Tây Trà: Nứt núi Tà Côn, đe doạ tính mạng 250 học sinh xã Trà Lãnh

10:10, 29/10/2009
.

(QNĐT)- Sau bão số 9, tại núi Tà Côn, xã Trà Lãnh, huyện Tây Trà đã xuất hiện vết nứt lớn, đe doạ việc học tập của hơn 250 học sinh trường cấp 1, 2 Trà Lãnh. Mấy ngày qua, thầy và trò nơi đây phải ở và học trong nỗi phập phồng lo sợ sạt lở núi.
 
Ông Lê Trường Sơn-Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Trà cho biết: Vết nứt tại núi Tà Côn, thôn Trà Linh xuất hiện từ sau bão số 9. Sau mỗi đợt mưa, vết nứt ngày càng dài và rộng thêm. Sau khi nhận được thông tin, huyện Tây Trà đã cử cán bộ đến hiện trường kiểm tra thực tế và hiện nay vết nứt này hiện đã dài trên 200 mét, rộng 40cm.
 
Học sinh Trường cấp 1-2 xã Trà Lãnhphải vào học tạm tại nhà văn hoá xã.
 
Điều đáng nói là điểm nứt ở núi Tà Côn nằm ở độ cao trên 70 mét và chỉ cách Trường cấp 1, 2 xã Trà Lãnh khoảng 250 mét nên nếu sạt lở núi xảy ra sẽ đe doạ đến tính mạng của 250 học sinh cấp 1, 2 xã Trà Lãnh đang học tập.
 
Để đảm bảo tính mạng cho học sinh và giáo viên, trước mắt huyện Tây Trà chỉ đạo xã Trà Lãnh và Trường cấp 1, 2 Trà Lãnh tổ chức di dời học sinh đến học tạm tại nhà văn hoá xã. Còn về lâu dài, huyện đang tính đến phương án khảo sát, xây dựng ngôi trường mới, bỏ cơ sở này.
 
Thầy giáo Nguyễn Thái Dũng- Hiệu trưởng Trường cấp 1-2 Trà Lãnh cho biết: Việc chuyển các lớp học về nhà văn hoá xã học tạm sẽ gặp rất nhiều khó khăn do không đủ cơ sở vật chất, nhiều lớp phải học ca 3.

Trường cấp 1-2 xã Trà Lãnh vừa được xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng bằng nguồn kiên cố hoá trường lớp, với kinh phí gần 3 tỷ đồng. Trường có 10 phòng học, thư viện và nhà công vụ cho giáo viên. Vì vậy việc dời trường đến nơi học mới, học sinh sẽ không có điều kiện thực hành, thí nghiệm, còn giáo viên không có chỗ ở để dạy học.
 
Khó khăn này có thể kéo dài vì để xây dựng lại ngôi trường mới phải mất nhiều năm, ngoài kinh phí, việc tìm địa điểm phù hợp xây dựng ngôi trường mới cũng rất khó khăn vì phần lớn diện tích đất ở trung tâm xã là đồi dốc đứng./.

Nguyễn Trần - Đình Long

.