Hiệu quả từ việc thực hiện chính sách an sinh xã hội

02:10, 17/10/2010
.

(QNg)- Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh về công tác an sinh xã hội, các cấp, các ngành trong tỉnh đã triển khai khá đồng bộ chương trình xoá đói giảm nghèo (XĐGN), giải quyết việc làm, trợ giúp xã hội..., tạo điều kiện để người nghèo vươn lên trong cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
Để thực hiện chương trình an sinh xã hội có hiệu quả, tỉnh ta đã huy động mọi nguồn lực cùng sự nỗ lực của bản thân người nghèo để XĐGN; đồng thời lồng ghép chương trình mục tiêu Quốc gia với các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội như: 134, 135, 167, 30a, chương trình biển đông - hải đảo, trợ giá, trợ cước vận chuyển hàng chính sách, hỗ trợ đồng bào vùng đặc biệt khó khăn công cụ sản xuất... để hộ nghèo phát triển kinh tế.
 
Công ty CP Đường Quảng Ngãi tặng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo.
Công ty CP Đường Quảng Ngãi tặng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Đặc biệt là hưởng ứng cuộc vận động "Ngày vì người nghèo", 10 năm qua các cấp trong tỉnh đã vận động nhà hảo tâm ủng hộ trên 164 tỷ đồng để giúp đỡ người nghèo trong tỉnh. Trong đó quỹ cấp tỉnh là 132 tỷ đồng. Hơn nữa thông qua cuộc vận động đóng góp nguồn vốn, cũng như Chương trình khác, tỉnh ta xây dựng 17.000 ngôi nhà cho hộ nghèo, hộ chính sách, người có công với cách mạng và đang hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách xây mới 12.000 ngôi nhà.

Cũng từ nguồn quỹ này UBMT các cấp trong tỉnh đã giúp hàng nghìn hộ nghèo phát triển chăn nuôi, khám chữa bệnh miễn phí, cấp hàng trăm suất học bổng cho con em gia đình nghèo giúp các em được đến trường. Thông qua các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, người nghèo ở khu vực miền núi còn được hỗ trợ đất sản xuất, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi giúp họ vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ngoài ra việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi, một số đối tượng chính sách, người nghèo và hỗ trợ bảo hiểm y tế cho các hộ cận nghèo, cũng như miễn giảm thuế, xét miễn giảm học phí và các khoản đóng góp, trợ cấp học bổng cho con em các hộ gia đình nghèo đã giúp nhiều gia đình khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Các chính sách ưu đãi đối với người có công không ngừng được hoàn thiện đã góp phần nâng mức sống của các gia đình người có công bằng hoặc cao hơn mức trung bình của người dân cùng địa bàn.

Không những vậy, chính sách trợ giúp xã hội (thường xuyên và đột xuất) như trợ giúp khắc phục thiên tai, cứu đói giáp hạt, đỏ lửa 3 ngày tết, đã giúp người dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Đặc biệt là để hộ nghèo vươn lên thoát nghèo một cách bền vững, tỉnh đã tập trung hỗ trợ tín dụng ưu đãi, giúp hàng vạn lượt hộ nghèo vay vốn đầu tư phát triển kinh tế. Các hội đoàn thể còn tổ chức tập huấn kỹ thuật, hướng dẫn người dân xây dựng mô hình kinh tế, phương pháp sử dụng đồng vốn đạt hiệu quả...

Từ những chương trình, chính sách an sinh xã hội nói trên, đến nay công tác XĐGN ở tỉnh ta đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, được nhân dân đồng tình: Số hộ nghèo giảm từ 32% (năm 2005) xuống còn 15% (năm 2010). Trong đó, khu vực miền núi giảm từ 75% xuống còn 35% (năm 2010); chênh lệch mức sống giữa thành thị và nông thôn giảm đáng kể. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Chương trình mục tiêu quốc gia về giải quyết việc làm đã tạo việc làm mới cho hơn 33.800 lao động, đưa 3.360 người đi xuất khẩu lao động.

Mặt khác, hệ thống giáo dục chuyên nghiệp không ngừng được đầu tư xây dựng đã đào tạo nghề cho 35.600 lao động, góp phần đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 14,5% (năm 2005), lên 28% (năm 2010). Tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 5,1% xuống còn 4,5%. Thu nhập bình quân đầu người 5 năm qua tăng khá và năm 2009, thu nhập bình quân đầu người đạt 14 triệu đồng/người/năm. Riêng năm 2010, GDP bình quân đầu người ước đạt 22 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 85%. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm từ 28% xuống còn 20%; tuổi thọ trung bình đạt 73,5 tuổi, cao hơn mức trung bình của cả nước...

Có thể khẳng định, chính sách an sinh xã hội đã nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cả cộng đồng, nên kết quả mà chính sách này mang lại là rất lớn, góp phần giải quyết các vấn đề an sinh xã hội ở các địa phương trong tỉnh. Kết quả trên cũng là tiền đề để tỉnh hướng tới những mục tiêu xa hơn. Cụ thể đến 2015 phấn đấu tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 39%, hằng năm giải quyết việc làm mới và tạo thêm việc làm cho 38.000 lao động. Sau năm 2010, phấn đấu mỗi năm giảm giảm từ 3 - 4% hộ nghèo...

Bài, ảnh: B.S

.