Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp:
Sẵn sàng cho hội nghị hiệp thương lần thứ ba

08:04, 16/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã hoàn thành công tác tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri tại nơi cư trú đối với 11 ứng cử viên đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và 8.123 ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đây là bước quan trọng để Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh chuẩn bị cho hội nghị hiệp thương lần thứ ba, thống nhất danh sách chính thức người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
[links()]
Chuẩn bị chu đáo, khẩn trương
 
Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lý Sơn Nguyễn Đạo cho biết: Đến thời điểm này, huyện đã hoàn thành bước lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Ngày 14.4, huyện tổ chức hiệp thương lần thứ ba chốt danh sách 52 ứng cử viên để bầu 30 đại biểu HĐND huyện. Về số lượng đại biểu thì không thay đổi so với nhiệm kỳ trước. Việc phân bổ người ứng cử đảm bảo mỗi thôn phải có ít nhất một đại biểu HĐND huyện để có người đại diện cho cử tri ở cơ sở.   
Xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với các ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.   Ảnh: BÁ SƠN
Xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với các ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ảnh: BÁ SƠN
Để công tác bầu cử đạt kết quả, đặc biệt là phát huy vai trò của cử tri, huyện Lý Sơn đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử. Theo Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Lý Sơn Nguyễn Văn Sơn, công tác tuyên truyền về bầu cử được tăng cường thực hiện trên Cổng thông tin điện tử huyện, Đài Truyền thanh huyện và xe lưu động... Các chi, đảng bộ, tổ chức hội, đoàn thể lồng ghép nội dung về bầu cử trong các buổi sinh hoạt và các cuộc họp.
 
 Phòng Tư pháp huyện tổ chức lớp phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên nhằm tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Qua đó, nâng cao hiểu biết và ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên để thực hiện tốt quyền, trách nhiệm tham gia bầu cử. Đối với số cử tri đi làm ăn xa, nhất là ngư dân làm ăn dài ngày trên biển, ngành chức năng sẽ có phương pháp thông qua gia đình, hệ thống liên lạc và phát tờ rơi để ngư dân nắm bắt thông tin về bầu cử và sắp xếp công việc về địa phương tham gia bầu cử đúng thời gian quy định. 
 
Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Quảng Ngãi Trương Thanh Bình cho biết: Đến ngày 13.4 thành phố đã hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với 4 ứng cử viên ĐBQH trên địa bàn, 67 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh, 56 ứng cử viên đại biểu HĐND thành phố và 1.022 ứng cử viên đại biểu HĐND các xã, phường trong tỉnh cư trú trên địa bàn thành phố; đồng thời hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri đối với 5 ứng cử viên đại biểu HĐND thành phố sống trên địa bàn các huyện, thị xã trong tỉnh. Qua lấy ý kiến, cử tri thống nhất cao với danh sách các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. 
 
Sẵn sàng cho hội nghị hiệp thương lần thứ ba    
 
Qua báo cáo nhanh của các địa phương, hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri tại nơi cư trú được tổ chức đúng luật và đạt kết quả tốt. Đây là bước quan trọng để Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh chuẩn bị cho hội nghị hiệp thương lần thứ ba, thống nhất danh sách chính thức người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
 
Toàn tỉnh có 11 ứng cử viên ĐBQH (chưa tính đại biểu trung ương ứng cử tại địa phương); 97 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh; 753 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện; 7.273 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã. Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các hội nghị lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đã diễn ra sôi nổi, dân chủ, đúng luật, bình đẳng. Ủy ban Bầu cử các cấp đã tiến hành các bước chặt chẽ, đúng luật, đảm bảo tiến độ, nội dung, thủ tục, tạo điều kiện cho cử tri phát huy quyền đóng góp ý kiến, lựa chọn đại biểu. Hầu hết ý kiến của cử tri đều đánh giá các ứng cử viên có đủ phẩm chất, năng lực để trở thành ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Cử tri dự hội nghị biểu quyết tín nhiệm cao đối với những người ứng cử.
 
Trưởng ban Dân chủ pháp luật, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Chí Tuyển cho biết: Kết quả tín nhiệm của cử tri đối với những người được giới thiệu ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh, huyện rất cao, đạt 100%. Đối với người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, nhân dân góp ý thẳng thắn, chân thành. Với sự chuẩn bị chu đáo, tỉnh đã hoàn thành việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri tại nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 sớm hơn so với quy định.
 
Theo quy định, từ ngày 14- 18.4 (chậm nhất là 35 ngày trước ngày bầu cử), hội nghị hiệp thương lần thứ ba đối với việc giới thiệu người ứng cử ĐBQH do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh triệu tập, chủ trì để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH ở địa phương. Cùng thời gian này, hội nghị hiệp thương lần thứ ba đối với việc giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã sẽ do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tổ chức hiệp thương triệu tập, chủ trì để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND ở cấp mình. Đến thời điểm này, các địa phương đã sẵn sàng để tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba, nhằm lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND ở cấp mình đảm bảo đúng tiến độ thời gian theo luật định.
Hoàn thành việc niêm yết danh sách cử tri  
Danh sách cử tri thôn Làng Rin, xã Sơn Trung (Sơn Hà) được niêm yết tại nhà sinh hoạt thôn.          Ảnh: T.Thuận
Danh sách cử tri thôn Làng Rin, xã Sơn Trung (Sơn Hà) được niêm yết tại nhà sinh hoạt thôn. Ảnh: T.Thuận
Đến ngày 13.4, danh sách cử tri đã được niêm yết công khai tại các khu vực bỏ phiếu và trụ sở UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của Luật Bầu cử. Theo số liệu thống kê của Ủy ban Bầu cử tỉnh, toàn tỉnh có 883.509 cử tri.
 
Cùng với việc niêm yết tại 1.182 khu vực bỏ phiếu, danh sách cử tri cũng được niêm yết tại trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn đảm bảo đúng quy định, được thông báo rộng rãi để nhân dân kiểm tra. Hiện nay, các Tổ bầu cử có kế hoạch bảo vệ và bố trí thành viên Tổ bầu cử trực tại các điểm niêm yết danh sách cử tri để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của cử tri, nhằm đảm bảo việc lên danh sách cử tri đúng, đủ theo quy định.
 
THANH THUẬN

 

T.THUẬN - X.THIÊN - B.SƠN
 
 
 
 
 
 

.