Dịch thật và "dịch... giả"

03:08, 25/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đã tập trung mọi nguồn lực để đẩy mạnh cuộc chiến phòng, chống dịch (PCD) Covid-19. Đại dịch này đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống xã hội, sức khỏe, tính mạng người dân. Vậy mà, một số thế lực chống phá Đảng và Nhà nước ta đã bịa đặt ra một loại “dịch... giả” hòng gây rối loạn tình hình xã hội và quấy nhiễu đời sống tinh thần người dân. Nhưng rồi điều đó vẫn không lay chuyển niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong cuộc chiến PCD Covid-19.
[links()]
Nhiều thông tin bịa đặt
 
Nói là “dịch... giả” là bởi những thông tin mà những kẻ thủ ác, hiềm khích cố tình tung ra là tin giả, là sự bịa đặt trắng trợn, nhưng mức độ nguy hại của nó chẳng khác gì một loại đại dịch. Nếu không sớm có phương án đấu tranh hiệu quả thì “dịch... giả” sẽ lây lan rất nhanh trong đời sống tư tưởng, tâm lý cộng đồng, nhất là trên mạng xã hội và gieo rắc mầm bệnh về sự hoang mang, dao động, mất niềm tin của một bộ phận quần chúng nhân dân.
 
Việt Nam đang triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19, phấn đấu đến quý I/2022 có thể đạt miễn dịch cộng đồng, với khoảng 70% dân số được tiêm vắc xin.                                    Ảnh: Võ Văn
Việt Nam đang triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19, phấn đấu đến quý I/2022 có thể đạt miễn dịch cộng đồng, với khoảng 70% dân số được tiêm vắc xin. Ảnh: Võ Văn
Rất dễ để nhận ra, kể từ khi đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 đến nay, các tổ chức phản động lưu vong đã chủ ý cấu kết với một số phần tử hiềm khích, bất mãn trong nước được dịp lấn tới, lớn tiếng đặt điều bịa đặt, tô vẽ nên nhiều câu chuyện hoàn toàn trái ngược với thực tế ở Việt Nam.
 
Trước hết, chúng mưu toan hạ bệ uy tín của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và lãnh đạo các địa phương; cho rằng đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam chỉ biết ngồi trong phòng lạnh, chỉ đạo “chống dịch từ xa”, chứ không đủ bản lĩnh để trực tiếp về cơ sở, chỉ đạo, tổ chức công tác PCD; rồi nêu lên những ví dụ tự dựng nên để minh chứng cho việc lãnh đạo các cấp chỉ khoanh tay đứng nhìn, khoán trắng công tác PCD cho đội ngũ cán bộ cấp thôn, xã và lực lượng vũ trang.
 
Chúng lại rêu rao về việc cán bộ “tranh” vắc xin của nhân dân, qua việc ưu tiên tiêm vắc xin trước cho các đồng chí lãnh đạo và những người có địa vị xã hội, trong khi quần chúng lại không có vắc xin. Ở chiều ngược lại, chúng cố tình dựng nên các mối nguy hại từ vắc xin kém chất lượng, khiến nhiều nơi đồn thổi, rỉ tai nhau về việc không nên tiêm vắc xin; hòng dã tâm kéo chậm tiến độ thực hiện mục tiêu tiêm vắc xin cho 70% dân số để tạo sự miễn dịch cộng đồng mà Chính phủ đã và đang quyết liệt chỉ đạo.
 
Những chiêu trò bịa đặt thông tin như nêu trên được ví như một mũi tiêm bị tẩm độc, đã và đang ngấm ngầm “chích” vào tư tưởng, tâm lý cộng đồng xã hội; gây hoang mang, dao động ở một bộ phận quần chúng; dẫn đến nhiều hệ lụy nhãn tiền.
 
Không lay chuyển được niềm tin của nhân dân
 
Thực tế cho thấy, trong các đợt bùng phát dịch Covid-19 ở Việt Nam, người dân luôn có nhiều điều kiện quan sát, theo dõi và bày tỏ sự cảm phục, tự hào về quyết tâm chính trị và hành động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các địa phương. Đội ngũ cán bộ đã không quản ngại nguy cơ lây nhiễm, chủ động có mặt ở các vùng dịch diễn biến phức tạp, cùng hệ thống chính trị ở cơ sở trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn cộng đồng triển khai các giải pháp PCD; động viên quần chúng đồng lòng khắc phục khó khăn, chiến thắng dịch bệnh. 
 
Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ liên tục có mặt ở các vùng dịch, vùng tâm dịch, quyết liệt chỉ đạo, đưa ra hàng loạt “chỉ đạo nóng”; chủ trì những cuộc họp khẩn cấp để bàn chủ trương, biện pháp chống dịch. Lãnh đạo các địa phương và cơ quan, ban, ngành thường xuyên họp gấp trong đêm, họp xuyên trưa... để sớm có phương án ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh trong các tình huống cấp bách. Ngành y tế, lực lượng vũ trang và phần đông cán bộ các cấp không có lấy một ngày nghỉ vì phải xung kích lên tuyến đầu. Cán bộ chủ trì, chủ chốt các cấp ráo riết chỉ đạo, kêu gọi cả hệ thống chính trị và toàn xã hội vào cuộc chống dịch... Tất cả những điều đó là cứ liệu thực tiễn sinh động giúp phủ nhận hoàn toàn sự bịa đặt trắng trợn của các thế lực chống phá, cố tình gây “dịch giả” trong đời sống xã hội.
 
Những câu chuyện về cán bộ nêu gương xung kích chống dịch là hình ảnh nhãn tiền, thường nhật, được người dân chứng kiến ở địa phương, địa bàn mình đang sinh sống; nhận thấy trên các phương tiện truyền thông, báo chí chính thống và cả trên không gian mạng. Thậm chí, nhiều người dân còn viết thư, làm thơ, đăng tải lên tài khoản cá nhân, bày tỏ sự cảm phục, lòng biết ơn đối với cán bộ, đảng viên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cuộc chiến khốc liệt với một loại “giặc dịch” đầy hiểm nguy. Hàng triệu lượt like và comment tích cực của quần chúng với những bài viết, tin tức ấy là minh chứng cho sự ghi nhận, biết ơn của đồng bào cả nước dành cho đội ngũ cán bộ và lực lượng tuyến đầu trong cuộc chiến PCD.
 
Những kẻ cố tình chống phá nào biết được một thực tế trong công tác lãnh đạo, điều hành tổ chức bộ máy của Việt Nam. Ngay từ sớm, Chính phủ đã nhất quán chủ trương và tinh thần “chống dịch như chống giặc”, gắn trách nhiệm người đứng đầu các ban, bộ, ngành trung ương và lãnh đạo địa phương với công tác tổ chức và kết quả PCD Covid-19 trên lĩnh vực, địa bàn thuộc quyền quản lý. Bất kể nơi nào để dịch bùng phát do nguyên nhân thiếu trách nhiệm, thờ ơ trong quản lý; ở nơi nào hiệu quả PCD yếu kém... thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Cũng bởi thế, thời gian qua, hàng loạt cán bộ thuộc các địa phương: Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Bình Định, TP.Đà Nẵng... bị xử lý kỷ luật, phê bình nghiêm khắc. Trong đó, có trường hợp là cán bộ chủ trì, chủ chốt bị giáng chức, cách chức, chuyển vị trí công tác... do thiếu trách nhiệm lãnh đạo, quản lý, tổ chức PCD và chưa nêu gương, chấp hành các quy định PCD. Đây là biện pháp hữu hiệu có tính chất răn đe, thể hiện tinh thần phát huy sức mạnh lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị trong công tác PCD. Kiên quyết kỷ luật một số cán bộ cá biệt, để cảnh báo, cảnh tỉnh cả hệ thống chính trị nêu cao trách nhiệm, đồng lòng tấn công, đẩy lùi dịch bệnh.
 
Cảnh giác cao độ với “dịch... giả”
 
Khác xa với những suy luận của của lực lượng thù địch hô hoán, tung tin rằng, Chính phủ Việt Nam chỉ ưu tiên tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho lãnh đạo các cấp và đội ngũ cán bộ, đảng viên; mà đây thực chất là những việc làm thể hiện rõ vai trò nêu gương của cán bộ trước quần chúng nhân dân. Khi mà trong xã hội vẫn còn đó không ít công dân mang tư tưởng cực đoan và tâm lý e ngại, sợ tiêm vắc xin phòng dịch. Tin đồn và dư luận tiêu cực “truyền tai nhau” về những mối nguy hại mơ hồ nào đó, rồi so đo, tính toán thiệt hơn giữa vắc xin này với vắc xin kia. 
 
Đáng buồn nữa là việc xuất hiện các biểu hiện tiêu cực, chủ ý “quan hệ lót tay” để được tiêm vắc xin theo yêu cầu cá nhân, mà căn cứ niềm tin lại xuất phát từ những lời đồn thổi thiếu cơ sở khoa học... Chính điều đó "vô hình trung" trở thành lực cản, kéo chậm nỗ lực và hiệu quả PCD Covid-19 của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Trước thực tế đó thì hình ảnh các đồng chí trong Chính phủ tự nguyện tiêm thử nghiệm vắc xin nội địa; hình ảnh cán bộ, đảng viên xung phong tiêm trước vắc xin để tạo niềm tin cho dân, thì quả là một việc làm rất đáng được trân trọng, ghi nhận.
 
Cũng bởi thế mà từng người dân cần nhận thức rõ niềm hạnh phúc của công dân ở một đất nước được bộ máy chính quyền chăm lo toàn diện về cả đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe trong điều kiện đại dịch hoành hành với ngổn ngang khó khăn, thử thách. Từng người cần đề cao trách nhiệm công dân, đặt trọn niềm tin vào chủ trương, quyết sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ để chung sức, đồng lòng ngăn chặn, đẩy lùi “giặc Covid-19”; tuyệt đối không hoang mang, dao động trước những thông tin bịa đặt trắng trợn của những thế lực thù địch, chống phá.
 
Xin hãy ngẫm thật kỹ: Một đất nước với tiềm lực kinh tế chưa thật sự mạnh như Việt Nam; sau gần hai năm chống chọi với hàng loạt hệ lụy phát sinh từ đại dịch; gồng mình ứng phó với liên tục các trận đại hồng thủy, siêu bão có tính chất lịch sử trong vòng 20 năm qua; lại chịu tác động không nhỏ từ cuộc đại suy thoái kinh tế toàn cầu... Ấy vậy mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ và hệ thống chính trị vẫn quyết tâm, quyết liệt huy động mọi nguồn lực tài chính, ngoại giao và phát huy sức mạnh tổng hợp để kiếm tìm, thương thảo, nhờ viện trợ, chi mua các nguồn vắc xin từ nước ngoài, nghiên cứu vắc xin nội địa nhằm thực hiện mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân. Điều đó cho thấy nỗ lực và quyết tâm chính trị tuyệt vời; có đóng góp rất lớn của đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp.
 
Có thể khẳng định, dù tất cả các chiêu trò, thủ đoạn mà thế lực thù địch chống phá chủ ý tung ra đều hết sức thâm độc, tinh quái, nhưng chính ánh sáng sự thật đã mặc định hình thành nên ranh giới đúng - sai. Sự thật và thành quả trong công tác PCD Covid-19 ở Việt Nam đã và đang chiếu rọi, xua tan, phơi trần tường tận mọi ý đồ đen tối, bẩn thỉu, hằn học của những kẻ hiềm khích, chủ mưu chống phá cách mạng Việt Nam.
 
 NGUYỄN TẤN TUÂN
 
 
 

 


.