Ý kiến tâm huyết từ Đại hội

11:10, 22/10/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tại đại hội, các đại biểu đã được nghe một số tham luận nhằm làm rõ hơn những thế mạnh cũng như hạn chế, yếu kém trong công tác lãnh đạo, điều hành của tỉnh trong nhiệm kỳ qua; đồng thời đề xuất một số giải pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong nhiệm kỳ đến. 
Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.    Ảnh: PV
Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội. Ảnh: PV
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Văn Hào: “Phát huy truyền thống cách mạng, giá trị văn hóa, con người Quảng Ngãi trong đổi mới, sáng tạo, khát vọng phát triển”
 
Các thế hệ người Quảng Ngãi trong lịch sử đã để lại cho nhân dân Quảng Ngãi hôm nay một nền tảng văn hóa, tinh thần vô giá, không thua kém bất kỳ một địa phương nào trong cả nước, thậm chí có những nét văn hóa đặc trưng, đi trước, vượt trước các địa phương khác. Từ rất sớm, vùng đất Quảng Ngãi đã xuất hiện nhiều phong trào, nhiều bậc hiền tài, có công lớn trong việc xây dựng và phát triển đất nước. Trong thời đại Hồ Chí Minh, Quảng Ngãi đã kế tục xứng đáng truyền thống hào hùng của quê hương, đất nước. Người Quảng Ngãi vinh dự là một trong 7 đại biểu tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Cao trào 1930 - 1931, Quảng Ngãi được đánh giá là mạnh nhất phía nam Trung Kỳ (tức là chỉ sau Xô viết Nghệ Tĩnh). Quảng Ngãi là quê hương của Đội Du kích Ba Tơ, tiền thân của lực lượng vũ trang Quân khu 5, của Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi, của chiến thắng Ba Gia, Vạn Tường lịch sử.
 
Những đặc tính của người Quảng Ngãi được đúc kết, khẳng định nêu trên, mặt tích cực đã làm nên vẻ đẹp, chất lý tưởng, hào sảng, sự khảng khái, thanh tao của người Quảng Ngãi, nhưng mặt tiêu cực đôi khi lại là yếu tố kìm hãm sự phát triển, triệt tiêu động lực đổi mới, sáng tạo. Thủ tướng Phạm Văn Đồng trong phát biểu tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XIV (vòng 2), năm 1991 nhận xét: “Nhân dân Quảng Ngãi - một bộ phận khăng khít của nhân dân Việt Nam - có những đức tính tốt đẹp, di sản của cuộc đấu tranh từ xa xưa và những thập kỷ gần đây để dựng nước và giữ nước. Đó là lòng yêu nước thương nòi, luôn phấn đấu vì Tổ quốc và chủ nghĩa xã hội. Đó là tính cần cù lao động, là trí thông minh và tài năng sáng tạo, nhạy cảm với cái mới, có bàn tay khéo léo, chăm học, chăm làm. Đó là tình làng nghĩa xóm, thương yêu, đùm bọc nhau nhằm bảo vệ cuộc sống lành mạnh yên vui cho mọi người... Biết phát huy đức tính nói trên, nhân dân tỉnh ta sẽ làm nên sự giàu có, từng bước khắc phục được tính hẹp hòi, khắt khe, cố chấp mà có người tỉnh khác thường nói về người Quảng Ngãi” .
 
Thông điệp của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gợi cho Đại hội XX của Đảng bộ tỉnh nhiều suy ngẫm về vận mệnh, tương lai của Đảng bộ và nhân dân Quảng Ngãi. Đổi mới sáng tạo, khát vọng phát triển lúc này chứ không phải là lúc khác trở thành yêu cầu bức thiết, nguyện vọng chính đáng của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. Đồng hành cùng quá trình đổi mới sáng tạo, khát vọng phát triển thì truyền thống văn hóa, lịch sử luôn là điểm tựa và là động lực tinh thần to lớn để mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu dấn thân một cách tự tin, mạnh mẽ để 5 năm tới đạt mục tiêu trở thành tỉnh khá trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
 
Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi Nguyễn Minh Tài: “Nhận diện "nút thắt" trong quá trình đầu tư, phát triển KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi" 
 
Để tháo gỡ “nút thắt” trong đầu tư, phát triển của KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi hiện nay, cần có giải pháp căn cơ. 
 
Một là, về cơ chế - chính sách, phải tập trung rà soát lại các cơ chế, chính sách, pháp luật hiện hành của Nhà nước hiện nay để đề xuất kiến nghị cấp thẩm quyền hướng dẫn, sửa đổi, bổ sung làm cơ sở, hành lang pháp lý để triển khai thực hiện. 
 
Hai là, vấn đề quy hoạch, phải chủ động thực hiện rà soát lại toàn bộ quy hoạch đã được phê duyệt, đánh giá cụ thể và mạnh dạn loại bỏ ra ngoài những quỹ đất đã được quy hoạch, nhưng không có khả năng thực hiện hoặc không đủ điều kiện thực hiện. Điều chỉnh, bổ sung vào quy hoạch quỹ đất thuận lợi có thể khai thác, phát triển.
 
 Ba là, nguồn nhân lực, cần đánh giá lại toàn bộ hệ thống trường, các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh để đánh giá, phân loại và định hướng ngành nghề, lĩnh vực đào tạo lợi thế, cốt lõi của từng cơ sở. Bốn là, vấn đề đền bù, giải phóng mặt bằng, siết chặt việc quản lý đất đai tại địa phương. Hiện nay, việc xây dựng trái phép diễn ra tràn lan và phổ biến. Rà soát lại cơ chế, chính sách và trình tự thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng hiện nay còn bất cập để điều chỉnh, bổ sung. Năm là, ưu tiên, tập trung nguồn lực cho đầu tư hạ tầng kỹ thuật - xã hội trong KKT Dung Quất như: Giao thông trục chính; cấp điện, cấp nước phục vụ phát triển công nghiệp; thoát nước, xử lý nước thải nội khu; công viên, nhà ở xã hội... Sáu là, thực hiện triệt để công cuộc cải cách hành chính, tạo bước chuyển biến về nhận thức, thái độ và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức; xác định đối tượng cần phải phục vụ chính là doanh nghiệp và người dân, sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân là thước đo để đánh giá năng lực, trách nhiệm của từng cán bộ, công chức và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Quảng Ngãi Trần Phước Hải: “Đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành"
 
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; nâng cao vai trò quản lý, điều hành của chính quyền, tạo niềm tin với nhân dân, trước hết phải thường xuyên đánh giá sơ kết, tổng kết việc tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy để rút kinh nghiệm, điều chỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo. Phải cụ thể hóa nội dung, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, quản lý điều hành của chính quyền bằng những công việc, việc làm cụ thể. Khắc phục những tồn tại, hạn chế trong khâu tổ chức thực hiện các nghị quyết, văn bản của Đảng. Chú trọng đổi mới việc ban hành nghị quyết của Đảng; lựa chọn những nội dung thật cần thiết, cấp bách từ yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn, ban hành nghị quyết phải có tính khả thi trong thực tế, cân đối nguồn lực để thực hiện. 
 
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt phương thức lãnh đạo của cấp ủy đảng theo hướng sâu sát thực tiễn, gắn bó mật thiết với cơ sở, với phương châm "Mọi chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh phải đến tận người dân", nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ “dám làm, dám chịu trách nhiệm”. Quá trình lãnh đạo, điều hành có trọng tâm, trọng điểm, quyết liệt, kiên trì, nhất là đối với những việc mới, việc khó; đòi hỏi phải có sự nhạy bén, linh hoạt. 
 
Chú trọng đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể theo hướng sát dân, gần cơ sở để kịp thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và phản ảnh của nhân dân. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; chuyển tư duy coi doanh nghiệp, người dân là đối tượng quản lý sang là đối tượng phục vụ của chính quyền. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ, tạo nền tảng để xây dựng chính quyền điện tử trong thời gian đến. Tăng cường công tác chất vấn trong Đảng, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ trong thảo luận, quyết định các vấn đề quan trọng. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp giữa bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND các cấp với nhân dân; kịp thời giải quyết những yêu cầu, kiến nghị chính đáng của nhân dân. Thực hiện hiệu quả việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ, bảo đảm phát huy hiệu lực, hiệu quả. Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cần tổng kết đánh giá toàn diện kết quả thực hiện việc sắp xếp hợp nhất các cơ quan chuyên môn cấp huyện để có định hướng chỉ đạo phù hợp, đồng bộ trên địa bàn toàn tỉnh. 
 
Đặc biệt, trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh cần quan tâm đầu tư hơn nữa cho thành phố, với tinh thần TP.Quảng Ngãi phát triển không chỉ riêng cho thành phố, mà còn tạo động lực cho các địa phương trong khu vực cùng phát triển, từ đó đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh. Do vậy, cần nghiên cứu có một số cơ chế ưu tiên, đặc thù cho thành phố để tháo gỡ, giải quyết những tồn tại, vướng mắc trên các lĩnh vực, nhất là trong đầu tư xây dựng, quản lý đất đai, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án... nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
 
 T.THUẬN - P.DANH - P.LÝ
(lược ghi)
 
 

.