Công tác trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh

11:09, 18/09/2010
.

(QNg)- Mang Luật đến gần với người dân hơn Với các hoạt động phong phú, mạng lưới cộng tác viên (CTV) dày đặc, lĩnh vực trợ giúp đa dạng, hơn 10 năm qua công tác trợ giúp pháp lý (TGPL) trên địa bàn tỉnh ta đã thu được những kết quả đáng khích lệ, góp phần rất lớn trong việc giải quyết kịp thời những vướng mắc của người dân, đồng thời góp phần nâng cao kiến thức hiểu biết pháp luật, đặc biệt là đồng bào ở vùng sâu, vùng xa…

"Gia đình chồng có cho vợ chồng tôi mảnh đất, nhưng đứng tên chồng tôi. Vậy khi ly hôn, tôi có được chia một nửa giá trị của lô đất đó không?"; "Cán bộ cho biết mức xử phạt đối với những người đốt rẫy, gây cháy rừng?" hay như "Những quy định và thủ tục về việc nhận con nuôi?". Đó là những ý kiến được đông đảo bà con ở xã Ba Vì (Ba Tơ) quan tâm và hỏi nhiều nhất tại buổi trợ giúp pháp lý (TGPL) lưu động, do Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước Quảng Ngãi tổ chức.
 
Buổi sinh hoạt tìm hiểu pháp luật của CLB Thanh niên với pháp luật tại Trường Lê Trung Đình (TP.Quảng Ngãi).
Buổi sinh hoạt tìm hiểu pháp luật của CLB Thanh niên với pháp luật tại Trường Lê Trung Đình (TP.Quảng Ngãi).

Tại buổi TGPL này, rất nhiều vấn đề thắc mắc của người dân liên quan trực tiếp đến quyền lợi, trách nhiệm của bà con như, khiếu nại tố cáo, các văn bản liên quan đến chế độ chính sách người có công với cách mạng, chính sách vay vốn xóa đói giảm nghèo, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, bảo vệ và phát triển rừng, hôn nhân gia đình… đã được cán bộ Tư Pháp giải đáp cặn kẽ và rõ ràng. Thậm chí một số trường hợp có đơn thư khiếu nại, tố cáo thì tuyên truyền viên phải tư vấn và hướng dẫn về các thủ tục cần thiết, cũng như các cơ quan chức năng trực tiếp thụ lý. Vì thế mà những đợt TGPL lưu động về các xã của huyện miền núi như Ba Xa, Ba Vì, Ba Ngạc, Ba Điền, Ba Vinh, thị trấn Ba Tơ (Ba Tơ) hay An Hải, An Vĩnh (Lý Sơn) đều thu hút khá đông người dân đến dự và nhờ tư vấn. Ông Phạm Di (ở Ba Vì) phấn khởi bảo: Hôm nay nhờ được cán bộ tư vấn nên tôi biết thêm được những thông tin mới, cách làm đủ hồ sơ, thủ tục để được hưởng các chế độ dành cho thanh niên xung phong như chúng tôi.

Thông thường nhiệm vụ chính của những buổi TGPL là tuyên truyền, giới thiệu và phổ biến rộng rãi những chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến đông đảo nhân dân. Tuy nhiên thực tế thì lại không đơn giản chỉ là tuyên truyền. Bởi đại đa số đồng bào ở các xã vùng sâu, vùng xa đều rất hạn chế về kiến thức thực thi pháp luật, thậm chí những Quy định, Nghị định liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của chính mình họ cũng không biết. Vì vậy những chuyến TGPL lưu động sẽ kiêm luôn nhiệm vụ "gỡ rối" những thắc mắc về pháp luật của người dân.

Chị Trần Thị Cẩm Tú - Trung tâm TGPL nói: Trong những chuyến TGPL, chúng tôi thường phát tờ rơi để cung cấp nội dung của các Luật thông thường nhất, cần thiết nhất đối với người dân. Còn phần lớn thời gian chúng tôi dành để giải đáp những vướng mắc của người dân, vì hầu hết họ đều ít có điều kiện tiếp cận với nội dung, các văn bản pháp luật, nên những thắc mắc đó đòi hỏi chúng tôi phải trả lời cặn kẽ, tỉ mỉ và rõ ràng. Nếu mình trả lời qua loa, hướng dẫn sơ sài thì người dân sẽ cứ thế mà làm theo, gây khó khăn, phiền phức không chỉ cho bản thân họ mà cả các cơ quan tiếp nhận".

Mặc dù điều kiện cơ sở vật chất và phương tiện làm việc còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng trong những năm qua, các tuyên truyền viên, báo cáo viên của Trung tâm Trợ giúp pháp lý đã tiếp nhận và nỗ lực trợ giúp cho hàng nghìn người, với hàng trăm vụ việc, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó tập trung chủ yếu là khiếu nại tố cáo, hôn nhân gia đình, những vướng mắc trong việc hoàn tất thủ tục của chế độ chính sách… đã góp phần rất lớn trong việc nâng cao kiến thức pháp luật cho người dân, giải quyết kịp thời những đơn thư tố cáo nhằm giảm tải tình trạng đơn thư khiếu nại vượt cấp như hiện nay.

    Bài, ảnh: MỸ HOA

.