Nâng cao chất lượng chi bộ sau sáp nhập

02:10, 10/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thành phố Quảng Ngãi là địa phương có số thôn, tổ dân phố phải thực hiện sáp nhập nhiều nhất tỉnh. Sau khi sáp nhập, các cấp ủy đã phát huy vai trò của đảng viên, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ.
[links()]
 
Trước đây, Đảng bộ phường Chánh Lộ có 16 chi bộ tổ dân phố. Sau sáp nhập, giảm xuống còn 8 chi bộ, với trên 600 đảng viên đang sinh hoạt. Bí thư chi bộ tổ dân phố 1 Huỳnh Văn Từ  cho biết, sau khi ghép 3 chi bộ thành 1, số đảng viên của chi bộ là 110 người. Địa bàn rộng, để theo dõi, quản lý đảng viên, chi bộ chia thành 3 tổ đảng để duy trì sinh hoạt. Nhờ vậy, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt luôn đạt từ 90% trở lên.
 
Tương tự, nhiều chi bộ ở phường Quảng Phú, Trần Phú, Nguyễn Nghiêm... cũng được sáp nhập từ 3 chi bộ. Phó Bí thư Đảng ủy phường Quảng Phú Cao Ngọc Vũ cho biết, trước đây phường có 26 chi bộ tổ dân phố nhưng hiện nay còn 10 chi bộ. Do địa bàn rộng, chúng tôi phân công các đồng chí cấp ủy trực tiếp phụ trách và tham gia sinh hoạt với chi bộ để nắm bắt và tổ chức hiệu quả mô hình “Ngày lắng nghe dân nói” định kỳ hằng tuần tại các tổ dân phố. Những kiến nghị thuộc thẩm quyền, phường trực tiếp giải quyết kịp thời. Đối với những kiến nghị không thuộc thẩm quyền, phường báo cáo cơ quan chức năng và cấp trên đề nghị kiểm tra, xử lý. Nhờ đó, từ ngày thực hiện mô hình "Ngày lắng nghe dân nói" đến nay, vai trò của cấp ủy đảng được phát huy, tạo được niềm tin trong nhân dân.
 
Bí thư Chi bộ tổ 7, phường Lê Hồng Phong Nguyễn Văn Thuộc (bên trái) thường xuyên trao đổi với đảng viên về tình hình đời sống người dân trên địa bàn.  (Ảnh chụp trước ngày 26/6/2021)
Bí thư Chi bộ tổ 7, phường Lê Hồng Phong Nguyễn Văn Thuộc (bên trái) thường xuyên trao đổi với đảng viên về tình hình đời sống người dân trên địa bàn. (Ảnh chụp trước ngày 26/6/2021)
Sau sáp nhập, TP.Quảng Ngãi còn 139 chi bộ thôn, tổ dân phố. Nhìn chung, việc sáp nhập chi bộ cơ bản đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, nhân dân, tạo điều kiện để các chi bộ từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo. Hầu hết các chi bộ duy trì tốt nền nếp sinh hoạt. Chất lượng các kỳ sinh hoạt Đảng nâng lên.
 
Theo Trưởng Cơ quan Tổ chức - Nội vụ TP.Quảng Ngãi Võ Thành Vĩnh, xác định chi bộ là hạt nhân chính trị lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở, các cấp ủy đã quan tâm nâng cao hiệu quả hoạt động của các chi bộ sau sáp nhập. Thời gian qua, Thành ủy thường xuyên kiểm tra, dự sinh hoạt chi bộ cơ sở. Trong đó Thành ủy lựa chọn nhiều thôn, tổ dân phố vừa sáp nhập để dự sinh hoạt, nhằm chủ động nắm bắt tình hình, định hướng, góp ý để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, các chi bộ linh hoạt trong tổ chức để phù hợp với tình hình, như họp cấp ủy để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ của tháng trước và đề ra chương trình, kế hoạch hoạt động cho tháng tiếp theo. Sau khi cấp ủy thống nhất thì thông tin trực tiếp đến đảng viên trong chi bộ để nắm nội dung, chương trình.
 
Tại các chi bộ mới thành lập, nhân sự cấp ủy đều được lựa chọn trong số chi ủy, bí thư, phó bí thư các chi bộ sáp nhập để bầu chọn ra người có uy tín, năng lực, sức khỏe tiếp tục đảm nhiệm công việc. Nhiều chi bộ sau sáp nhập có đội ngũ trưởng thôn, tổ dân phố là đảng viên, do vậy đã nâng cao năng lực điều hành của đội ngũ chi ủy viên, phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. 
 
Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là tỷ lệ bí thư chi bộ là trưởng thôn, tổ dân phố thấp so với trước khi sáp nhập, hiện chỉ có 8/139 bí thư chi bộ là trưởng thôn, tổ dân phố (trước đây tỷ lệ này chiếm 60%); có 94/139 phó bí thư chi bộ là trưởng thôn, tổ dân phố; 16/139 bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác Mặt trận; 31/139 phó bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác Mặt trận.
 
Thành ủy đã chỉ đạo đảng ủy cơ sở phân công đảng ủy viên phụ trách và dự sinh hoạt với các chi bộ trực thuộc để hướng dẫn, kèm cặp theo hình thức "cầm tay chỉ việc", nhằm thực hiện tốt Chỉ thị 14 của Tỉnh ủy (khóa XIX).
 
“Để nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của các chi bộ, Đảng bộ 23 xã, phường cần sâu sát cơ sở, nắm bắt thực tiễn nhằm kịp thời để giúp các chi bộ sau sáp nhập tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; duy trì nghiêm việc phân công cấp ủy, cán bộ cơ sở về dự sinh hoạt; đồng thời nâng cao trách nhiệm của cấp ủy trong việc tổ chức sinh hoạt Đảng. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ tăng cường theo dõi, kiểm tra, gắn vai trò trách nhiệm cấp ủy các cấp với việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao”, ông Vĩnh cho biết.              
 
Bài, ảnh: THANH THUẬN
 
 
 

.