KỶ NIỆM 90 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH (26.3.1931 - 26.3.2021)
Dấu ấn của tuổi trẻ Quảng Ngãi

10:03, 26/03/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với tuổi trẻ cả nước, những ngày tháng Ba này, tinh thần xung kích của tuổi trẻ Quảng Ngãi tiếp tục được phát huy thông qua nhiều hoạt động, phong trào tình nguyện sôi nổi, ý nghĩa. 
[links()]
Nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2021), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Cao Lê Tùng Nghĩa đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Quảng Ngãi về những việc làm mang dấu ấn của tuổi trẻ Quảng Ngãi, với tinh thần tình nguyện, xung kích vì sự phát triển của quê hương.   
Tỉnh đoàn tuyên dương 90 cán bộ đoàn tiêu biểu năm 2021 nhân dịp sinh nhật Đoàn lần thứ 90.   Ảnh: Xuân Thiên
Tỉnh đoàn tuyên dương 90 cán bộ đoàn tiêu biểu năm 2021 nhân dịp sinh nhật Đoàn lần thứ 90. Ảnh: Xuân Thiên
PV: Xin anh cho biết cảm nhận của mình trong dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh?
 
Anh Cao Lê Tùng Nghĩa: Chúng ta đang sống trong những ngày tháng có ý nghĩa đặc biệt, khi mà tuổi trẻ cả nước đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
 
Cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Quảng Ngãi qua các thời kỳ cách mạng đã có những đóng góp quan trọng, tạo nên dấu ấn đậm nét trong suốt chiều dài lịch sử. Đó là niềm tự hào to lớn của tuổi trẻ chúng ta.
 
Bằng niềm tin không lay chuyển và lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, thế hệ cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tỉnh Quảng Ngãi hôm nay nguyện viết tiếp những trang sử vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Cao Lê Tùng Nghĩa tặng Bằng khen cho các  thanh niên tiêu biểu năm 2021.                Ảnh: X.T
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Cao Lê Tùng Nghĩa tặng Bằng khen cho các thanh niên tiêu biểu năm 2021. Ảnh: X.T
PV: Anh có thể điểm lại những dấu ấn đậm nét của tuổi trẻ Quảng Ngãi trong những năm qua?
 
Anh Cao Lê Tùng Nghĩa: Phát huy truyền thống của quê hương Quảng Ngãi Anh hùng, những năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các phong trào hành động cách mạng “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”; các chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập, trong khởi nghiệp, lập nghiệp, trong rèn luyện và phát triển kỹ năng, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần được phát động và triển khai sâu rộng, đồng bộ tới tất cả các khối, các đối tượng ĐVTN với nhiều nội dung phong phú, đa dạng.
 
Với tinh thần sáng tạo, đã có nhiều mô hình, cách làm hay trong các hoạt động tình nguyện mang dấu ấn riêng của tuổi trẻ Quảng Ngãi. Đó là, công trình điện thắp sáng đường quê, đường bê tông nông thôn, cầu nông thôn, nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ, nhà bán trú dân nuôi...
 
Cùng với đó, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ đã để lại ấn tượng  đẹp trong lòng nhân dân, nhất là trong những đợt khắc phục hậu quả do thiên tai, bão lũ gây ra, những đợt giải cứu nông sản và gần nhất là đồng hành cùng nhân dân phòng, chống dịch Covid-19. Từ những việc làm thiết thực đó, tuổi trẻ Quảng Ngãi đã nhận được sự đánh giá cao của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân Quảng Ngãi, màu áo thanh niên trở nên quen thuộc đối với người dân, là biểu tượng của sức trẻ, tinh thần tình nguyện và nỗ lực cống hiến của ĐVTN tỉnh nhà.
 
PV: Mục tiêu và khát vọng mà tuổi trẻ Quảng Ngãi xác định trong thời gian đến là gì, thưa anh? 
 
Anh Cao Lê Tùng Nghĩa: Chúng tôi rất hạnh phúc nhận được lời nhắn gửi tâm huyết của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân tại Lễ  kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn do Tỉnh đoàn tổ chức vào ngày 20.3 vừa qua. Đó là, khi tổ chức triển khai các phong trào phải làm sao để mỗi bạn ĐVTN tham gia hiểu được giá trị của việc mình làm, để rồi sau mỗi việc làm đó, thấy mình lớn hơn, có sự thay đổi cách nhìn nhận cuộc sống và thay đổi chính bản thân mình. 
 
Khi đó, mỗi người vừa tạo ra phong trào, vừa tự thay đổi hành vi, lối sống của mỗi cá nhân, hướng đến những điều tốt đẹp nhất. Bằng tâm thế mạnh mẽ, tự tin, khát vọng của mình, thanh niên hãy là những người đi đầu trong dấn thân khởi nghiệp. Hãy xem khởi nghiệp là sự khởi đầu để phát hiện những giá trị tiềm ẩn và thay đổi thái độ sống, làm việc trong mỗi người... Hãy khởi nghiệp và tạo ra những liên minh khởi nghiệp bằng cái tâm trong sáng, bằng năng lượng dồi dào của tuổi trẻ, bằng niềm khát vọng mãnh liệt làm giàu cho bản thân, gia đình và cho quê hương. Có khát vọng thì sẽ thành công.
 
Ghi nhớ những dặn dò ấy, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn kêu gọi cán bộ, ĐVTN toàn tỉnh đoàn kết, ra sức phấn đấu, thực hiện thật tốt các nhiệm vụ của mình. Tôi khẳng định rằng, các cấp bộ đoàn trong tỉnh sẽ có thêm nhiều công trình, phần việc thanh niên; mỗi cán bộ, ĐVTN đều có việc làm ý nghĩa, thiết thực ngay tại địa phương, đơn vị mình. Đây chính là cách tốt nhất, cụ thể nhất, sâu sắc nhất để Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Quảng Ngãi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự chăm lo của Đảng và chính quyền các cấp; sự tạo điều kiện và hợp tác có hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, các tập thể và cá nhân, các cán bộ đoàn qua các thời kỳ đối với thế hệ trẻ hôm nay.
 
 PV: Tổ chức đoàn sẽ làm gì để luôn là điểm tựa tin cậy của thanh thiếu nhi trong giai đoạn mới?
 
Anh Cao Lê Tùng Nghĩa: Tự hào với truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam trong chặng đường đã qua, chúng tôi đã rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu để tiếp tục xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực sự vững mạnh. Đó là bài học về nêu cao lòng yêu nước; biết kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh, không ngừng đổi mới để xây dựng Đoàn vững mạnh về chính trị, tổ chức và hành động.
 
Chúng tôi sẽ xác định nội dung phong trào hành động cách mạng bám sát đòi hỏi của thực tiễn cuộc sống, đáp ứng đúng yêu cầu nhiệm vụ, phù hợp với lợi ích chính đáng, hợp pháp và khao khát cao đẹp của thanh niên; quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của thanh thiếu nhi; kiên trì tham mưu xây dựng chính sách phát triển thanh niên; xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn có đạo đức và năng lực thực tiễn, am hiểu và gắn bó với thanh niên, có khả năng đối thoại và định hướng cho thanh niên, năng động, sáng tạo, dám dấn thân, sẵn sàng đảm nhận việc mới, đi đến những nơi gian khó.
 
PV: Xin cảm ơn anh!
Tuổi trẻ Quảng Ngãi tham gia chiến dịch
Tuổi trẻ Quảng Ngãi tham gia chiến dịch "Hãy làm sạch biển". Ảnh: X.Thiên
XUÂN THIÊN 
(thực hiện)
 
 
 
 
 
 

.