Đại hội XIII của Đảng: Dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển

09:01, 05/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng dự kiến diễn ra từ ngày 25.1 - 2.2.2021, tại Thủ đô Hà Nội. Với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”, đại hội lần này được xem là dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển đất nước.
[links()]
Đưa đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới

 

Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.  Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Trong bài phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Đại hội XIII của Đảng sẽ tiếp tục thảo luận kỹ lưỡng, thống nhất cao trong việc hoàn chỉnh và biểu quyết thông qua các Văn kiện của đại hội, tạo cơ sở cho việc quán triệt, triển khai thực hiện thật tốt nghị quyết đại hội, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu cụ thể đến năm 2025 và năm 2030 cũng như mục tiêu tổng quát đã đề ra là: Nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát huy ý chí và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp với sức mạnh thời đại; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định. 
 
Phấn đấu đến năm 2025, nước ta là nước công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030 là nước công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; và đến giữa thế kỷ XXI trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa, có thu nhập cao.
 
"Với hướng đi đúng đắn, hợp quy luật, ý chí vươn lên mãnh liệt, tinh thần đổi mới sáng tạo và quyết tâm chính trị cao, đất nước ta nhất định sẽ lập nên kỳ tích phát triển mới, sẽ bước vào một giai đoạn phát triển mới vì mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh", thực hiện thành công tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và khát vọng phát triển đất nước hùng cường, thịnh vượng của toàn dân tộc", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng kỳ vọng.
 
Chọn người có đức, có tài vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng
 
Cùng với việc ban hành các văn bản chỉ đạo, trong hơn một năm qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều bài viết, bài phát biểu quan trọng với những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt, bao quát, toàn diện và sâu sắc, qua đó tạo được sự thống nhất cao trong các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên trong việc chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp. Cụ thể, ngày 6.6.2019, ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 35 về Đại hội Đảng bộ các cấp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có bài viết đầu tiên chỉ đạo “Chuẩn bị và tổ chức thật tốt đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”. 
Việt Nam phấn đấu đến năm 2025 là nước công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp. ANH: PD
Việt Nam phấn đấu đến năm 2025 là nước công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp. ANH: PD
Sau Hội nghị cán bộ toàn quốc và Hội nghị Trung ương lần thứ 12 (tháng 5.2020), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã có bài viết chỉ đạo quan trọng thứ hai: “Một số vấn đề cần đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII của Đảng”. Trong bài viết này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh: Công tác nhân sự đại hội là vô cùng quan trọng nhưng cũng hết sức phức tạp, khó khăn, nặng nề, đòi hỏi Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cả hệ thống chính trị phải làm việc với tinh thần trách nhiệm rất cao, với quyết tâm, nỗ lực rất lớn, có cách làm thật sự công tâm, khách quan, khoa học, đặt lợi ích của quốc gia - dân tộc, của Đảng, của nhân dân lên trên hết, trước hết.
 
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu đối với Ban Chấp hành Trung ương khóa mới: Đó là những người  phải vừa có đức, vừa có tài, trong đó đức là gốc; kiên quyết không bỏ sót những người thật sự có đức, có tài, đủ tiêu chuẩn; đồng thời không để lọt vào Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII những người có một trong các khuyết điểm như: Bản lĩnh chính trị không vững vàng; không kiên định đường lối, quan điểm của Đảng; có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, xu nịnh, chạy chọt, tham nhũng, quan liêu, cục bộ; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, mị dân, chuyên quyền, độc đoán...
 
Đến tháng 8.2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp tục có bài viết với tiêu đề: “Chuẩn bị và tiến hành thật tốt Đại hội XIII của Đảng, đưa đất nước bước vào một giai đoạn phát triển mới”. Trong đó nhấn mạnh: Động lực và nguồn lực cho phát triển đất nước trong giai đoạn mới là khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của nền văn hoá, con người Việt Nam; kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại.
 
Gần một tháng nữa, Đại hội XIII của Đảng sẽ diễn ra. Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, với định hướng phát triển đất nước đúng đắn, rõ tầm nhìn khát vọng đến năm 2030, năm 2045; cán bộ, đảng viên và nhân dân thêm tin tưởng, kỳ vọng vào những bước chuyển mình mạnh mẽ hơn nữa để đưa đất nước bước vào một thời kỳ phát triển mới.
Tầm nhìn đến năm 2045
 
Các Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng không chỉ kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, mà còn nhìn lại 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh năm 1991, 10 năm thực hiện Cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011), Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2011 - 2020); đề ra phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 - 2025); xác định mục tiêu, phương hướng đến năm 2030; và tầm nhìn phát triển đất nước đến năm 2045. 

THANH THUẬN

 
 
 
 
 

.