Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX:
Phát huy truyền thống tốt đẹp của người Quảng Ngãi

09:11, 18/11/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chưa có kỳ đại hội nào mà cụm từ “truyền thống tốt đẹp của người Quảng Ngãi” lại được nhắc nhiều đến vậy. Có lẽ sau những “thăng trầm”, những bài học kinh nghiệm từ nhiệm kỳ trước, ai cũng tin rằng với truyền thống vẻ vang của quê hương cách mạng anh hùng và những phẩm chất đáng quý của người Quảng Ngãi, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.   
[links()]
Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân động viên người dân di dời đến nơi tránh bão an toàn trước khi cơn bão số 9 đổ bộ vào đất liền. Ảnh: T.L
Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân động viên người dân di dời đến nơi tránh bão an toàn trước khi cơn bão số 9 đổ bộ vào đất liền. Ảnh: T.L
Như thông điệp mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: “Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi cần phải xốc lại đội ngũ, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, khát vọng vươn lên, xây dựng quê hương xứng tầm với truyền thống yêu nước và cách mạng của các thế hệ người Quảng Ngãi trong các thời kỳ lịch sử, có những đóng góp thiết thực, hiệu quả đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".
 
Chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng chia sẻ rất chân tình: “Tôi tự hào về ý chí cách mạng kiên cường, ý chí vươn lên, một tinh thần khẳng khái, hào sảng của người Quảng Ngãi. Ý chí đó và  với tấm lòng yêu quý với quê hương, trách nhiệm với quê hương nhiều thế hệ cán bộ đã có ý kiến đóng góp xây dựng, tôi rất mừng và rất hoan nghênh. Với tinh thần thẳng thắn, cầu thị, đã thấy được khuyết điểm và đã nhận rồi, thì với sự độ lượng, hào sảng của chính người Quảng Ngãi, tôi rất mong đồng bào, đồng chí chúng ta sẽ tiếp tục đóng góp, đùm bọc, yêu thương các đồng chí kế tục sự nghiệp và vị tha với những gì còn thiếu sót để chúng ta hướng tới tương lai, để xây dựng quê hương tốt hơn...”.
 
Một nhiệm kỳ mới với những đường lối cùng chỉ tiêu phát triển cho giai đoạn 5 năm tới đã chính thức bắt đầu. Đây được xem là thời điểm “nhấn nút khởi động” để tạo ra những chuyển biến cho cả nhiệm kỳ 5 năm đến.
 
Tuy nhiên, bước vào nhiệm kỳ mới, như nhận định của cấp ủy các cấp, mỗi giai đoạn đều có những cơ hội, thuận lợi đan xen với khó khăn và thách thức, ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện nghị quyết đại hội. Trong 5 năm tới, những cơ hội và thách thức, thuận lợi lẫn khó khăn sẽ không giảm đi mà liên tục xuất hiện những tình huống bất ngờ, buộc các cấp ủy, chính quyền phải có sự lãnh đạo, điều hành linh hoạt, nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra trong cả nhiệm kỳ. Như lời chia sẻ của nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Văn Hào tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX: “Cuộc sống đang đổi thay rất nhanh chóng và mạnh mẽ. Nhìn sang đại hội các tỉnh bạn, người ta đang thảo luận và đặt ra các mốc thời gian để gia tăng chỉ số hạnh phúc của người dân, bàn tiêu chí phấn đấu trở thành tỉnh kiểu mẫu... 
 
Trong khi đó, ta vẫn đang loay hoay, tỉ mẩn từ việc nhỏ như đặt tên cầu, đến việc lớn như xử lý rác thải, đô thị hóa... Trong khi tại TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và nhiều thành phố khác ở phía nam những con đường đẹp nhất đã được đặt tên cho các danh nhân là người Quảng Ngãi như Bùi Tá Hán, Lê Văn Duyệt, Trương Đăng Quế... thì ở quê hương mình những bậc hiền tài này hầu như ít ai biết đến. Đặc biệt là, trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, kể cả những lực lượng nòng cốt gắn bó với Đảng, với chế độ đã phát sinh một số vấn đề tư tưởng, tâm trạng bức xúc, thiếu niềm tin vào đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp rất đáng lo ngại...” . 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Mình kiểm tra hiện trường sạt lở ở thôn Ra Pân, xã Sơn Long (Sơn Tây) và chỉ đạo di dân, đảm bảo nơi ăn ở cho người dân.        Ảnh: T.Nhị
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Mình kiểm tra hiện trường sạt lở ở thôn Ra Pân, xã Sơn Long (Sơn Tây) và chỉ đạo di dân, đảm bảo nơi ăn ở cho người dân. Ảnh: T.Nhị
Những ngày đầu của nhiệm kỳ mới, cơn bão số 9 đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều địa phương trong tỉnh. Rất kịp thời, Tỉnh ủy đã tổ chức 9 đoàn công tác và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có mặt tại cơ sở để động viên hỗ trợ ban đầu đối với những người dân bị ảnh hưởng. Sự có mặt kịp thời của lãnh đạo Tỉnh ủy và các cấp chính quyền như điểm tựa tinh thần để người dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống sau bão. Từ sự việc này, có thể kỳ vọng, truyền thống tốt đẹp đó sẽ được phát huy mạnh mẽ trong nhiệm kỳ mới.
 
Ngay ở thời điểm khởi động này, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đang nhìn vào hành động của cấp ủy để thấy được sự quyết tâm, tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm - yếu tố mang tính quyết định cho sự thành công trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Bởi, trong nghị quyết đề ra, các cấp ủy đều xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá cho nhiệm kỳ. Và chắc chắn, việc xác định này không thể chỉ có trong nghị quyết mà đòi hỏi phải biến thành hành động trong thực tiễn một cách linh hoạt, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ, nhưng cũng phải phù hợp tình hình khách quan.
 
Sự khởi động ngay đầu nhiệm kỳ, đó là dấu ấn và cũng là bài học kinh nghiệm từ các nhiệm kỳ qua với sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị đến các tầng lớp nhân dân, tin tưởng Quảng Ngãi sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra.
 
THANH THUẬN
 
 
 
 

.