Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp:
Hoàn thành hội nghị hiệp thương lần hai

02:03, 24/03/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đến thời điểm này, MTTQ các cấp trong tỉnh đã hoàn thành hội nghị hiệp thương lần thứ hai để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Thông qua thảo luận và đánh giá sơ bộ, hầu hết các đại biểu ứng cử đều đảm bảo về trình độ, năng lực, đặc biệt là có tinh thần trách nhiệm, nhận được sự tín nhiệm của cử tri.
[links()]
Sau hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã giới thiệu 14 người ứng cử ĐBQH (trung ương giới thiệu 3 người, địa phương giới thiệu 11 người để bầu 7 ĐBQH khóa XV). Đến hội nghị hiệp thương lần thứ hai, số người ứng cử được địa phương giới thiệu là 11 người theo đúng số lượng được phân bổ, có cơ cấu kết hợp gồm 6 nữ (tăng 2 người), 3 người trẻ tuổi, 1 người ngoài Đảng và 4 người là dân tộc thiểu số. Đối với người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu 99 người để bầu 53 đại biểu. Tuy nhiên, có 2 cơ quan giảm số lượng giới thiệu là Bộ CHQS tỉnh và Huyện ủy Nghĩa Hành, nên số lượng người ứng cử giảm còn 93 người. 
Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị hiệp thương lần hai để thỏa thuận thông qua danh sách ứng cử đại biểu HĐND thành phố, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị hiệp thương lần hai để thỏa thuận thông qua danh sách ứng cử đại biểu HĐND thành phố, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Qua kiểm tra, giám sát cho thấy, các bước giới thiệu người ra ứng cử tiến hành công khai, dân chủ, đúng nội dung, thủ tục, trình tự và thời gian quy định. Danh sách các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh lần này phần lớn đều có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao. Cụ thể, ứng cử viên đại biểu HĐND có trình độ đại học và trên đại học 92/97 người; ứng cử viên ĐBQH đều có trình độ đại học trở lên (trên đại học là 5/11 người). Đặc biệt, hầu hết các ứng cử viên đều được tín nhiệm cao của cử tri nơi cư trú hoặc nơi công tác.
 
Cùng với cấp tỉnh, tính đến ngày 19.3, MTTQ cấp huyện và cơ sở đã hoàn thành hội nghị hiệp thương lần thứ hai để lập danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tại các hội nghị hiệp thương, trên cơ sở hồ sơ, danh sách những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp đã được các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu, các đại biểu đã thảo luận, xem xét, trao đổi cho ý kiến và đi đến thống nhất, thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn để lấy ý kiến cử tri nơi cư trú.
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Sơn Tịnh Nguyễn Lạng cho biết: Theo quy định, HĐND huyện Sơn Tịnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 được bầu 31 đại biểu. Tại hội nghị hiệp thương lần hai, các đại biểu đều cơ bản nhất trí cao với tổng hợp báo cáo về tình hình giới thiệu người ứng cử của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và tình hình người tự ứng cử do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổng hợp. Với tinh thần dân chủ, trách nhiệm, các đại biểu đã tập trung thảo luận và 100% đại biểu đã thống nhất biểu quyết thông qua danh sách sơ bộ những người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ tới, gồm 56 đại biểu. Hội nghị cũng đã bàn và thông qua kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người được cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu ứng cử, người tự ứng cử đại biểu HĐND huyện, bắt đầu triển khai từ tuần này.
 
Bám sát các quy định chung của cấp trên và địa phương, đến nay Ủy ban bầu cử các cấp trong tỉnh đã cơ bản lựa chọn thành phần tham gia ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đặc biệt, với nhiều điểm mới trong công tác nhân sự ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ này, chủ trương của tỉnh là công tác nhân sự ĐBQH và HĐND các cấp phải gắn với kết quả nhân sự của đại hội đảng các cấp và quy hoạch cán bộ. Các cấp ủy lấy tiêu chuẩn, chất lượng đại biểu làm trọng tâm, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn. Trên cơ sở đó, các địa phương giới thiệu người ứng cử nhằm lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp ở nhiệm kỳ mới, góp phần xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng.
 
Bài, ảnh: THANH THUẬN 
 
 
 

.