Quan tâm giải quyết kiến nghị của cử tri

08:04, 03/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, thông qua nhiều cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đại biểu HĐND các cấp, người dân ở nhiều địa phương trong tỉnh đã kiến nghị nhiều vấn đề nhưng chưa được các cơ quan chức năng của tỉnh giải quyết.
[links()]
Người dân ở Khánh Giang, Trường Lệ gặp khó 
 
Bà Đinh Kà Vinh, ở thôn Khánh Giang, xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) kiến nghị: Hai thôn Khánh Giang và Trường Lệ có 87 hộ, với 311 khẩu là người đồng bào dân tộc Hrê. Đời sống người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn, do vậy đề nghị các cấp, ngành xem xét cho người dân tiếp tục được hưởng Chương trình 135 của Chính phủ.  
Cầu Thạnh Đức, ở phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) hiện đã xuống cấp nghiêm trọng.
Cầu Thạnh Đức, ở phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) hiện đã xuống cấp nghiêm trọng.
Theo Phó Chủ tịch UBND xã Hành Tín Đông Nguyễn Ngọc Sinh, đồng bào dân tộc Hrê ở thôn Khánh Giang và Trường Lệ gặp khó khăn trong phát triển kinh tế. Người dân không có đất sản xuất và làm chuồng trại chăn nuôi. Để hỗ trợ người dân xóa đói, giảm nghèo, xã có chủ trương đổi đất để xây dựng khu chăn nuôi tập trung, với diện tích từ 5.000 - 10.000m2; đồng thời hỗ trợ mỗi hộ 1 - 2 con bò để chăn nuôi, nhưng xã không có kinh phí. “Để có kinh phí hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, xã nhiều lần kiến nghị tỉnh cho hai thôn này tiếp tục được hưởng Chương trình 135 của Chính phủ, nhưng chưa được”, ông Sinh cho biết thêm.
 
Về vấn đề này, lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh cho biết: Chương trình 135 giai đoạn 2016 - 2020 đã kết thúc. Hiện chương trình này được tích hợp vào Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Mặt khác, theo Quyết định số 33/2020/QĐ-TTg, ngày 12.11.2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí phân định vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo trình độ phát triển giai đoạn 2021 - 2025, thì hai thôn Khánh Giang và Trường Lệ thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi, nhưng không thuộc diện đặc biệt khó khăn, nên không được thụ hưởng các chính sách đối với thôn đặc biệt khó khăn.
 
Nhiều kiến nghị cần quan tâm giải quyết 
 
Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân ở nhiều địa phương kiến nghị tỉnh cần có chính sách hỗ trợ trồng rừng lấy gỗ do bị thiệt hại nặng trong bão số 9 năm 2020. Cụ thể là, tỉnh cần làm việc với nhà máy gỗ hỗ trợ người dân bình ổn giá thu mua, đề nghị các ngân hàng có chính sách giãn nợ, khoanh nợ cho những hộ vay vốn... Qua kiến nghị của cử tri, Giám đốc Sở NN&PTNT Dương Văn Tô cho hay: Tổng diện tích rừng bị thiệt hại do bão số 9 năm 2020 gây ra trong toàn tỉnh là 70.409ha, với giá trị thiệt hại gần 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, Sở NN&PTNT hiện chưa nhận được hồ sơ đề xuất hỗ trợ thiệt hại từ các địa phương, mặc dù Sở đã hướng dẫn cụ thể việc lập đầy đủ hồ sơ thiệt hại làm căn cứ đề xuất cơ quan có thẩm quyền hỗ trợ theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các cấp, ngành hỗ trợ kịp thời việc thu mua gỗ keo ngã đổ và nhiều công ty đã hỗ trợ người dân...
 
Còn tại phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ), cử tri kiến nghị cơ quan chức năng đầu tư xây mới cầu Thạnh Đức, vì cầu đã xuống cấp nghiêm trọng. Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Vũ Minh Tâm cho biết: Cầu Thạnh Đức được xây dựng trước năm 2000, nhưng do xây dựng với quy mô nhỏ, lại chịu sự ăn mòn của nước biển nên đến nay cầu đã xuống cấp. Để đảm bảo việc đi lại của người dân, thị xã kiến nghị tỉnh đầu tư xây dựng cầu theo dạng cầu vượt để tàu thuyền đi lên phía trên neo trú, dự kiến kinh phí khoảng 200 tỷ đồng. Thị xã Đức Phổ đã kiến nghị tỉnh đưa vào kế hoạch đầu tư công của tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025. 
 
Bài, ảnh: BÁ SƠN
 
 
 

.