Công ty CP XDĐT&KCN Quảng Ngãi: Thực hiện tốt chế độ BHXH, BHYT đối với người lao động

09:10, 27/10/2010
.

(QNg)- Hơn 20 năm hoạt động sản xuất, kinh doanh, ngoài việc không ngừng đầu tư thiết bị, nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm khẳng định uy tín đối với khách hàng; đồng thời chú trọng xây dựng môi trường lao động an toàn, C.ty CP Xây dựng đô thị & KCN Quảng Ngãi luôn thực hiện tốt các chế độ đóng BHXH, trả lương, thưởng và khám sức khỏe định kỳ cho người lao động.

Ông Đoàn Thanh Tân - Giám đốc Công ty cho biết: Mặc dù công nhân đông, quỹ chi cho BHXH, BHYT khá lớn, nhưng Công ty luôn đảm bảo thực hiện tốt các chính sách về lao động, tiền lương, BHXH cho người lao động theo đúng quy định của pháp luật. Hằng năm C.ty phối hợp với các ngành chức năng tập huấn về an toàn lao động, tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động, tham gia BHXH, BHYT đầy đủ cho số lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc, nhằm bảo đảm cho toàn bộ cán bộ, công nhân viên của C.ty yên tâm vì họ được hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, hưu trí và trợ cấp thất nghiệp sau này.

Đặc biệt là khi tuyển dụng và ký hợp đồng lao động, C.ty luôn dành khoảng thời gian để trao đổi, giải thích rõ quyền, nghĩa vụ của người lao động,  nghĩa vụ của doanh nghiệp trong việc tham gia đóng BHXH cho người lao động. Trong 1.500 cán bộ, công nhân viên và lao động làm việc cho C.ty, thì có 530 lao động tham gia lao động, sản xuất tại C.ty được đóng BHXH, BHYT, còn lại là số lao động thời vụ. Hằng tháng C.ty đều trích nộp bảo hiểm theo đúng quy định của Nhà nước.

Trung bình hằng năm C.ty đóng hơn 2 tỷ đồng tiền BHXH, BHYT. Trong đó năm 2008 đóng 1,8 tỷ đồng, năm 2009 đóng 2,5 tỷ đồng và năm 2010, C.ty dự kiến thực hiện trích nộp hơn 3,2 tỷ đồng và chi trả hàng trăm triệu đồng các chế độ BHXH, BHYT. Đối với công ty đó không chỉ thể hiện trách nhiệm và chăm lo cho người lao động, mà còn giúp cho nguồn lao động của Công ty ít biến động, tạo điều kiện ổn định sản xuất, kinh doanh.

Cũng theo ông Tân, việc thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT không chỉ đảm bảo quyền lợi cho người lao động, mà còn giúp doanh nghiệp thu hút lao động và có nguồn nhân lực ổn định, để phát triển. Xác định được điều đó từ khi đi vào hoạt động, C.ty CP Xây dựng đô thị & KCN Quảng Ngãi luôn quan tâm chu đáo đến quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động.


Gặp gỡ và trao đổi với một số công nhân ở Xí nghiệp gạch Dung Quất 1, chúng tôi thấy họ đã có nhận thức khá tốt về BHXH, BHYT. Nhiều lao động cho rằng qua thời gian thử việc 3 tháng, người lao động chính thức được nhận vào làm việc tại xí nghiệp và hưởng đầy đủ các chế độ BHXH, BHYT. Hơn nữa việc C.ty thực hiện đóng BHXH, BHYT đã mang lại nhiều lợi ích cho người công nhân, như khi chị em sinh con hay không may bị ốm đau, hoặc tai nạn lao động được bảo hiểm trợ cấp và cuộc sống đỡ khó khăn rất nhiều, khi về hưu hoặc mất sức lao động người lao động lại được hưởng chế độ nữa.

Mặt khác C.ty luôn đảm bảo quyền lợi cho người lao động, quan tâm đến công nhân, nên hầu hết công nhân trong C.ty có đời sống ổn định, với mức thu nhập bình quân 2,8 triệu đồng/người/tháng. Các chính sách đối với lao động của C.ty đã tạo cho mọi người có cảm giác nơi làm việc như một mái nhà chung, thân thiện. Chính nhờ làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động, nên công nhân ổn định việc làm, tin tưởng gắn bó lâu dài với C.ty. Công ty đã tạo điều kiện cho người lao động học tập nhằm nâng cao trình độ về mọi mặt và không ngừng phấn đấu tăng năng suất lao động, góp phần tích cực hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Nhờ thực hiện tốt các chế độ chính sách cho người lao động, nên C.ty CP Xây dựng đô thị & KCN Quảng Ngãi được các ngành chức năng đánh giá là một trong những doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách BHXH cho người lao động.  
           
                Bá  Sơn

.