Người chiến sĩ trung kiên, nhà lãnh đạo tài năng

11:10, 10/10/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Đồng chí Lê Đức Thọ là một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; là người chiến sĩ cộng sản kiên trung thuộc lớp đảng viên đầu tiên, nhà lãnh đạo tiền bối tài năng trên các lĩnh vực chính trị, quân sự, ngoại giao và là "kiến trúc sư" của ngành tổ chức xây dựng Đảng... 
[links()]
 
Trong 64 năm hoạt động cách mạng với những "công trạng to lớn vì Đảng, vì dân", đồng chí là tấm gương sáng ngời về lòng trung thành, tận tụy với Tổ quốc, với Đảng và nhân dân, tinh thần cách mạng kiên cường, bất khuất, đức tính cần, kiệm, liêm, chính...
 
Nhà hoạt động
cách mạng sôi nổi
 
Sinh ra trong một gia đình nho giáo ở vùng đất có truyền thống yêu nước và cách mạng - làng Địch Lễ, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định (nay là xã Nam Vân, TP.Nam Định), đồng chí Lê Đức Thọ, tên thật là Phan Đình Khải, sinh ngày 10/10/1911. Với lòng yêu nước, thương dân và hoài bão của tuổi trẻ, đồng chí Lê Đức Thọ đã sớm dấn thân trên con đường cách mạng vinh quang và gian khổ.
 
Đồng chí Lê Đức Thọ. Ảnh: TTXVN.
Đồng chí Lê Đức Thọ. Ảnh: TTXVN.

Năm 1925, khi mới 14 tuổi đồng chí đã tích cực hoạt động trong phong trào học sinh yêu nước. Năm 1926, đồng chí tham gia các hoạt động bãi khóa, dự lễ truy điệu chí sĩ Phan Chu Trinh. Năm 1928, khi 17 tuổi, đồng chí được kết nạp vào Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, hoạt động và rèn luyện trong tổ chức cách mạng. Năm 1929, tròn 18 tuổi, đồng chí được kết nạp vào Đông Dương cộng sản Đảng, được cử làm Bí thư Chi bộ học sinh và phụ trách công tác thanh niên học sinh.

 
Tháng 11 năm 1930, đồng chí Lê Đức Thọ bị thực dân Pháp bắt, kết án 10 năm khổ sai và bị đầy đi Côn Đảo. Trong tù, đồng chí được cử làm Bí thư Chi bộ và Thường vụ Chi ủy nhà tù. Năm 1936, trước sức đấu tranh mạnh mẽ của dân ta và phong trào Bình dân ở Pháp, thực dân Pháp ở Đông Dương phải trả tự do cho một số tù chính trị, trong đó có đồng chí Lê Đức Thọ.
 
Ra tù, trở về quê hương, trong những năm 1936 - 1939, đồng chí Lê Đức Thọ tiếp tục xây dựng cơ sở bí mật của Đảng và phụ trách công tác báo chí công khai của Đảng bộ. Từ năm 1939 - 1944, đồng chí bị địch bắt và bị kết án 5 năm, giam tại các nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội), Sơn La và Hòa Bình.
 
Là chiến sĩ cộng sản trưởng thành từ phong trào cách mạng, lăn lộn trên nhiều trận tuyến, đồng chí Lê Đức Thọ được Bác Hồ và Trung ương Đảng giao nhiều nhiệm vụ quan trọng. Đồng chí là một trong những nhà lãnh đạo chủ chốt của Đảng ở Nam Bộ giai đoạn kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1948 - 1954). 
 
Năm 1948, nhận rõ những khó khăn, phức tạp của chiến trường Nam Bộ, Ban Thường vụ Trung ương Đảng quyết định cử đồng chí Lê Đức Thọ lãnh đạo một phái đoàn Đảng và Chính phủ vào Nam kiểm tra và tăng cường cho cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược ở Nam Bộ.
 
Theo yêu cầu và được sự đồng ý của Trung ương, đồng chí Lê Đức Thọ ở lại tham gia lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp ở Nam Bộ. Trên cương vị là Phó Bí thư Xứ ủy Nam Bộ và sau đó là Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Cục miền Nam, đồng chí có công lớn trong việc xây dựng, kiện toàn bộ máy lãnh đạo của Đảng ở Nam Bộ. Nhờ đó, các hoạt động chỉ đạo của Đảng có sự thống nhất, thông suốt, chặt chẽ và hiệu quả.
 
Đồng chí Lê Đức Thọ được Đảng và Nhà nước ta tặng thưởng Huân chương Sao Vàng và nhiều huân chương cao quý khác; Đảng và Nhà nước Liên Xô tặng Huân chương Cách mạng Tháng Mười; Đảng và Nhà nước Campuchia tặng Huân chương Ăngco. Đồng chí đã được đề nghị tặng Giải thưởng Nobel Hòa bình năm 1973 nhưng đã từ chối vì khi đó nước nhà chưa được hòa bình, thống nhất. Tên tuổi và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Lê Đức Thọ sẽ sống mãi trong lòng Tổ quốc và nhân dân, sống mãi trong những trang vàng chói lọi của lịch sử cách mạng Việt Nam.
Đóng góp lớn cho ngành
tổ chức xây dựng Đảng
Tên tuổi và sự nghiệp của đồng chí Lê Đức Thọ gắn liền với những giai đoạn và những thành quả cách mạng vĩ đại của dân tộc. Đồng chí là một trong những nhà lãnh đạo có nhiều cống hiến lớn cho sự nghiệp cách mạng, được đồng bào, đồng chí quý mến. Đặc biệt, đồng chí là người có những đóng góp quan trọng trong công tác tổ chức xây dựng Đảng.
 
Từ trong lao tù ở Côn Đảo, Hòa Bình, hay sau khi ra tù trở về hoạt động ở ATK, khi công tác ở miền Nam, khi tham gia Bộ Chính trị, đồng chí đều được Đảng và Bác Hồ tín nhiệm giao phụ trách công tác tổ chức của Đảng. Trên cương vị Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, đồng chí đã trực tiếp chỉ đạo công tác nghiên cứu, biên soạn dự thảo các văn kiện từ Đại hội III đến Đại hội VI của Đảng.
 
Với nhiệm vụ phụ trách công tác xây dựng Đảng và công tác tổ chức, đồng chí Lê Đức Thọ đã góp phần phát triển lý luận về xây dựng Đảng của một Đảng cầm quyền, đưa đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Đồng chí là người trực tiếp chỉ đạo xây dựng Tạp chí Xây dựng Đảng và có nhiều bài viết sâu sắc về công tác tổ chức của Đảng, được đông đảo cán bộ, đảng viên quan tâm nghiên cứu và vận dụng.
 
Cố Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu từng nhận xét: Có thể đánh giá đồng chí Sáu Thọ (tên thân mật của đồng chí Lê Đức Thọ) như một “kiến trúc sư” về lĩnh vực này. Đồng chí đã để lại cho Đảng, cho Nhà nước những kinh nghiệm quý báu trong việc xem xét, đánh giá cán bộ - đây là vấn đề cực kỳ quan trọng. Tổ chức phải đề phòng bệnh quan liêu, đánh giá sai đức -  tài cán bộ, đi đến bỏ sót người tài, để kẻ cơ hội lọt vào bộ máy làm cho Đảng mất sức chiến đấu. Rồi đến các việc bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách, lựa chọn, đề bạt cán bộ, cơ quan tổ chức cũng phải nhìn việc mới chọn người và qua thử thách bằng kết quả thực tế việc đã làm mà lựa chọn bố trí giao việc phù hợp. Những người không tập trung lo việc chung mà chỉ lo tạo danh vị, thu vén cá nhân thì suốt đời làm nô lệ cho bản thân mình. Những người đó dứt khoát không đề bạt họ. Chính làm tốt được những việc đó nên đã hạn chế được những sai sót trong công tác nhân sự, bố trí đúng việc, đúng người làm cho mọi cán bộ luôn tận tâm, tận lực, phát huy bản chất người cộng sản trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, đem hết sức mình phục vụ sự nghiệp của Đảng. Những bài học đó còn nguyên giá trị đối với Đảng, với ngành tổ chức của chúng ta.
 
Trọn cuộc đời, đồng chí Lê Đức Thọ luôn hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân, không ngừng học tập, rèn luyện, trung thành tuyệt đối với lý tưởng và con đường cách mạng. Đồng chí nêu cao khí tiết của người cộng sản, không khuất phục trước kẻ thù tàn bạo, nêu gương sáng về đức hy sinh, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Đồng chí là người đã thấm nhuần và thực hành tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trở thành người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chủ tịch.
 
Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Lê Đức Thọ - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Đảng là dịp để chúng ta tôn vinh và tri ân những cống hiến to lớn của đồng chí đối với cách mạng Việt Nam. Đồng thời, khích lệ, cổ vũ các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ noi gương đồng chí Lê Đức Thọ và các đồng chí lãnh đạo cách mạng tiền bối tiêu biểu, tích cực học tập, lao động, cống hiến trí tuệ, sức lực để xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.
 
THANH THUẬN
 
 

.