Nêu cao trách nhiệm chăm lo cho dân

09:11, 23/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ông Đỗ Hiệp (57 tuổi), cán bộ lao động - thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) luôn cần mẫn với công việc, triển khai thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội...
[links()]
 
Ông Đỗ Hiệp dường như lúc nào cũng bận rộn, vì ngoài thời gian giải quyết công việc, ông thường xuyên nghiên cứu các văn bản, chính sách, nhất là các chính sách mới về LĐ-TB&XH. “Phải thường xuyên cập nhật các văn bản, điều chỉnh chế độ cho phù hợp, để đối tượng được hưởng đúng, hưởng đủ. Làm nghề này không thể qua loa được”, ông Hiệp chia sẻ.
 
Ông Đỗ Hiệp hướng dẫn người dân thực hiện hồ sơ, thủ tục theo đúng quy định của pháp luật.
Ông Đỗ Hiệp hướng dẫn người dân thực hiện hồ sơ, thủ tục theo đúng quy định của pháp luật.
Trước đây, ông Hiệp là Trưởng thôn 6, xã Nghĩa Dũng. Năm 2016, ông được UBND xã giao phụ trách lĩnh vực LĐ-TB&XH. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, ông chịu khó nghiên cứu các văn bản, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Những nội dung chưa hiểu, hoặc gặp vướng mắc trong triển khai thực hiện, ông đều liên lạc với cán bộ Phòng LĐ-TB&XH thành phố nhờ giải thích, hướng dẫn để đảm bảo thực hiện đúng quy định. 
 
Ông Hiệp đã làm cầu nối giúp hàng trăm đối tượng là người yếu thế trên địa bàn xã được hưởng chế độ, chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Biết đối tượng đủ điều kiện hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội, ông trực tiếp đến nhà xác minh, hướng dẫn kê khai hồ sơ. Khi hoàn thiện hồ sơ, ông Hiệp khẩn trương trình cấp có thẩm quyền xét duyệt để các đối tượng sớm hưởng trợ cấp, giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.
 
Bà Bùi Thị Hồng, ở thôn 1, xã Nghĩa Dũng, có chồng là ông Nguyễn Tấn Phát bị tai biến 2 năm nay. Trước đây, ông Phát được hưởng trợ cấp người khuyết tật nặng. Đầu năm 2021, bệnh tình ông trở nặng, phải nằm một chỗ, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Ông Hiệp thường xuyên thăm hỏi, hỗ trợ làm hồ sơ, nhờ vậy ông Phát được hưởng trợ cấp người khuyết tật đặc biệt nặng trên 60 tuổi, bà Hồng hưởng trợ cấp cho hộ gia đình chăm sóc người khuyết tật đặc biệt. “Vợ chồng tôi không nắm các quy định của Nhà nước, nhờ có ông Hiệp hướng dẫn,  giúp hoàn tất các thủ tục, nên vợ chồng tôi có thêm khoản tiền để lo thuốc thang hằng tháng”, bà Hồng nói.
 
Ông Hiệp chia sẻ, nghề nào cũng có những khó khăn nhất định. Khi đến gặp gia đình các đối tượng để nắm tình hình, có người vui vẻ đón tiếp, nhưng cũng có người tỏ vẻ không hài lòng, không hợp tác vì họ chưa hiểu hết quy định, chính sách của Nhà nước. Với kinh nghiệm 17 năm làm trưởng thôn, nên ông Hiệp thuận lợi trong việc tiếp cận với các đối tượng, nắm bắt chính xác từng hoàn cảnh và áp dụng các chính sách một cách chuẩn xác, giúp đối tượng được hưởng trợ cấp theo đúng quy định. Hiện ông Hiệp quản lý hơn 700 đối tượng người có công, bảo trợ xã hội trên địa bàn xã. “Với những người làm nghề công tác xã hội, nếu không vì cái tâm thì khó có thể cống hiến hết mình cho cộng đồng. Ngoài ra, phải thường xuyên nâng cao nghiệp vụ, cái gì không biết phải hỏi, muốn giỏi thì phải học, để thực hiện chuẩn xác các quy định của chính sách, pháp luật”, ông Hiệp bày tỏ. 
 
Chị Phan Thị Thanh Hoa-Cán bộ Phòng LĐ-TB&XH TP.Quảng Ngãi nhận xét: “Ông Hiệp nhiệt tình trong công tác xã hội, chịu khó tìm tòi, học hỏi để thực hiện tốt các chế độ chính sách cho các đối tượng, nhất là đối tượng khuyết tật”.
 
Bài, ảnh: VŨ YẾN
 
 

.