Đầu năm 2010 sẽ cấp, đổi giấy phép lái xe mới

09:11, 28/11/2009
.

Cục Đường bộ Việt Nam đang triển khai đề án cấp giấy phép lái xe mới với nhiều tính năng hiện đại. Dự kiến việc cấp phép này sẽ được thực hiện trong quý I hoặc II năm 2010.

Bên lề Hội nghị tổng kết công tác đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe diễn ra hôm nay (28/11), Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho biết, công tác đấu thầu thiết bị cho đề án đổi giấy phép lái xe đang được triển khai, công việc này đã được các các tư vấn quốc tế giúp thẩm định.

Thưa ông, giấy phép lái xe mới có đặc điểm gì?
 
Giấy phép lái xe chuẩn hoá theo tiêu chuẩn ASEAN
Giấy phép lái xe chuẩn hoá theo tiêu chuẩn ASEAN
Giấy phép lái xe mới được in song ngữ (tiếng Việt và tiếng Anh), được làm bằng vật liệu mới, đảm bảo độ bền, bao gồm độ bền về cơ học, về nhiệt và độ chịu ẩm. Kích thước phù hợp với các loại thẻ theo thông lệ quốc tế.

Giấy phép lái xe mới được in với công nghệ cao hơn và nội dung bảo mật được tăng cường nhằm chống làm giả.

Tiến độ triển khai đề án này tới đâu thưa ông?

Hiện nay toàn bộ thiết bị phục vụ  việc in giấy phép lái xe theo công nghệ mới và thiết bị phục vụ quản lý cơ sở dữ liệu toàn quốc đang được đấu thầu trong Dự án an toàn giao thông đường bộ. Dự kiến sẽ cung cấp thiết bị in giấy phép lái xe và máy ảnh kỹ thuật số cho các địa phương vào cuối năm nay.

Lệ phí đối với việc cấp giấy lái xe mới sẽ như thế nào?

Căn cứ trên việc hoàn thành gói thầu thiết bị, vật tư, giá thành  của phôi, việc sử dụng thiết bị công nghệ bảo mật đến mức độ nào cho giấy phép lái xe để xây dựng chi phí về in giấy phép lái xe, lấy ý kiến của Bộ Tài chính trước khi ban hành.

Việc đổi giấy phép lái xe sẽ thực hiện như thế nào thưa ông?

Việc đổi giấy phép lái xe cũ dự kiến được tiến hành theo lộ trình. Đối với giấy phép lái xe ô tô, sẽ đổi theo thời hạn của giấy phép.

Còn giấy phép lái xe môtô vì quy định không có thời hạn nên dự kiến có lộ trình chuyển đổi dài. Ví dụ với giấy phép lái xe đã có thời gian từ 15 năm trở lên sẽ phải tiến hành đổi.

Thưa ông liệu có thể đổi được trong thời gian 5 ngày như quy định không  bởi lượng giấy phép phải đổi dự kiến khá nhiều ?

Công việc đổi sẽ vẫn thực hiện theo lộ trình, tức giấy phép lái xe ô tô đến kỳ hạn thì đổi, đối với giấy phép lái xe mô tô quy định trên 15 năm mới phải đổi. Khoảng thời gian sẽ giãn ra nên  có thể đảm bảo đáp ứng yêu cầu cấp đổi trong 5 ngày .

Ông có nói quý I/2010 sẽ có thể cấp giấy phép lái xe mới, liệu đó là mốc cuối cùng?

Công việc này có nhiều khâu, nhiều nội dung liên quan tới nhiều Bộ, ngành, nhiều lĩnh vực. Lộ trình đổi phải trình các cấp có thẩm quyền. Công việc này đòi hỏi nhiều thời gian. Chúng tôi sẽ cố gắng để có thể cấp giấy phép lái xe mới vào quý I hoặc quý II/2010.


Giấy phép lái xe mới có vật liệu phôi bằng nhựa tổng hợp đảm bảo độ bền cao, chịu được nhiệt độ 200độ C, chịu nước.

Kích thước nhỏ gọn hơn giấy phép lái xe hiện hành. Giấy phép lái xe mới được quản lý bằng công nghệ thông tin nên người sống tại địa phương này nhưng làm việc tại địa phương khác cũng có thể đổi được giấy phép lái xe đã hết hạn tại đó, giấy phép này cũng được lưu hành trong khối ASEAN.


Theo chinhphu.vn

.