Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Quốc hội Lào

02:12, 07/12/2021
.
Chiều 6/12/2021, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp xã giao đồng chí Saysomphone Phomvihane, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội CHDCND Lào nhân dịp đồng chí dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Lào thăm chính thức Việt Nam.
[links()]
 
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng gặp lại đồng chí Saysomphone Phomvihane, người bạn và người đồng chí thân thiết của Việt Nam; đánh giá cao và cảm ơn đồng chí Saysomphone Phomvihane đã chọn Việt Nam là nước đầu tiên đến thăm trên cương vị Chủ tịch Quốc hội Lào, thể hiện sự coi trọng của Đảng, Quốc hội Lào đối với mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.
 
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em đã đạt được trong suốt 46 năm qua, nhất là thành quả sau 35 năm tiến hành đổi mới, trong đó có những đóng góp vô cùng quan trọng của Quốc hội Lào. Chủ tịch nước chia sẻ trước những khó khăn cũng như tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Lào hiện nay.
 
Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane bày tỏ vui mừng trở lại thăm Việt Nam trên cương vị mới; chân thành cảm ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho Đoàn đại biểu Quốc hội Lào sự đón tiếp trọng thị, chu đáo, thắm tình đồng chí anh em; chúc mừng những thành tựu to lớn và toàn diện mà nhân dân Việt Nam đã giành được trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian qua; chân thành cảm ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành tặng món quà giá trị và ý nghĩa là công trình Nhà Quốc hội mới, vừa được khánh thành và bàn giao chính thức ngày 9/8/2021, cũng như sự hỗ trợ kịp thời, có hiệu quả của Việt Nam dành cho Lào trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.
 
Chủ nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane bày tỏ vui mừng đối với mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào đang ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu và mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.
 
Dù bị ảnh hưởng dịch COVID-19, quan hệ hai nước vẫn giữ được đà phát triển trên các lĩnh vực. Đặc biệt, hai bên đã nỗ lực duy trì tần suất tiếp xúc, trao đổi cấp cao trên tất cả các kênh, góp phần tạo thêm động lực mới và đề ra phương hướng nâng cao hiệu quả hợp tác giữa hai nước trong nhiệm kỳ mới. Hai bên đã phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau kịp thời và hiệu quả trong ứng phó với dịch COVID-19 thời gian qua. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đánh giá cao mối quan hệ hợp tác gắn bó, tin cậy giữa hai cơ quan lập pháp của hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp.
 
Hai nhà lãnh đạo nhất trí cao về phương hướng hợp tác toàn diện giữa hai nước trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh việc tiếp tục triển khai các thỏa thuận hợp tác giữa hai Đảng, hai Nhà nước, nhất là kết quả chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith (6/2021) và chuyến thăm hữu nghị chính thức Lào của Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc (8/2021). Theo đó, hai bên sẽ tiếp tục duy trì trao đổi các chuyến thăm cấp cao và các cơ chế hợp tác song phương; mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là an ninh, quốc phòng, kinh tế, thương mại và đầu tư, năng lượng, giáo dục và đào tạo, kết nối giao thông…; phối hợp tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về truyền thống quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào cho thế hệ trẻ hai nước; phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế, khu vực, nhất là tại Liên Hợp Quốc và trong khuôn khổ ASEAN, cũng như các cơ chế hợp tác tiểu vùng. 
 
Buổi tiếp diễn ra trong bầu không khí thắm tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào.
 
Theo Nguyễn Đức/Chinhphu.vn
 

.