Hơn 10 năm sống chung với ô nhiễm môi trường

10:09, 13/09/2010
.

(QNg)- Hơn 10 năm nay, người dân tổ 21, P. Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) phải sống chung với ô nhiễm môi trường do cơ sở mổ giết lợn của ông  Trần Vững gây ra. Dân ở KDC nhiều lần kiến nghị chính quyền nhắc nhở, nhưng tình trạng ô nhiễm ngày một nghiêm trọng hơn...

Theo phản ánh của người dân tổ 21, P. Trần Phú, chúng tôi tìm đến cơ sở giết mổ lợn của ông Trần Vững. Và nhận thấy mùi hôi thối bốc ra nồng nặc cả khu dân cư. Nhiều người dân ở đây cho biết, cơ sở này tồn tại hơn 10 năm nay, nhưng hệ thống xử lí chất thải không đảm bảo, nước thải tràn ra xung quanh khu dân cư.
 
Hệ thống xử lý chất thải để lộ thiên gây mùi hôi thối.
Hệ thống xử lý chất thải để lộ thiên gây mùi hôi thối.

Anh Nguyễn Ngọc Tiến bức xúc: Hàng ngày cơ sở này giết mổ và xuất đi cả xe ba gác thịt lợn, nhưng hầm chứa nước thải quá nhỏ so với lượng chất thải thải ra hàng ngày, nên tràn ra ngoài gây ô nhiễm môi trường khá nghiêm trọng. Chị Trần Thị Bích Thu kể: - Thường thì gia đình ông Vững mổ lợn vào lúc 3 - 4 giờ sáng và 7 - 8 giờ tối. Đây cũng là thời điểm mùi hôi thối bốc ra nặng nhất. "Mỗi sáng người dân đi tập thể dục ngang qua khu vực này đều phải khiếp sợ mùi hôi thối đấy. Các hộ dân ở đây từ sáng đến tối đều phải đóng kín cửa. Không chỉ hôi thối, mà nước thải ứ đọng lâu ngày là môi trường thuận lợi để ruồi, muỗi sinh trưởng gây dịch bệnh cho người, nhất là bệnh sốt xuất huyết" - Chị Sen cho biết thêm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Khiêm - Tổ trưởng Tổ dân phố 21 cho biết: "Trong các cuộc họp tổ dân phố, chúng tôi thường xuyên nhắc nhở, nhưng chủ cơ sở vẫn chưa chịu khắc phục". Qua thị sát chúng tôi nhận thấy, mặc dù ông Vững có xây dựng 4 hầm biogas để xử lí chất thải, nhưng 2 hầm lớn cùng với mương thoát nước để lộ thiên, nên gây mùi hôi thối xung quanh.

Ông Bùi Phụ Huy - Phó trưởng Phòng TN&MT thành phố cho biết: Tháng 5/2009, phòng đã phối hợp với các phòng ban liên quan kiểm tra và yêu cầu ông Trần Vững đến đầu tháng 6/2010 phải khắc phục xong hệ thống xử lí nước thải, không được để tràn chảy ra khu dân cư. Thế nhưng đến nay qua phản ánh của dân và kiểm tra hồ sơ pháp lý, thực địa tại cơ sở này cho thấy ông Vũng vẫn chưa thực hiện đầy đủ các nội dung tại biên bản ngày 22/5/2009. Điều đáng nói là hơn 10 năm qua (trung bình 1 ngày mổ 3 con), nhưng ông Trần Vững vẫn có giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh, không có hồ sơ pháp lý về môi trường, công suất giết mổ 3 con/ngày.

Trước thực trạng trên Đoàn kiểm tra đã đề nghị UBND phường Trần Phú tạm đình chỉ hoạt động giết mổ của cơ sở từ ngày 9/9/2010, khi nào chủ cơ sở khắc phục xong tình trạng ô nhiễm môi trường, có đầy đủ giấy phép kinh doanh, chứng nhận đảm bảo vệ sinh môi trườg mới được đưa lò mổ hoạt động trở lại. Nếu chủ hộ vẫn tái diễn thì UBND phường tiến hành đình chỉ vĩnh viễn không cho hoạt động.

Bài, ảnh: Trịnh Phương

.