Trà Bồng: Tích cực chuẩn bị cho công tác bầu cử

09:04, 03/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là ngày hội lớn của nhân dân cả nước nói chung và huyện Trà Bồng nói riêng. Với 2 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 10 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện, 86 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã, huyện Trà Bồng đang chuẩn bị chu đáo để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp.
[links()]
Cấp xã khẩn trương, chu đáo
 
Những ngày này, ở xã Trà Giang, công tác chuẩn bị bầu cử được tiến hành khá khẩn trương. Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân, khảo sát lập danh sách cử tri... các thành viên trong ban chỉ đạo, ban bầu cử xã thường xuyên kiểm tra việc chuẩn bị  bầu cử ở thôn và các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ bầu cử. 
Ban Chỉ đạo Bầu cử xã Trà Giang (Trà Bồng) kiểm tra cơ sở vật chất phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Ban Chỉ đạo Bầu cử xã Trà Giang (Trà Bồng) kiểm tra cơ sở vật chất phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Theo thống kê của Ủy ban Bầu cử xã Trà Giang, địa phương có 322 cử tri, 3 đơn vị bầu cử cấp xã tương ứng với 3 khu vực bỏ phiếu. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ hai, xã Trà Giang có 24 người ứng cử đại biểu HĐND xã. Nhờ làm tốt quy trình hiệp thương lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử tại các địa bàn thôn ngay từ bước đầu, nên nhân sự ứng cử đại biểu HĐND xã sau hiệp thương lần thứ hai bảo đảm đúng cơ cấu, thành phần và số lượng. Hầu hết ứng cử viên đều được nhân dân tại nơi cư trú tín nhiệm cao.
 
Bí thư Đảng ủy xã Trà Giang Nguyễn Văn Hưng cho biết: Theo quy định sẽ có 15 đại biểu được bầu vào HĐND xã, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đến nay, các nội dung công việc đều hoàn thành sớm hơn so với quy định. Nhiều ngày qua, cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn đã đến tận nhà dân để tuyên truyền về ý nghĩa của cuộc bầu cử, giúp cử tri hiểu và nắm được quyền, lợi ích của mình trong việc lựa chọn những người sẽ đại diện cho ý chí, nguyện vọng của họ. Mặt khác, qua khảo sát xã nắm được có một khu vực chưa có đường đi, người dân không thể đi bỏ phiếu vào ngày 23.5. Do đó, để cuộc bầu cử diễn ra thành công, xã đã thành lập tổ bầu cử di động và sẽ mang thùng phiếu đến tận nơi để cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.
 
Chặt chẽ, đúng luật
 
Theo thống kê, huyện Trà Bồng có 33.180 cử tri, với 93 khu vực bỏ phiếu tại 16 xã, thị trấn. Để bảo đảm tiến độ theo quy định và làm tốt công tác chuẩn bị nhân sự, huyện Trà Bồng chủ động cấp tài liệu, tổ chức tập huấn, hướng dẫn quy trình hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp để các đơn vị, địa phương nắm vững. Trong quá trình thực hiện các bước quy trình hiệp thương, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện bám sát hướng dẫn, tăng cường kiểm tra để bảo đảm quy trình hiệp thương dân chủ, đúng luật.
 
Đến ngày 17.3, sau hiệp thương lần thứ hai, huyện Trà Bồng có 61 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện (không có người tự ứng cử); trong đó, nữ chiếm 42,6%; người ngoài Đảng trên 13%; người dân tộc thiểu số 29,5%; người trẻ tuổi gần 65,6%, người tái cử 29,5%. Đối với bầu cử đại biểu HĐND cấp xã, sau hội nghị hiệp thương lần thứ hai có 363 người nộp hồ sơ ứng cử để bầu 313 đại biểu.
 
Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Trà Bồng Phạm Minh Long cho biết: Huyện ủy giao trách nhiệm cho mỗi ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách cụm, huyện ủy viên phụ trách xã. Các đồng chí này phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo và Ủy ban Bầu cử huyện, xã đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện công tác chuẩn bị bầu cử. Các ngành trong khối tư tưởng, văn hóa tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền về cuộc bầu cử, tạo không khí sôi nổi để người dân biết quyền và nghĩa vụ của mình và tích cực tham gia sự kiện chính trị trọng đại này...
 
Bài, ảnh: THANH THUẬN
 
 
 

.