Cho nông dân vay tiền mua máy móc nội địa

10:04, 24/04/2009
.

Kích cầu cho vùng nông thôn
Kích cầu cho vùng nông thôn
Có thể nói đây là một tin vui đối với hàng chục triệu nông dân trong cả nước. Theo đó các khoản vay ngắn hạn, trung hạn để mua các loại thiết bị vật tư này được Nhà nước hỗ trợ 100% lãi suất và 4% lãi suất vay. Như vậy, người nông dân cũng được hưởng phần hỗ trợ lãi suất vay vốn kích cầu giống như các doanh nghiệp đã và đang được hưởng. Đây có thể coi là giải pháp thiết thực góp phần thực hiện nghị quyết của Đảng ta về vấn đề t am nông. Với sự hỗ trợ này, người nông dân có điều kiện thuận lợi để nâng cao hiệu quả sản xuất, hạ tỷ lệ thất thoát trong sản xuất nông nghiệp đặc biệt là trong khâu thu hoạch và sau thu hoạch.

 

Không chỉ có người nông dân được hưởng lợi. Việc triển khai chương trình sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong giao dịch mua sắm và phần nào khắc phục những hạn chế về thu nhập cho nông dân, từ đó nâng cao khả năng thanh toán cho nhu cầu và khơi thông đầu vào cho hàng hóa, góp phần kích cầu nội địa, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất trong nước. Từ những chương trình như thế này, người dân sẽ bắt đầu một thói quen tiêu dùng mới, có thái độ thân thiện, đúng mực hơn với hàng xuất xứ trong nước, thay đổi tâm lý sính hàng ngoại vẫn tồn tại lâu nay. Và thực tế cuộc khảo sát hơn 200 doanh nghiệp và 20 ngân hàng thương mại từ tháng 12/2008 đến tháng 2/2009 do Diễn đàn Phát triển Việt Nam (VDF) và Ủy Ban chứng khoán Nhà nước vừa được công bố cũng cho thấy, khó khăn lớn nhất (81,6%) mà doanh nghiệp sẽ gặp phải trong thời gian tới chính là sự giảm sút về nhu cầu thị trường trong nước.

Như vậy chính sách hỗ trợ của Chính phủ dành cho nông dân lần này nếu được triển khai tốt sẽ cùng một lúc đạt cả hai đích. Tuy nhiên để chính sách này thực sự phát huy hiệu quả và đến được tận tay người nông dân đòi hỏi ngay từ đầu phải có những quy định thực hiện cụ thể. Đặc biệt cần phải có sự giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện. Bởi nếu luồng vốn này vào đúng địa chỉ, sẽ tạo ra một hiệu ứng xã hội tốt. Ngược lại nếu vào không đúng, hoặc tạo ra nhiều kẽ hở và gây nên tình trạng mất mát, tham nhũng, rủi ro... sẽ làm cho lòng tin của nhân dân bị suy giảm. Đặt ra vấn đề này là không thừa, bởi bài học về chuyện bớt xén, cấp phát sai đối tượng khoản tiền Chính phủ hỗ trợ người nghèo trong dịp Tết vừa qua hiện vẫn còn khá nóng hổi.

Tóm lại, chủ trương đúng cần phải đi đôi với việc triển khai thực hiện chuẩn xác mới phát huy được hiệu quả và mục tiêu đề ra. Đặc biệt các chính sách liên quan đến vấn đề  an sinh xã hội thì sự chuẩn xác trong việc thực thi càng cần phải được đặt lên hàng đầu. Có như thế người dân mới thực sự được hưởng trọn vẹn niềm vui từ sự hỗ trợ của Chính phủ. 

Hoàng Lư 


.