việc mà lâu nay phần lớn do nam giới đảm nhận. “Lúc đầu tôi cũng thấy lo ngại vì môi trường công tác khá lạ lẫm. Nhưng vì sự trông mong của bà con nên tôi quyết định đảm nhận trọng trách này” - chị Lan thổ lộ.

Để tiếp cận với công việc "vác tù và hàng tổng", bà Lan đã không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước và lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân nên bà đã nhanh chóng thích nghi với môi trường công việc mới. Dưới sự lãnh đạo của bà, trong những năm qua tình hình kinh tế - xã hội của xã có nhiều chuyển biến tích cực; đời sống người dân được nâng lên rõ rệt về nhiều mặt.

Bên cạnh những niềm vui khi thấy bộ mặt của thôn từng bước được thay đổi, bà Lan vẫn canh cánh nỗi lo trong lòng về tình hình trật tự an toàn xã hội trong xã nói chung và ở thôn Bích Chiểu nói riêng.

Trước tình hình đó, sau khi đảm nhận trọng trách trưởng thôn bà Lan đã nhanh chóng phối hợp với các ngành, hội, đoàn thể thực hiện và đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Đồng thời triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết 09/CP của Chính phủ về Chương trình Quốc gia phòng chống tội phạm, ma tuý… Chính sự quyết liệt trong công tác tuyên truyền và hành động của bà đã từng bước góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trong thôn.

"Sở dĩ có được những thành công đó là nhờ những kinh nghiệm tích luỹ được từ những năm làm công tác hội. Đó là, công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội không phải chỉ riêng một mình lực lượng Công an mà đòi hỏi phải có sự tham gia của cả hệ thống chính trị, trong đó sự đồng tình hưởng ứng tích cực trong việc kiên quyết đấu tranh, tố giác tội phạm của người dân là yếu tố quyết định"- bà Lan bày tỏ.

Cũng theo bà Lan, muốn giữ cho thôn xóm được bình yên thì mỗi người dân phải làm chủ được mình, luôn đề cao cảnh giác trước mọi âm mưu của các thế lực thù địch và các thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm. Bản thân người thôn trưởng cũng phải luôn ý thức được rằng, muốn vận động nhân dân trong thôn thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Chương trình Quốc gia phòng chống tội phạm thì trước tiên bản thân và gia đình phải gương mẫu làm trước, làm tốt, sau đó mới vận động nhân dân thực hiện.

Ý thức được điều này, nên với cương vị là người vợ, người mẹ, người bà, lúc nào bà cũng có cái nhìn thấu đáo trong mọi công việc, dung hoà giữa công việc gia đình với công việc xã hội. Qua hơn 3 năm công tác, bà đã trực tiếp tham gia hoà giải thành công hàng chục vụ mâu thuẩn, tranh chấp đất đai…

Thông qua các buổi sinh hoạt thôn bà Lan đã lồng ghép về tuyên truyền pháp luật, các chủ trương của Đảng để người dân hiểu và chấp hành. Nhờ đó mà trong những năm gần đây tình hình an ninh trật tự xã hội ở thôn Bích Chiểu luôn được đảm bảo, từ chỗ là thôn yếu kém về nhiều mặt nay đã vươn lên trở thành một thôn xuất sắc và đạt thôn văn hoá.

Bà Lan đã được các cấp chính quyền, hội đoàn thể tặng nhiều bằng khen, giấy khen. "Niềm vui này không phải chỉ riêng tôi mà là kết quả từ sự cộng sức của cả công đồng dân cư trong thôn. Bởi Bác Hồ đã nói: Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong"- bà Lan tâm sự.
 

                                         Bài, ảnh: Trịnh Phương

.