Xứng đáng là người đại biểu nhân dân

08:04, 01/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện 12 cuộc giám sát và 1 cuộc khảo sát chuyên đề với nhiều nội dung đi thẳng vào những vấn đề mà cử tri quan tâm.
[links()]
Trong giám sát, khảo sát, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tập trung vào việc thực hiện công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh; việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy; phòng, chống xâm hại trẻ em; an toàn thực phẩm, an toàn vệ sinh lao động; đổi mới chương trình sách giáo khoa; bảo hiểm y tế và những vấn đề bức xúc mà cử tri có nhiều kiến nghị... 
Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy tại cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh).
Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy tại cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh).
Để các cuộc giám sát đạt kết quả, trước khi nghe các đơn vị báo cáo, Đoàn ĐBQH đã đi thực tế, nghe các tổ chức, cá nhân có liên quan phản ánh về hoạt động của cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát. Nhờ đó, các cuộc giám sát đều đánh giá sát với thực tiễn; các kiến nghị sửa chữa, khắc phục vi phạm đảm bảo đúng người, đúng việc, được các đơn vị nghiêm túc tiếp thu, thực hiện.
 
Các cuộc giám sát đã góp phần giúp chính quyền các cấp kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, đồng thời đưa ra kiến nghị góp phần xây dựng một số chính sách, pháp luật của trung ương phù hợp với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của các địa phương.
 
Bên cạnh việc tổ chức giám sát theo chương trình, kế hoạch của đoàn, Đoàn ĐBQH tỉnh còn phối hợp và tham gia cùng các đoàn giám sát, khảo sát do Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội tiến hành tại Quảng Ngãi. Cụ thể, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia 8 đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội tại các địa phương như giám sát của Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội về thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững; việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế trên địa bàn Quảng Ngãi...
 
Phó trưởng Đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Thị Thu Trang cho biết: Sau các đợt giám sát, khảo sát, đoàn tổng hợp báo cáo kết quả giám sát, đề xuất giải pháp, kiến nghị 148 nội dung đến Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành trung ương về việc sửa đổi những bất cập trong chính sách, pháp luật thuộc các lĩnh vực được giám sát; gửi tới UBND tỉnh và các cơ quan chức năng của tỉnh 98 nội dung là các ý kiến, kiến nghị về việc tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật trong phạm vi giám sát tại địa phương nhằm phát huy các kết quả tích cực và xử lý, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực thi pháp luật. Trong đó, nhiều nội dung được các cơ quan tiếp thu, được Quốc hội đưa vào các nghị quyết sau giám sát, đặc biệt là sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách liên quan đến Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; cải cách giáo dục và sách giáo khoa...
 
Những kết quả đạt được trong công tác giám sát, khảo sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi khóa XIV đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội trên nhiều lĩnh vực, thể hiện được vai trò là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, thực sự là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, xứng đáng với niềm tin của cử tri trong tỉnh.
 
Bài, ảnh: BÁ SƠN
 
 
 

.