Đội giữ gìn môi trường sạch vùng biển

04:06, 15/06/2009
.
Hơn một năm nay, người dân xã Tịnh Kỳ (Sơn Tịnh) không còn phải chịu cảnh "nín thở" để sống chung với rác nữa, mà vùng biển này ngày càng sạch đẹp hơn. Kết quả đó  thuộc về Đội thu gom rác tự quản của xã Tịnh Kỳ.  

 

Người dân xã Tịnh Kỳ bỏ rác đúng nơi quy định.
Người dân xã Tịnh Kỳ bỏ rác đúng nơi quy định.
Đã có thời gian ở khắp các khu dân cư như Cửa Lở, đoạn đầu thôn Kỳ Xuyên, khu địa đạo An Vĩnh và ngay cả bên cạnh nghĩa trang liệt sĩ của xã Tịnh Kỳ đều ngập tràn rác. Người dân xử lý rác thải sinh hoạt bằng cách là đem... đổ xuống biển, vứt vào rừng dương hoặc tiện tay thì vứt đại vào nơi nào trống trải.

 

Dần dần những bãi rác tự phát "mọc lên" bốc mùi hôi thối nồng nặc. Người dân đi qua khu vực này đều phải "nín thở". Cô Võ Thị Vân (ở thôn Kỳ Xuyên-xã Tịnh Kỳ) bày tỏ: "Ngày trước không chỉ riêng gia đình tôi, mà cả xã Tịnh Kỳ này nhà nào cũng đem rác vứt vào rừng dương hoặc ở những bãi đất trống. Những bãi rác đó cứ đầy lên và rất mất vệ sinh, nhưng mọi người không còn cách nào khác". Trước thực trạng ô nhiễm môi trường đó lãnh đạo xã Tịnh Kỳ quyết định thành lập đội thu gom rác tự quản vào tháng 12 năm 2007, đội chính thức hoạt động vào đầu năm 2008.

 

 Có hơn 50% số hộ dân (với tổng số gần 1.000 hộ trong toàn xã) đăng ký đổ rác thải tập trung. Nhân dân trong xã rất phấn khởi khi đội thu gom rác được thành lập. "Ngày trước, bãi biển rất ô nhiễm. Nhà tôi ở ngay chợ An Vĩnh, nên hằng ngày chịu cảnh dơ bẩn, hôi thối.

 

Nhưng từ ngày có đội thu gom rác bãi biển thì các khu vực dân cư sạch sẽ  hẳn, khu vực chợ cũng không còn mất mỹ quan như ngày trước nữa"-ông Nguyễn Văn Lung (thôn An Vĩnh) hồ hởi cho biết. Đội thu gom rác của xã Tịnh Kỳ đã giải quyết được một phần không nhỏ lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn, đồng thời góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân trong xã.

 

Tuy nhiên hiện nay Đội thu gom rác thải ở xã Tịnh Kỳ đang gặp nhiều khó khăn. Đó là với bảy nhân công cho ba thôn, nên công việc thu gom rác rất vất vả. Đường vào các thôn nhiều ngõ ngách, nên thành viên trong đội thu gom rác phải vận chuyển qua nhiều đoạn đường mới đến được điểm trung chuyển tập trung.

 

Lượng rác thải ra ngày một nhiều, vì ngoài rác sinh hoạt của địa phương lại có thêm rác từ các vùng khác thải ra trôi theo dòng nước tấp vào xã Tịnh Kỳ, nên việc vận chuyển gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó mỗi tháng xã Tịnh Kỳ phải thuê khoảng 10 xe trọng tải 2,5 tấn, để vận chuyển trên 150 khối rác về bãi xử lý. Ông Trần Dương - cán bộ ban quản lý đội thu gom rác cho biết: "Đây là con số lớn gấp nhiều lần so với kế hoạch thực hiện ban đầu (dự kiến chỉ khoảng 40 khối/tháng).

 

Số tiền vận động người dân đóng góp hàng tháng khoảng 11 triệu đồng, cộng với xã hỗ trợ thêm 2 triệu đồng, nhưng thực tế chi phí mỗi tháng xấp xỉ 19 triệu. Năm 2008 chi phí cho đội thu gom rác đã "âm" ngân sách xã Tịnh Kỳ 100 triệu đồng. Ông Trần Đình Tiến-Phó Chủ tịch xã Tịnh Kỳ cho biết: "Xã Tịnh Kỳ đã nhiều lần kiến nghị với các cấp, các ngành liên quan trong huyện và tỉnh để xin thêm kinh phí, nhằm duy trì đội thu gom rác rất hiệu quả này. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ nào".

 

Đây là một mô hình cần được phát huy và nhân rộng đến các địa phương khác trong toàn tỉnh. Mô hình này cần được các cơ quan chức năng trong tỉnh hỗ trợ thêm để có thể duy trì và phát triển tốt hơn.

Bài, ảnh: Xuân Hiếu

 


.