Thi đua xây dựng cuộc sống giàu đẹp

11:06, 12/06/2009
.
"Thi đua khen thưởng là động lực phát triển và là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới. Thi đua yêu nước phải thực hiện thường xuyên, liên tục hàng ngày" -câu nói ấy của Chủ tịch Hồ Chí Minh được quán triệt thực hiện ở xã vùng cao Ba Động (Ba Tơ).

 

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hoà Bình trao cờ của Chính phủ cho các tập thể xuất sắc trong phong trào thi đua của tỉnh năm 2008.
Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hoà Bình trao cờ của Chính phủ cho các tập thể xuất sắc trong phong trào thi đua của tỉnh năm 2008.
Nhân dân xã Ba Động kiên cường, bất khuất trong cuộc kháng chiến vệ quốc; và quyết tâm vươn lên, không chùn bước trước những khó khăn trên hành trình xây dựng cuộc sống mới. Phong trào thi đua yêu nước đã khơi nguồn sức mạnh giúp bà con thực hiện có hiệu quả các phong trào như: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư"; "Xây dựng giao thông nông thôn miền núi"; "Chuyển dịch cơ cấu kinh tế"... Nhờ đó đời sống của người dân trong xã không ngừng được nâng cao. Tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể (từ 40,4% vào năm 2005 (theo chuẩn mới) hạ xuống còn 9,2% vào cuối năm 2008).

 

Về xã Ba Động hôm nay, ai nấy đều trầm trồ  khen ngợi tinh thần vì cuộc sống cộng đồng của người dân thông qua phong trào "hiến đất mở đường", xây dựng đường sá khang trang sạch đẹp. 100% số thôn ở xã Ba Động có  đường ôtô đến trung tâm. Là xã miền núi, song Ba Động sớm có trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia và sắp tới đây sẽ có trường THCS được công nhận đạt chuẩn. Niềm vui được học tập, được no ấm đong đầy ở khắp các thôn ở vùng cao Ba Động. Với những thành quả đã đạt được, xã Ba Động được Đảng và Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý. Mới đây, xã Ba Động được Thủ tưởng Chính phủ tặng Cờ thi đua.

 

Không chỉ ở xã Ba Động, phong trào thi đua ái quốc đã và đang thấm sâu vào mọi hoạt động của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Ở khắp các địa phương từ đồng bằng, ven biển cho đến miền núi, hải đảo; trong các nhà máy, xí nghiệp hay cơ quan, đơn vị... đâu đâu cũng dấy lên phong trào thi đua lao động với khí thế sôi nổi. Nhà máy Sữa đậu nành Vinasoy (C.ty cổ phần Đường Quảng Ngãi)-đơn vị được tỉnh chọn báo cáo điển hình về thực hiện phong trào thi đua yêu nước trong số hàng nghìn doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, đã gặt hái thắng lợi to lớn trong thời buổi kinh doanh lắm "chông gai" nhờ không ngừng phấn đấu thi đua lập thành tích trong lao động sản xuất. Câu chuyện về thời cơ, thương hiệu, chiến lược, con người và vì cuộc sống cộng đồng được cán bộ-công nhân viên Nhà máy Sữa đậu nành Vinasoy phân tích khoa học và ứng dụng linh hoạt, từ đó đưa Vinasoy vượt qua thách thức, trở thành thương hiệu sữa đậu nành bao bì giấy dẫn đầu Việt Nam với thị phần chiếm 62%. Kinh doanh thắng lợi, Nhà máy Sữa đậu nành Vinasoy đã đóng góp đáng kể vào nguồn ngân sách của tỉnh nhà.

 

Trong lĩnh vực an ninh-quốc phòng, cán bộ-chiến sĩ Phòng Bảo vệ an ninh kinh tế (Công an tỉnh) ra sức thực hiện phong trào thi đua với khẩu hiệu hành động: "An ninh kinh tế, thế trận vững vàng, kiên định sẵn sàng, làm theo lời Bác". Từng đội công tác và mỗi cán bộ-chiến sĩ xây dựng kế hoạch cho riêng mình để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Phòng Bảo vệ an ninh kinh tế đã làm tốt công tác nắm bắt, phân tích, dự báo tình hình và tham mưu cho cấp trên ban hành nhiều văn bản liên quan đến công tác bảo vệ an ninh kinh tế; kịp thời phát hiện, điều tra những biểu hiện bất minh về tư cách pháp nhân, năng lực tài chính trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn... 

 

Bên cạnh việc tổ chức thi đua thực hiện tốt các mặt công tác nghiệp vụ chuyên môn, cán bộ-chiến sĩ Phòng Bảo vệ an ninh kinh tế không ngừng phấn đấu học tập, nghiên cứu khoa học để nâng cao hiệu quả công tác. Phòng Bảo vệ an ninh kinh tế thực hiện tốt phong trào thi đua, góp phần đảm bảo an ninh kinh tế trên địa bàn, nên được Bộ Công an tặng Cờ thi đua "Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua vì an ninh Tổ quốc cấp cơ sở". Những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua ở tỉnh ta được các cấp có thẩm quyền kịp thời động viên, khen thưởng, góp phần tiếp thêm sức mạnh thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. 

 

Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ mãi là động lực thúc đẩy các tổ chức, cá nhân đóng góp sức mình vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Không ngại khó, ngại khổ, tất cả tiến lên xây dựng cuộc sống đàng hoàng hơn, tươi đẹp hơn theo như lời dạy của Người.

                                          Bài, ảnh: PL

.