Dân vùng trũng ven sông Vệ: Nóng lòng chờ được cấp đất tái định cư

08:10, 28/10/2010
.

(QNg)- Mùa này cứ sau mỗi đợt mưa lớn là dòng sông Vệ đục ngầu, chảy xiết, khoét sâu vào xóm làng. Hơn 40 hộ dân ở các vùng sạt lở, vùng ngập lụt ven sông thuộc xã Hành Phước (Nghĩa Hành) trong diện di dời khẩn cấp lại thấp thỏm lo âu, trông ngóng được di dời đến nơi ở cao ráo, ổn định.

Ông Đặng Văn Công - Cán bộ địa chính xã Hành Phước cho tôi biết: Người dân ở các thôn An Chỉ Tây, An Chỉ Đông, Đề An, Hòa Mỹ, Thuận Hòa... thuộc diện di dời vào Khu tái định cư Lòi Trên (thôn An Chỉ Tây) đã mỏi mòn chờ cấp đất để chuyển đến làm nhà ở trước mùa mưa năm nay. Thế nhưng đã cuối tháng 10, mưa trắng trời mà họ vẫn chưa được cấp đất.
 
Theo người dân ở các thôn ven sông Vệ phản ánh, kể từ khi xây dựng chiếc cầu tràn nối liền hai xã Hành Thịnh và Hành Phước (Nghĩa Hành) thì lòng sông ngày càng mở rộng về phía tây, dòng chảy đã thay đổi lấn sát vào đất vườn thuộc các thôn An Chỉ Tây, An Chỉ Đông nên đã cuốn trôi các lớp tre, gây sạt lở đất sản xuất gần đôi chục mét.
 
Đã cuối tháng 10 mà khu tái định cư Lòi Trên, thôn An Chỉ Tây vẫn còn là bãi đất trống chưa cấp cho dân.
Đã cuối tháng 10 mà khu tái định cư Lòi Trên, thôn An Chỉ Tây vẫn còn là bãi đất trống chưa cấp cho dân.

Anh Lê Thành Trung ra sau phía nhà chỉ con nước đục ngầu, chảy xiết và bảo tôi: Đà này mà không di dời được thì mùa mưa bão năm nay mấy chuồng gia súc, nhà bếp dễ đổ xuống sông. Khoảng 3 năm về nước thì bờ sông tận ngoài kia (khoảng 20 mét -PV).

Nào ngờ mấy năm trở lại đây mùa mưa về là dòng sông lại khoét sâu thêm vào bờ, cuốn trôi hết bãi đất nà, cả mấy lớp tre. Giờ dòng sông tiến sát bên chân nhà, nên nghe tin gia đình tôi ở trong diện di dời mừng lắm, giờ mưa bão về rồi vẫn chưa được cấp đất làm nhà.

Vợ chồng anh Nguyễn Đức Út cũng đang sốt ruột chờ được cấp đất ở khu tái định cư làm nhà, nhưng đợi mãi vẫn không thấy đâu. Hai vợ chồng anh đành gửi con cho ông bà ngoại vào Nam làm ăn. Ông Nguyễn Đức Thọ - cha của anh Út chỉ mảnh đất bên bìa sông sát nhà, bảo rằng: "Mảnh đất này là để cho hai vợ chồng nó làm nhà, nhưng sông cứ "ngoạm" vào bờ gây sạt lở thế này. Hiện dọc dài ven sông này thuộc diện quy hoạch để di dời vào khu tái định cư, nên dân cứ phải đợi chờ...

Chúng tôi đến khu tái định cư Lòi Trên thuộc thôn An Chỉ Tây - nơi được quy hoạch di dời các hộ dân vùng sạt lở đến ở an toàn trước mùa mưa bão năm nay. Khu tái định cư nằm lọt thỏm bên núi, bên đồng hiện là một khoảng đất trống mênh mông rộng hơn 1,7 ha, chỉ mới xây dựng vài giếng nước, vài trụ điện được dựng lên. Theo kế hoạch khu tái định cư này được xây dựng với tổng kinh phí 2,5 tỷ đồng, gồm các hạng mục san lấp mặt bằng, hệ thống thoát nước, trường mẫu giáo, cây xanh, đường nội bộ. Các hạng mục này phải xây dựng hoàn thành sớm, để di dời dân đến ở trước mùa mưa bão năm nay.

Thế nhưng theo UBND xã Hành Phước thì khu tái định cư này mới chỉ xây dựng hoàn thành các hạng mục san lấp mặt bằng, trường mẫu giáo, giếng nước, mới chỉ kéo trụ điện thắp sáng. Theo đà này thì đến cuối tháng 11 xã mới cấp đất cho dân. Mùa mưa bão đã về, việc di dời dân vào đã khó, xây dựng được ngôi nhà  càng khó khăn gấp bội. Và hiện giờ hơn 40 hộ dân thuộc diện di dời khẩn cấp vẫn cứ tiếp tục chờ trong tâm trạng thấp thỏm lo âu trước mùa mưa bão đang về.

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN

.