Khát vọng dựng xây quê hương

10:11, 10/11/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Vùng đất Diên Niên - Phước Bình, xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) từng hứng chịu nỗi đau của cuộc thảm sát do lính Nam Triều Tiên gây ra ngày nào, giờ đã chuyển mình thành vùng đất yên bình, tươi sáng.
 
[links()]
 
Người dân thắp hương tưởng nhớ những người dân vô tội bị thảm sát tại Di tích Lịch sử văn hóa Quốc gia Vụ thảm sát Diên Niên - Phước Bình.
Người dân thắp hương tưởng nhớ những người dân vô tội bị thảm sát tại Di tích Lịch sử văn hóa Quốc gia Vụ thảm sát Diên Niên - Phước Bình.
Bà Tạ Thị Sương (63 tuổi), ở thôn Bình Thọ, xã Tịnh Sơn lau vội giọt lệ trên đôi mắt, thắp nén hương cho những người dân vô tội đã bị sát hại tại bia tưởng niệm ở Di tích Lịch sử - văn hóa Quốc gia Diên Niên - Phước Bình. Bà Sương chia sẻ, trong số những người dân vô tội được khắc trong tấm bia ấy, có 4 người thân của tôi. Mỗi năm đến ngày giỗ, tôi cùng gia đình đến đây dâng hương, viếng mộ những người đã mất phía sau di tích. Quá khứ đau thương nhắc nhở người ở lại sống có trách nhiệm hơn. Tôi mong nỗi đau như ở Diên Niên - Phước Bình không còn xảy ra nữa.
 
Cách đây 56 năm (9/11/1966), một trung đội lính Nam Triều Tiên từ căn cứ Quang Thạnh, xã Tịnh Thọ tràn vào thôn Phước Bình, xã Tịnh Sơn, dùng tiểu liên bắn xối xả và ném lựu đạn vào người dân, sát hại 68 người. Sau đó 3 ngày, lính Nam Triều Tiên từ căn cứ núi Tròn tiếp tục mở cuộc càn quét vào thôn Diên Niên và giết 112 người dân vô tội...

Trải qua đau thương, vùng đất Diên Niên - Phước Bình hôm nay đã có nhiều đổi thay.  Trường học, nhà văn hóa, các khu vui chơi, thể thao, những ngôi nhà cao tầng đã mọc lên trên vùng đất trắng ngày nào bị địch cày xới.

 
Sinh ra và lớn lên ở vùng đất từng hứng chịu đau thương trong chiến tranh, có người thân bị sát hại trong vụ thảm sát, nhiều người ở địa phương đã biết vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân gia đình và góp sức xây dựng quê hương. Anh Nguyễn Tấn Sỹ, ở thôn Bình Thọ là một trong những người như thế. Gia đình anh có 4 người thân mất trong vụ thảm sát. Anh Sỹ nỗ lực lập thân, lập nghiệp, gầy dựng công ty tư nhân về lĩnh vực xây dựng. Công ty của anh đã góp phần giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động trẻ tại địa phương, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. 
 
Toàn xã Tịnh Sơn hiện có 45 hộ dân sống dọc sông Trà Khúc đang đầu tư nuôi cá lồng bè, bước đầu có thu nhập khá. Ngoài ra, nhiều hộ dân còn đầu tư chăn nuôi gia trại, trồng keo, mì, dưa hấu, phát triển chăn nuôi tổng hợp, từng bước nâng cao thu nhập, đóng góp vào sự phát triển kinh tế  - xã hội ở địa phương.
 
Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Sơn Nguyễn Hồng Nhân cho biết, từ một xã chịu nhiều đau thương trong chiến tranh, hòa bình lập lại, người dân đã đồng lòng xây dựng quê hương. Năm 2018, xã Tịnh Sơn đạt chuẩn nông thôn mới. Xã đang phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 1,45%; có 93% gia đình đạt chuẩn văn hóa. Toàn xã có 3 trường học từ bậc mầm non đến THCS đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Cơ sở hạ tầng của xã từng bước được đầu tư khang trang, hoàn thiện. Năm 2022, tổng giá trị sản xuất của xã đạt trên 467 tỷ đồng. Nhờ đó, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên...
 
      Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 
 

.