Thực hiện tháng "Văn hóa giao thông" 2010:
Cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền và xử lý vi phạm

03:09, 14/09/2010
.

(QNg)- Hai năm qua, cứ vào tháng 9 là vấn đề "văn hóa giao thông" được đưa ra làm chủ đề chính để vận động mọi người thực hiện. Mục đích là giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành khi tham gia giao thông của mọi người, nhằm hạn chế tối đa tai nạn giao thông, giảm thiệt hại về người và tài sản cho cộng đồng. 

Còn nhớ vào cuối tháng 8/2010 khi triển khai tháng ATGT (9/2010), ông Lê Viết Chữ - Giám đốc Sở GTVT, Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết: Từ đầu năm đến 15/8, trên địa bàn tỉnh xảy ra 139 vụ TNGT đường bộ (chết 138 người, bị thương 66 người). So với cùng kỳ năm 2009 tăng 11 vụ và tăng 21 người chết.
 
 
 Hiện trường vụ TNGT ở xã Bình Nguyên, Bình Sơn.
Hiện trường vụ TNGT ở xã Bình Nguyên, Bình Sơn.
Có nhiều nguyên nhân xảy ra TNGT, trong đó xuất phát từ ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông, chủ yếu là ở lứa tuổi thanh thiếu niên như: Vi phạm tốc độ (trên 31% số vụ), với 34% số người chết và 22% số người bị thương; khi qua đường chuyển hướng không quan sát, tránh vượt sai (47,5% số vụ) và 42% số người chết, 36% số người bị thương; đi không đúng làn đường qui định. Trong đó TNGT liên quan đến mô tô, xe máy chiếm đến 87,1% số vụ và gần 85% số người chết và 85% số người bị thương.
 
Trong khi đó hạ tầng giao thông dù đã được nâng cấp, sửa chữa, mở ra nhiều tuyến đường mới khang trang, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu giao thông. Việc khắc phục các "điểm đen", các tụ điểm phức tạp và giải tỏa hành lang ATGT đường bộ vẫn chưa được xử lý triệt để. Hầu như các báo cáo 6 tháng đến một năm của Ban ATGT tỉnh năm nào cũng đề cập đến việc giải tỏa họp chợ trái phép, lấn chiếm hành lang ATGT, với hàng trăm trường hợp, hàng ngàn lều quán... Nói như thế để thấy ý thức chấp hành về ATGT của mọi người còn kém, trong đó có sự nương tay, buông lỏng quản lý và thiếu trách nhiệm của cấp chính quyền cơ sở.

Để nâng cao ý thức cho mọi người trong việc chấp hành các qui định về TTATGT, trong tháng ATGT năm nay, Ban ATGT tỉnh đã đưa chủ đề: "Văn hóa giao thông vì sự an toàn của thanh, thiếu nhi và cộng đồng". Ban ATGT tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị, các ban, ngành, đoàn thể tập trung triển khai công tác tuyên truyền hiệu quả, nâng cao ý thức tự giác chấp hành luật Giao thông khi tham gia giao thông trên đường, nhằm hạn chế tối đa TNGT, thiệt hại về người và tài sản. Các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông, phấn đấu giảm cả 3 chỉ tiêu (về số vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương). Công tác tuyên truyền phải thường xuyên, liên tục để văn hóa giao thông thực sự là nhận thức và hành động của mọi người khi tham gia giao thông.

Cùng với Ban ATGT tỉnh, 14 huyện, thành phố cũng tích cực đẩy mạnh chủ đề về tháng văn hóa giao thông năm nay. Ở thành phố Quảng Ngãi, do từ đầu năm đến nay đã xảy ra đến 22 vụ TNGT (chết 26 người, bị thương nặng 14 người), vì vậy TP quyết tâm nâng cao ý thức của mọi người, làm chuyển biến tích cực hơn trong việc ứng xử khi tham gia giao thông, để giảm thiểu TNGT. 

Sau lễ phát động tháng ATGT đến nay, TP Quảng Ngãi đã huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên và Công an thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các tuyến đường trọng điểm: Hùng Vương, Quang Trung, Lê Thánh Tôn, Lê Lợi, Hai Bà Trưng, Nguyễn Nghiêm, Chu Văn An, Phan Đình Phùng, Phạm Văn Đồng, Đinh Tiên Hoàng, Phan Bội Châu... Theo đó các ngành đã giúp người tham gia giao thông quen ứng xử có văn hóa trong giao thông; chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ; dần dần bỏ những thói quen tùy tiện vi phạm quy tắc giao thông, từng bước ý thức tự giác hơn việc tuân thủ pháp luật...
 
Đặc biệt với các đối tượng thanh, thiếu nhi, TP Quảng Ngãi phấn đấu giảm được cả 3 mặt (số vụ tai nạn giao thông, số người chết và số người bị thương). Đồng thời TP Quảng Ngãi sẽ tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm. Trong tháng thực hiện an toàn giao thông quốc gia năm 2010, các đội cảnh sát giao thông của thành phố sẽ sử dụng các phương tiện như máy quay phim, máy đo nồng độ cồn, máy bắn tốc độ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông. Trong đó sẽ tập trung xử lý các lỗi vi phạm tốc độ, đi không đúng phần đường, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định...

Cùng với tuyên truyền về TTATGT thì biện pháp nên làm là đẩy mạnh công tác xử lý vi phạm nghiêm minh. Có như vậy mọi người mới có ý thức hơn và có "thói quen" hơn khi tham gia giao thông.  

     Bài, ảnh: PHẠM ANH

.