Quy định 19 điều đảng viên không được làm: Những điểm mới

08:12, 07/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm (Quy định 37). Quy định này thay thế Quy định số 47-QĐ/TW ngày 1/11/2011 (Quy định 47).
 
 
So với Quy định số 47, Quy định số 37 vẫn giữ nguyên số điều, nhưng nội dung các điều đều có bổ sung một số điểm mới, thay đổi về thứ tự... Trong đó có 5 điểm mới đáng chú ý sau:
 
Đầu tiên là, việc chuyển một số nội dung của 2 điều trong Quy định 47 vào nội dung của các điều khác và từ đó thêm 2 điều mới.
 
Một buổi sinh hoạt của Chi bộ thôn 1, xã Đức Chánh (Mộ Đức) . Ảnh: T.Thuận
Một buổi sinh hoạt của Chi bộ thôn 1, xã Đức Chánh (Mộ Đức) . Ảnh: T.Thuận
Điểm mới thứ hai là, bổ sung thêm 2 điều mới, đó là Điều 3 và Điều 13. Điều 3 quy định đảng viên không được: "Phản bác, phủ nhận, xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; không thực hiện trách nhiệm nêu gương; chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, vụ lợi; "tư duy nhiệm kỳ", đoàn kết xuôi chiều, dân chủ hình thức, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh; độc đoán, chuyên quyền, quan liêu, xa rời quần chúng". Đây là sự bổ sung rất quan trọng trong bối cảnh hiện nay, khi các thế lực thù địch chưa bao giờ từ bỏ âm mưu để phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, phủ nhận tư tưởng Hồ Chí Minh, phủ nhận đường lối của Đảng. Đại hội XIII của Đảng tiếp tục nhấn mạnh điều này. Do đó, việc bổ sung là hoàn toàn phù hợp trong bối cảnh hiện nay và có giá trị lâu dài.
 
 Tại Điều 13quy định đảng viên không được: "Can thiệp, tác động vào hoạt động kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, xét đặc xá, giải quyết khiếu nại, tố cáo để bao che, tiếp tay cho các hành vi vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tác động, ép buộc, mua chuộc tổ chức, cá nhân để giảm trách nhiệm, hình phạt cho người khác". Vì gần đây và các nghị quyết của trung ương, Bộ Chính trị, Đảng ta đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. 
 
Trong những năm qua, đã xuất hiện những cá nhân có hành động tác động đến tổ chức, cá nhân không đúng để giảm các hình phạt. Chúng ta đang hướng tới việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, vì vậy, dù Đảng lãnh đạo Nhà nước và xã hội nhưng lãnh đạo về chủ trương, đường lối chứ không can thiệp vào các quy trình truy tố, xét xử, thi hành án... Độc lập tư pháp là nguyên tắc quan trọng của Nhà nước pháp quyền, vì vậy, nếu hoạt động tư pháp bị can thiệp bởi cá nhân nào đó sẽ làm cho tính độc lập mất đi và mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền theo chủ trương của Đảng sẽ gặp khó khăn. Vì vậy, quy định mới này chính là để ngăn ngừa từ xa những vi phạm này.
 
Điểm mới thứ ba là, trong Quy định số 37 đã bổ sung vào một số điều so với Quy định 47. Trong đó, Điều 2 Quy định 37 được bổ sung một số nội dung cụ thể: “Không chấp hành các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng”. Để thành một nội dung hoàn chỉnh là: “Không chấp hành các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng; tự ứng cử, nhận đề cử và đề cử các chức danh của tổ chức nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức quần chúng được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ khi chưa được tổ chức đảng có thẩm quyền cho phép”.
 
Bổ sung vào Điều 9 là không được: "Sử dụng văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận giả, không hợp pháp; nhập quốc tịch, chuyển tiền, tài sản ra nước ngoài, mở tài khoản và mua bán tài sản ở nước ngoài trái quy định". Lâu nay trong Đảng nhức nhối về những hiện tượng tiêu cực về văn bằng, chứng chỉ giả. Có những người sử dụng văn bằng không đúng, chứng chỉ không đúng, chứng nhận giả, không hợp pháp; có cá nhân chuyển tiền, tài sản ra nước ngoài, do đó việc bổ sung vào Điều 9 nội dung này rất phù hợp với bối cảnh hiện nay và cũng để ngăn ngừa những hiện tượng này mặc dù chưa nhiều, để giữ vững được phẩm chất của người đảng viên cộng sản.
 
Điều 11 Quy định 37 là sự kết hợp của Điều 11 và Điều 12 Quy định 47 và có bổ sung thêm một số nội dung mới là cấm đảng viên "Lợi dụng chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung để thực hiện hoặc bao che hành vi vụ lợi, tham nhũng, tiêu cực, vi phạm quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước".
 
Quy định số 37 cũng bổ sung quy định một số hành vi mà đảng viên không được làm, như không được đe dọa, trù dập, trả thù người khiếu nại, tố cáo; không thực hiện các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về bảo vệ người tố cáo, phê bình, góp ý; không có hành vi chạy chức, chạy quyền... hay thờ ơ, vô cảm với các hành vi sai trái trong xã hội. Đây là những nội dung cấm, đã bám sát vào tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII, các nghị quyết của trung ương, các quy định của Bộ Chính trị. Những bổ sung này có tác dụng rất lớn, nếu như chúng ta thực hiện nghiêm.
 
Điểm mới thứ tư là, trong Quy định số 37 đã thay đổi thứ tự một số điều so với Quy định 47. Sự thay đổi thứ tự cho phù hợp, đồng thời được sắp xếp lại từ việc cấm những điều ảnh hưởng đến sinh mệnh của toàn Đảng, đất nước trước, sau đó đi vào những điều cụ thể.
 
Điểm mới thứ năm là, về hình thức văn bản và lối diễn đạt. Hình thức văn bản trong Quy định số 47, mục thứ nhất về những điều đảng viên không được làm không ghi rõ các điều. Nhưng Quy định số 37-QĐ/TW, Mục I: Những điều đảng viên không được làm, đã quy định rất rõ các điều từ Điều 1 đến Điều 19; đồng thời có sự biên tập lại một số điều cho chặt chẽ hơn. Như tại Điều 1 của Quy định số 47 nói đảng viên không được nói, làm trái hoặc không thực hiện Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng... Còn trong Quy định số 37 không chỉ dừng lại cấm đảng viên không được nói và làm trái, mà đảng viên còn không được viết trái. Cụ thể như sau: “Nói, viết, làm trái hoặc không thực hiện Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định, quy chế, quyết định của Đảng; làm những việc mà pháp luật không cho phép”.
 
Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành Quy định số 37 đã đáp ứng yêu cầu của công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay. Quy định này đáp ứng yêu cầu dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện và dễ kiểm tra, giám sát, góp phần điều chỉnh nhận thức và hành vi của đảng viên theo hướng tích cực, đúng đắn, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét hơn trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong thời gian tới. Vì vậy, bản thân mỗi cán bộ, đảng viên cần nâng cao nhận thức, chú trọng tu dưỡng về phẩm chất đạo đức, lối sống để điều chỉnh hành vi, nhằm không vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
 
ĐẠI NGHĨA
 
 
 

.