Để nêu gương trở thành phương thức lãnh đạo hiệu quả của Đảng

02:09, 27/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, câu nói giản dị, dễ hiểu nhưng sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời mỗi khi nhắc đến vai trò tiên phong của đảng viên, đã trở thành nguyên tắc lãnh đạo của Đảng ta suốt 9 thập kỷ qua. Đảng viên, nhất là đảng viên nắm giữ những chức vụ lãnh đạo, quản lý quan trọng thì càng cần phải nêu gương sáng về tinh thần tiên phong trong công tác, giữ gìn đạo đức, phẩm chất của người cộng sản, tận tâm phấn đấu, hy sinh vì sự nghiệp của Đảng, vì hạnh phúc của nhân dân. 
[links()]
 
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng một lần nữa xác định rõ phương thức lãnh đạo của Đảng ta bằng nêu gương và đặt ra yêu cầu rất cao về trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo và người đứng đầu các cấp, chức vụ càng cao, càng phải gương mẫu. Đồng thời, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng, kết hợp với phát huy vai trò giám sát của nhân dân, MTTQ, báo chí trong việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.
 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng hoa các đảng viên trẻ tiêu tiểu trong học tập và làm theo Bác toàn quốc vào tháng 8/2019.  Ảnh: NHƯ Ý
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng hoa các đảng viên trẻ tiêu tiểu trong học tập và làm theo Bác toàn quốc vào tháng 8/2019. Ảnh: NHƯ Ý
Chủ trương đúng đắn ấy của Đảng ta được quy định tại nhiều văn bản, như Quy định 08 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “Về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương”. Quy định đã chỉ rõ 8 nội dung mà lãnh đạo cấp cao phải gương mẫu đi đầu thực hiện, 8 nội dung phải nghiêm khắc với bản thân và kiên quyết chống tham nhũng, cán bộ giữ chức vụ càng cao càng phải gương mẫu.
 
Nhìn lại những vụ kỷ luật Đảng đối với một số cán bộ lãnh đạo thuộc diện Trung ương quản lý mấy năm qua, hay gần đây, hàng loạt cán bộ, đảng viên bị kỷ luật do lơ là trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thậm chí là vi phạm các quy định về phòng chống dịch Covid-19 ở địa phương, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, như việc miễn nhiệm Giám đốc Sở Du lịch Bình Định vì chơi golf trong thời gian giãn cách xã hội; hay những vụ kỷ luật đối với cán bộ một số địa phương liên quan đến công tác phòng, chống dịch. Có thể thấy rằng, tổ chức đảng các cấp đã rất nghiêm túc trong việc thực hiện nguyên tắc nêu gương. Ai làm tốt thì tuyên dương, ai làm chưa tốt, còn thờ ơ, đứng ngoài cuộc, để lại tiếng xấu cho Đảng, ảnh hưởng đến phong trào chung thì dứt khoát phải nhận kỷ luật Đảng.
 
Việc nêu gương, nếu làm tốt từ đội ngũ cán bộ lãnh đạo sẽ có sức lan tỏa rất lớn trong nhân dân, huy động được ngày càng nhiều tinh thần tự giác tham gia của mọi người trong việc thực hiện chính sách pháp luật của Nhà nước, các phong trào cách mạng nhờ đó mà cũng dễ thành công. Bởi, cán bộ của Đảng nêu gương tốt thì nhân dân sẽ thêm yêu, thêm tin mà làm theo, xã hội ngày càng có nhiều tấm gương người tốt, việc tốt.
 
Tuy nhiên, để nêu gương trở thành nếp nghĩ, nếp làm hằng ngày, ngoài quy định của Đảng về nêu gương, về những điều đảng viên không được làm thì bản thân mỗi cán bộ đảng viên phải biết tự rèn luyện, trau dồi đạo đức phẩm chất của người cộng sản, chống chủ nghĩa cá nhân, không cậy quyền ỷ thế, tham lam, tham nhũng; biết giữ mình trong sạch để không bị sa ngã vì bả vinh hoa phú quý. Đảng viên nêu gương là phải tự giác. Tự giác học tập. Tự giác thực hành. Rèn tính tự giác thông qua quá trình phấn đấu hoàn thành chức trách nhiệm vụ được giao một cách tốt nhất, vô tư nhất. Phải xác định việc tự giác nêu gương sáng của mình là để gia đình, người thân và quần chúng noi theo.
 
Là người sáng lập, rèn luyện Đảng ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến công tác xây dựng Đảng trong sạch, xứng đáng là Đảng của đạo đức, văn minh. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến vai trò tác dụng của việc nêu gương sáng đảng viên. Người nói: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”.
 
Thực tế cho thấy, thành công của công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng mấy nhiệm kỳ gần đây đã khẳng định Đảng lãnh đạo bằng hành động gương mẫu của đảng viên là một phương thức lãnh đạo quan trọng và đúng đắn. Thực tế ấy đã bổ sung vào kho tàng lý luận và thực tiễn về công tác lãnh đạo của Đảng ta. Muốn xây dựng Đảng vững mạnh về đạo đức, thì trước hết, đội ngũ cán bộ đảng viên phải là những người tuyệt vời về đạo đức. Lấy sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên làm khâu đột phá và then chốt để làm chuyển biến căn bản phương thức lãnh đạo của Đảng, đáp ứng yêu cầu phát triển mới.
 
Nguyễn Vân Thiêng
 
 
 

.