Giám sát tình hình đầu tư xây dựng cơ bản ở huyện Trà Bồng

02:06, 17/06/2009
.
Công tác giám sát của HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trương Thị Xuân Hồng dẫn đầu đã thực hiện tại huyện Trà Bồng ngày 15/6/2009.

 

Đoàn giám sát đi thực tế tại kênh mương bêtông Sình Lãnh - xã Trà Giang.
Đoàn giám sát đi thực tế tại kênh mương bêtông Sình Lãnh - xã Trà Giang.
Đoàn đã đến các công trình đập thuỷ lợi và kênh mương La Nong; đường La Nong - Dốc Dương; khu tái định cư thuộc chương trình giãn dân thôn 1; đập dâng và hệ thống kênh mương Sình Lãnh. Đoàn giám sát nhận thấy, 2/3 các công trình nói trên không phát huy tác dụng; năng lực sử dụng không bằng thiết kế ban đầu; hư hỏng và có một phần lãng phí (tiền đầu tư nhiều nhưng ít phát huy hiệu quả).

 

Tại cuộc họp với đoàn giám sát, huyện Trà Bồng báo cáo tình hình đầu tư xây dựng cơ bản (do huyện làm chủ đầu tư) từ 2005 đến nay ở địa phương. Theo đó năm 2005, huyện thực hiện đầu tư 21 công trình (tổng kinh phí hơn 15 tỷ đồng); năm 2006: 68 công trình (kinh phí 42,4 tỷ đồng); năm 2007: 70 công trình ( 48,6 tỷ đồng); năm 2008: 48 công trình (59,5 tỷ đồng); 16 công trìnhcông trình đấu thầu; công trình chỉ định thầu: 207.

 

Trong những công trình nói trên đến nay có 26 công trình hoàn thành còn nợ vốn đầu tư 8,3 tỷ đồng; 68 công trình hoàn thành trước tháng 1/2009 đã thanh toán, quyết toán đầy đủ; 16 công trình hoàn thành đã quyết toán còn nợ vốn. Ngoài ra còn có 4 công trình không được thông qua HĐND huyện, nhưng vẫn được quyết định đầu tư (tường rào, cổng, ngõ các xã: Trà Sơn, Trà Lâm, Trà Bùi và Trà Giang).

 

Theo huyện Trà Bồng thì, nguyên nhân tình trạng trên là do việc bố trí vốn đối ứng chưa đủ; dù huyện phân bổ đủ vốn đối với CT 135 nhưng một số xã làm chủ đầu tư chưa giải ngân; năng lực quản lý dự án ở cấp xã còn nhiều hạn chế, chưa qua lớp đào tạo đấu thầu, quản lý dự án; các cán bộ kỹ thuật ở cấp xã còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu công việc, nên việc thực hiện các bước đấu thầu, chỉ định thầu... chỉ là thuê tư vấn. Một số dự án thì có mức đầu tư thấp, nhưng việc lập các thủ tục hồ sơ yêu cầu, hồ sơ đề xuất theo quy định đã làm mất nhiều thời gian.

 

Đoàn giám sát HĐND tỉnh yêu cầu huyện xem xét lại các công trình không phát huy tác dụng, để có biện pháp, kế hoạch khắc phục, tránh sự lãng phí. Những ý kiến của nhân dân và địa phương, đoàn giám sát sẽ làm việc cụ thể với các ngành và UBND tỉnh.                             

                                               P.A        


                              


.