Dấu ấn từ sự đổi mới

11:04, 13/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với tinh thần đổi mới, chủ động bám sát thực tiễn, cụ thể hoá các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã để lại những dấu ấn quan trọng, đáp ứng ngày càng tốt hơn kỳ vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh. 
[links()]
Nhân dịp tổng kết hoạt động của HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2016 - 2021, Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân xoay quanh nội dung này. 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân (ngoài cùng bên phải) cùng lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra tuyến đường Dung Quất - Sa Huỳnh.                   ẢNH: PV
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân (ngoài cùng bên phải) cùng lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra tuyến đường Dung Quất - Sa Huỳnh. ẢNH: PV

 

PV: Nhiệm kỳ 2016 - 2021 được đánh giá là khá thành công của HĐND tỉnh nhờ tinh thần đổi mới, qua đó khẳng định vai trò, năng lực và hiệu quả của cơ quan dân cử của tỉnh. Vậy tinh thần đổi mới được thể hiện như thế nào, thưa đồng chí? 

 
Đồng chí BÙI THỊ QUỲNH VÂN: Nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND tỉnh khóa XII đã để lại nhiều dấu ấn về sự đổi mới trong hoạt động, thể hiện ngày càng rõ nét vai trò và hiệu lực, hiệu quả thực hiện hai chức năng chính của cơ quan dân cử. Đặc biệt là, HĐND tỉnh đã đưa ra nhiều quyết sách quan trọng phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
Đổi mới rõ nét nhất là, việc ban hành các nghị quyết đã có sự phối hợp chuẩn bị kịp thời, chu đáo, kỹ lưỡng giữa các đơn vị có trách nhiệm. Các Ban của HĐND tỉnh chủ động tiếp cận và phối hợp với các cơ quan chủ trì soạn thảo và UBND tỉnh ngay từ khi xác định các nghị quyết, ban hành các cơ chế, chính sách, để tham gia góp ý, phản biện, trao đổi, nhằm xây dựng nghị quyết khi trình ra HĐND tỉnh đảm bảo sát đúng và chặt chẽ.
 
Thứ hai là, đổi mới trong từng phiên họp, từ trình bày nghị quyết, cải tiến phiên họp đảm bảo khách quan dân chủ, nội dung chất lượng, dành thời gian thỏa đáng để mỗi đại biểu trao đổi, thảo luận, làm rõ từng vấn đề HĐND cần quyết định.
 
Thứ ba là, đổi mới trong tuyên truyền trước khi ban hành và sau khi ban hành để mỗi người dân, mỗi cử tri hiểu rõ về nghị quyết được ban hành.
 
Đối với chức năng giám sát, HĐND tỉnh đã tăng cường giám sát việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan chính quyền cùng cấp, đặc biệt là các nghị quyết do HĐND tỉnh ban hành để xem nghị quyết được ban hành được triển khai thực hiện như thế nào, trên cơ sở đó có sự đánh giá tốt nhất. Ngoài ra, HĐND tỉnh còn giám sát thông qua tại kỳ họp, thông qua văn bản giám sát trên các báo cáo, nhất là các hoạt động chất vấn, giải trình. Đã có nhiều phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh giữa hai kỳ họp được đông đảo cử tri đánh giá cao, vì hầu hết những phiên giải trình, phiên chất vấn đều tập trung vào những vấn đề nổi cộm, bức xúc, những vấn đề mà cử tri quan tâm để góp phần cùng cơ quan hành chính nhà nước cùng cấp tổ chức thực hiện thắng lợi các chủ trương, nghị quyết của Tỉnh ủy cũng như nghị quyết của HĐND tỉnh và các quyết định của UBND tỉnh ban hành.
 
Có thể nói, việc tích cực đổi mới trong từng phần việc đã góp phần đưa hoạt động của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ đạt nhiều kết quả tốt đẹp.
 
PV: Một trong những dấu ấn của nhiệm kỳ này là việc thể chế nghị quyết của Đảng để ban hành nghị quyết phù hợp với yêu cầu, thực tiễn của địa phương. Đồng chí cho biết rõ hơn về hiệu quả từ việc thể chế hóa nghị quyết đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh?
 
Đồng chí BÙI THỊ QUỲNH VÂN: Nhiệm kỳ qua, HĐND tỉnh đã ban hành 315 nghị quyết, trong đó có 17 nghị quyết thường kỳ, 116 nghị quyết cá biệt, 182 nghị quyết chuyên đề. Nhiều nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù của tỉnh đã tạo ra sự chuyển biến rõ nét trên nhiều lĩnh vực, góp phần hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra. Trong đó có thể kể đến như Nghị quyết về Đề án phát triển dịch vụ, du lịch tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2020; Đề án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị trên địa bàn tỉnh; Đề án cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2016 - 2020...
Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã tổ chức 22 kỳ họp (trong đó có 10 kỳ họp thường lệ, 12 kỳ họp bất thường); tổ chức 48 cuộc giám sát và 12 cuộc khảo sát chuyên đề. Nội dung giám sát, khảo sát bao gồm hầu hết các lĩnh vực, trong đó tập trung vào những vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội, các chính sách liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân và lĩnh vực tư pháp. Qua giám sát đã đặt ra 577 kiến nghị đối với các cơ quan liên quan.
Bên cạnh đó, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh thông qua nhiều đề án, cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như: Đề án kiên cố hóa kênh mương thủy lợi gắn với Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới; Quy định mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để thực hiện một số nội dung xây dựng nông thôn mới trên địa bàn cấp xã và khen thưởng công trình phúc lợi cho huyện, xã đạt chuẩn nông thôn mới, thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; chính sách hỗ trợ khuyến khích thực hiện chủ trương “dồn điền đổi thửa” đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh; Đề án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị trên địa bàn tỉnh...
 
Xác định đây là những đề án, cơ chế, chính sách đặc thù của tỉnh, do đó hầu hết các nghị quyết đều đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật, bám sát với tình hình thực tế ở địa phương và có tính khả thi cao. Các chính sách đã tạo hành lang pháp lý quan trọng, đột phá để UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, các địa phương triển khai thực hiện. Trong tổng kết nhiệm kỳ vừa qua, tỉnh đánh giá đây là những chủ trương mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống nhân dân. Việc xây dựng, thông qua những đề án, chính sách đặc thù này đã góp phần quan trọng để tỉnh thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong 5 năm qua và tạo tiền đề quan trọng để tỉnh thực hiện đạt kết quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian đến. 
 
Trên cơ sở các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã xác định, cũng như các kết luận và nghị quyết đã ban hành, HĐND tỉnh sẽ bám sát vào các nghị quyết của Đảng cùng với thực tiễn cuộc sống để tiếp tục ban hành các nghị quyết nhằm làm thế nào trong nhiệm kỳ đến sẽ góp phần đưa Quảng Ngãi phát triển trở thành tỉnh khá của vùng miền Trung. Tôi tin tưởng rằng, với sự tích cực đổi mới trong nhiệm kỳ qua, nhiệm kỳ 2021- 2026 có nhiều nghị quyết ban hành, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao đời sống người dân.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh tham gia thảo luận, trả lời chất vấn tại một kỳ họp của HĐND tỉnh khóa XII.                     Ảnh: T.Thuận
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh tham gia thảo luận, trả lời chất vấn tại một kỳ họp của HĐND tỉnh khóa XII. Ảnh: T.Thuận

 

PV: Để hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ tới tiếp tục phát huy thành tựu đã đạt được, ngày càng hiệu lực, hiệu quả hơn thì trọng trách của từng đại biểu HĐND là không nhỏ, nhất là vai trò của những đồng chí lãnh đạo trong HĐND tỉnh. Vậy từng đại biểu dân cử phải phát huy vai trò như thế nào trong thời gian tới, thưa đồng chí?

 
Đồng chí BÙI THỊ QUỲNH VÂN: Nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh luôn là yêu cầu, trách nhiệm chung của HĐND tỉnh và của từng đại biểu HĐND tỉnh, trong đó Thường trực HĐND tỉnh có trách nhiệm rất lớn. Nhu cầu của thực tiễn cuộc sống, của cử tri và các quy định mới của pháp luật đòi hỏi ý thức trách nhiệm của người đại biểu dân cử phải ngày càng cao. Đại biểu HĐND tỉnh phải luôn nhận thức sâu sắc rằng, trong mỗi thành tựu và hạn chế của tỉnh nhà có phần đóng góp và trách nhiệm của mình, để từ đó tiếp tục chung tay, góp sức với các cấp, các ngành thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. 
 
Đối với những đồng chí lãnh đạo trong HĐND tỉnh sẽ có nhiều trọng trách hơn, đòi hỏi mỗi đồng chí phải là trung tâm đoàn kết và phát huy dân chủ, trí tuệ của HĐND; lĩnh hội, cụ thể hóa tinh thần, chủ trương của Đảng vào các quyết sách của HĐND; tiên phong, đi đầu trong mọi hoạt động, cùng tập thể HĐND tỉnh đưa ra những nghị quyết thể hiện “Ý Đảng hợp lòng dân”, đúng pháp luật, đặt lợi ích chung, lợi ích của nhân dân lên trên hết, trước hết; bản thân lãnh đạo HĐND tỉnh phải biết ray rứt, trăn trở về những khuyết điểm, những điều chưa làm tốt và nung nấu khát vọng, quyết tâm hành động để nâng tầm hoạt động của HĐND tỉnh, đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tỉnh nhà, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của cử tri, nhân dân.
 
PV: Xin cảm ơn đồng chí!
 
THANH THUẬN 
(thực hiện)
 
 
 
 
 
 

.