,
Cập nhật lúc 10:21, Thursday, 04/02/2010

Xe buýt Quảng Ngãi: Vẫn còn những bất cập


(QNĐT) - Việc đưa xe buýt đi vào hoạt động cuối tháng 1 vừa qua là sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của ngành giao thông vận tải Quảng Ngãi. Tuy nhiên để loại hình dịch vụ vận tải khách này phát huy hiệu quả vẫn còn khá nhiều việc cần khắc phục.
 
TIN LIÊN QUAN


* Vui nhiều
Cuối cùng thì Quảng Ngãi cũng đã có xe buýt. Và tưởng rằng phải mất một thời gian dài nữa, thì người dân Quảng Ngãi mới làm quen trong việc sử dụng hình thức vận tải còn khá mới này trong việc đi lại, tuy nhiên tôi đã "bé cái lầm". Bởi lẻ tuy mới ra đời chưa đầy 2 tuần, thế nhưng xe buýt đã được người dân trong tỉnh đón nhận và sử dụng nhanh chóng, với thái độ hồ hởi.
 
Xe buýt đang đón khách tại bến xe trung tâm
Xe buýt đang đón khách tại bến xe trung tâm
Tại một điểm chờ trên đường Quang Trung, TP. Quảng Ngãi, chị Võ Thị Thu (34 tuổi), quê ở xã Đức Lân, huyện Mộ Đức cho biết: Gần một tuần nay, mỗi lần đi công việc ở những nơi nằm gần Quốc lộ 1 thì đều đón xe buýt.

Anh Nguyễn Văn Hùng (38 tuổi), ở thị trấn Đức Phổ, huyện Đức Phổ phấn khởi: Do yêu cầu của công việc nên hầu như ngày nào cũng phải sử dụng xe gắn máy để ra TP. Quảng Ngãi vừa mệt, vừa sợ xảy ra tai nạn giao thông. Thế nhưng bây giờ có xe buýt chạy từ sáng đến chiều tối, nên không còn phải lo lắng.

Còn bác Lê Thị Nguyên (60 tuổi), ở thị trấn Sông Vệ, huyện Tư Nghĩa thì bày tỏ: Xe buýt giờ giấc ổn định nên không phải chờ vì người đi có thể chủ động về thời gian; hơn nữa lại không phải lo lắng chuyện chạy nhanh để giành khách, bị "chặt chém" như đi xe ngoài.

Có thể nói với tần suất xuất bến từ 30-45 phút/chuyến; giá vé thấp hơn so với các xe khách cùng tuyến khác; có thể đi lại trong một quảng đường ngắn; chỗ ngồi thoải mái; cung cách phục vụ khá chu đáo... cho nên dù mới ra đời, xe buýt đã và đang thật sự trở thành phương tiện được người dân Quảng Ngãi lựa chọn làm phương tiện đi lại trong nội tỉnh.
Số lượng người dân đi xe buýt ngày càng đông
Số lượng người dân đi xe buýt ngày càng đông

* Nhưng bất cập vẫn còn không ít
 Anh Nguyễn Thanh Ngân (37 tuổi), ở xã Đức Phong, huyện Mộ Đức kể: Cách đây mấy hôm, nhân dịp về quê ăn tất niên, nghe xe buýt đã khai trương nên cũng muốn đi thử xem sao. Vì vậy, hai vợ chồng nhờ bạn chở đến ngã 3 đường Tránh đông-Lê Thánh Tôn, địa điểm ra vào, qua lại của tất cả các loại xe khách để đón. Thế nhưng ngồi đợi "đỏ cả 2 con mắt" vẫn không thấy, nên lò dò đến hỏi chị bán hàng rong mới biết xe buýt không đi hướng này, mà chỉ chạy theo đường Quang Trung. Thế là 2 vợ chồng đành phải đi xe ngoài.

Một bất cập khác là khoảng cách giữa các điểm dừng đón trả khách ở nhiều nơi quá xa. Tại khu vực trung tâm xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, giữa điểm này với điểm kia cách nhau ngót nghét gần 1km. Thế mới xảy ra chuyện có một hành khách quyết định đi xe buýt để tiết kiệm 2000 đồng. Thế nhưng người tài xế xe buýt lại kiên quyết chỉ dừng lại tại điểm quy định, trời thì đang nắng mà đoạn đường từ điểm xe đỗ đến nhà quá xa, nên người khách đành phải đi xe ôm về tốn 6.000 đồng. 

Không những vậy, bảng thông báo quy định giá vé đặt trên xe buýt cũng không cụ thể: Đi 1/4 tuyến giá vé là 5.000 đồng; từ 1/4 đến 1/2 tuyến là 8.000 đồng... mà không ai biết toàn tuyến từ TP Quảng Ngãi - Sa Huỳnh là bao nhiêu km và 1/4 tuyến là mấy km... Chính vì ghi theo kiểu đánh đố hành khách nên cách đây khoảng 5 ngày, hai mẹ con chị Nguyễn Thị Vân ở thôn Thạch By, xã Phổ Thạnh đi xe buýt từ thị trấn Đức Phổ về nhà, khi nhân viên bán vé đến hỏi, theo thói quen chị Vân đang ngồi phía trước trả lời về Sa Huỳnh nên phải trả tiền vé là 8.000 đồng, trong khi đó người con ngồi phía sau do nói về Phổ Thạnh nên chỉ trả tiền vé 5.000 đồng.
   
Các điểm dừng xe buýt được bố trí chưa hợp lý. (Trong ảnh: Một điểm dừng ở huyện Đức Phổ nằm cách khá xa trung tâm). Ảnh: M.Toàn
Các điểm dừng xe buýt được bố trí chưa hợp lý.
(Trong ảnh: Một điểm dừng ở huyện Đức Phổ nằm cách khá xa trung tâm). Ảnh: M.Bảo
Ngoài lợi ích kinh tế thì việc khai trương và đưa xe buýt vào hoạt động phục vụ người dân sẽ góp phần rất lớn trong việc giảm lưu lượng xe gắn máy tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A. Theo đó tình hình TNGT do xe gắn máy cũng được hạn chế. Vì vậy ngành giao thông vận tải của tỉnh cần nhanh chóng khắc phục những tồn tại để loại hình vận tải công cộng này trở thành sự lựa chọn của người dân mỗi khi đi lại trong nội tỉnh.

                            Công Hoàng
http://baoquangngai.com.vn/channel/2024/201002/Xe-buyt-Quang-Ngai-Van-con-nhung-bat-cap-1927802/
,
Ý KIẾN PHẢN HỒI
Dang Van Lan - Duc Pho, Quang Ngai
20/02/2010 06:44:21
Theo ý kiến của tôi thì xe buýt Mai Linh đã giúp cho bà con ở Mộ Đức, Đức Phổ đi lại dễ dàng hơn nhưng giá cả rất rẻ. Tôi có kiến nghị là nên cho xe buýt đi vào các đường qua một số tuyến đường của thành phố có Siêu Thị, Bệnh Viện, Chợ để bà con đỡ tốn tiền xe ôm đi đến các điểm này.
Nguyễn Duy Linh - Thạch Trụ, Mộ Đức, Quảng Ngãi
19/02/2010 10:51:50
Là sinh viên học tại TP.Quảng Ngãi nên lâu nay con luôn mong tỉnh nhà sẽ có xe buýt để thuận tiện cho việc đi lại thay vì đi bằng xe máy vừa nguy hiểm lại tốn kém. (Sinh viên mà!). Được biết Quảng Ngãi nay đã có xe buýt con rất vui nhưng thấy sao bất tiện quá. Vì khoảng cách giữa các điểm dừng là quá xa, từ nhà con đến điểm dừng gần nhất thì không thể đi bộ đến được nên phải nhờ người chở. Con được biết giá vé toàn tuyến (trên 60km) là 15.000đ, 1/2 tuyến là 8.000đ nhưng theo lời một số người bạn đã đi xe buýt ra Q.Ngãi thì mất 12.000đ trong khi đoạn đường từ chợ Đức Lân đến Tp.Quảng Ngãi chưa đến 30km. Nếu đi học bằng xe buýt thi mỗi ngày phải mất 24.000đ. Như vậy đi xe máy còn sướng hơn. Vì vậy mong các bác các chú các anh xem xét lại để giúp sinh viên nghèo tụi con được có điều kiện dễ dàng hơn. Mà năm nay con đã học năm cuối rồi! Mong các bác bớt chút thời gian đẻ tâm tới góp ý nhỏ của con. Con xin cảm ơn ạ!
Lê Hồng Chung - KKT Dung Quất - Bình Sơn - Quảng Ngãi
22/02/2010 17:50:08
Tôi rất vui vì Quảng Ngãi đã có xe bus phục vụ nhân dân trong tỉnh, một hình thức hiện đại và tiện lợi. Xe chất lượng và phục vụ tốt. Nhưng theo tôi thì vé xe nên quy định chặt chẽ hơn. Ví như bao nhiêu km thì bao nhiêu tiền chứ phân biệt bằng 1/3, 2/3 hay 1/2 chặng đường tôi thấy chưa hợp lý. Chẳng hạn như suốt tuyến từ Dung Quất đến Quảng Ngãi, nhưng tôi đi từ cuối Dung Quất đến Thị trấn Châu Ổ cũng quy định là 2/3 tuyến là chưa hợp lý, những học sinh đi từ cầu Trà Bồng (Bình Đông) đến trường THPT Trần Kỳ Phong bị thu tiền 2/3 tuyến là rất oan, hơn nữa các em là học sinh với số tiền 2 chuyến/ ngày như thế không hề nhỏ. Vậy mong lãnh đạo xe bus Mai Linh xem xét để mọi người vui vẻ đón nhận xe bus như một phương tiện thông minh...
Hà Tấn Nguyện - TP.Quảng Ngãi
02/08/2010 14:17:24
Thật tuyệt vời khi có xe buyt! Tuy nhiên nên có vé xe tháng cho những người đi xe buyt thường xuyên và tôi cũng đồng tình với ý kiến của bạn Võ Nghĩa Phương.
Võ Nghĩa Phương - Tư Nghĩa - Quảng Ngãi
05/02/2010 16:33:58
Vừa qua, Mai Linh đưa vào khai thác 2 tuyến xe buýt, trong đó có tuyến Sa Huỳnh - TP. Quảng Ngãi. Tôi là người dân có nhu cầu đi lại nhiều nên rất vui mừng khi có tuyến xe buýt này. Nhưng theo tôi đường đi và tần suất của tuyến này là chưa phù hợp. Cụ thể : 1/ Đối với đường đi: Theo tôi điểm cuối không nên là Bến xe Quảng Ngãi mà là Ga Quảng Ngãi và đường đi là: Sa Huỳnh .... Ngã tư Quang Trung - Lê Thánh Tôn - Lê Lợi ..... Ngã tư Quang Trung - Hùng Vương - Lê Trung Đình ...... Siêu Thị Quảng Ngãi .... Ga Quảng Ngãi. Với đường đi cũ thì sẽ người dân từ thị trấn Sông Vệ trở ra sẽ không đi xe buýt, bởi vì đa số có nhu cầu công việc, mua sắm tại các địa điểm như: Chợ Quảng Ngãi, khu mua sắm dọc đường Quang Trung, Siêu Thị, Nhà Ga, ..., do đó nếu điểm cuối là bến xe Quảng Ngãi thì sẽ rất bất tiện và tốn thêm tiền xe ôm. 2/ Về tần suất: Nên 30 phút/chuyến thì mới phù hợp.
Kiều Oanh - Phổ Cường, Đức Phổ, Quãng Ngãi
14/05/2010 12:00:28
Tôi đang ở xa quê, nhưng rất mừng khi nghe tin quê mình có xe bus, bà con quê mình từ nay đi lại dễ dàng, tiện lợi hơn. Nhưng đúng là vẫn còn nhiều bất cập như nêu trên. Nếu chúng ta cùng cố gắng để khắc phục những bất cập đó, được chừng nào hay chừng ấy, thì tốt quá! Mong nhà xe Mai Linh cùng cố gắng vì cuộc sống của bà con nơi đây. Cũng cảm ơn nhà xe rất nhiều vì những lợi ích thiết thực mà nhà xe đã mang lại cho bà con quê tôi.
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
,
Sông lớn cạn khô, miền Trung sẽ hạn khốc liệt
Năm 2011 Quảng Ngãi sẽ tiếp tục đối mặt với khô hạn gay gắt. Số liệu đo đạc tại Trạm thủy văn An Chỉ, xã Hành Phước (Nghĩa Hành), mực nước trong những ngày tháng 2 chỉ trên 4 m, tương đương mức nước cạn kiệt nhất trong 5 năm qua. 
,
,
,