Phát huy truyền thống Anh hùng, sức mạnh đoàn kết

09:10, 15/10/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Phát huy truyền thống Anh hùng, sức mạnh đoàn kết... là một trong những nội dung quan trọng trong chủ đề Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020- 2025. Đây là truyền thống quý báu, là sức mạnh để làm nên một Quảng Ngãi ngoan cường, một Quảng Ngãi từ trong gian khó vươn mình phát triển.
Phát huy truyền thống “đất mẹ ngoan cường”
 
Gần nửa thế kỷ qua, ca khúc “Quảng Ngãi đất mẹ ngoan cường” do nhạc sĩ Trương Quang Lục sáng tác đã ăn sâu trong tâm thức của người dân Quảng Ngãi, bởi không đơn giản là tiếng ca, mà còn là tiếng lòng, là niềm tự hào, thúc giục trái tim sắt son tình yêu quê hương, đất nước. Quê hương Quảng Ngãi đã sản sinh bao thế hệ người con yêu nước, anh dũng, kiên cường, làm rạng danh quê hương, đất nước như: Trương Định, Lê Trung Đình, Nguyễn Tự Tân, Trương Quang Trọng, Nguyễn Nghiêm, Phạm Văn Đồng... 
 
Thành phố Quảng Ngãi được đầu tư xây dựng ngày càng khang trang, hiện đại.            Ảnh: Văn Phong
Thành phố Quảng Ngãi được đầu tư xây dựng ngày càng khang trang, hiện đại. Ảnh: Văn Phong
 
Cách đây tròn 90 năm, đêm ngày 7, rạng sáng ngày 8.10.1930, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy Quảng Ngãi khi mới thành lập, cuộc biểu tình đánh chiếm Huyện đường Đức Phổ đã diễn ra thắng lợi. Đây là mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh cách mạng không chỉ ở Quảng Ngãi, mà còn ghi dấu trong lịch sử dân tộc. Đảng ta nhận định: “Quảng Ngãi tuy phong trào chưa bằng Nghệ - Tĩnh, nhưng nó vẫn là mạnh nhất phía nam Trung Kỳ”. 
 
Quảng Ngãi cũng được biết đến là mảnh đất đã làm nên Cuộc Khởi nghĩa Ba Tơ huyền thoại vào ngày 11.3.1945. Từ núi rừng Ba Tơ năm ấy, ngọn đuốc của chân lý cách mạng khi có Đảng soi đường, của khát vọng độc lập, tự do đã xóa tan đêm trường nô lệ, mở ra một trang sử mới với niềm tin chiến thắng của cách mạng. “Hy sinh vì Tổ quốc”, lời thề năm xưa của các chiến sĩ trong Đội du kích Ba Tơ vẫn còn vang vọng mãi. Trung tướng Nguyễn Đôn, một trong số những đồng chí thành lập chi bộ Đảng ở Căng an trí Ba Tơ và tham gia lãnh đạo thực hiện thắng lợi Cuộc Khởi nghĩa Ba Tơ, lúc còn sống nhiều lần kể cho tôi nghe về lịch sử cách mạng oai hùng của quê hương Quảng Ngãi. 
 
Trung tướng Đôn bảo rằng, tình đoàn kết của đồng bào Kinh - Thượng, ý chí và niềm tin son sắt đối với Đảng đã làm nên chiến thắng của Cuộc Khởi nghĩa Ba Tơ. Cán bộ, chiến sĩ Đội du kích Ba Tơ là lực lượng nòng cốt trong cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền Tháng Tám năm 1945 ở Quảng Ngãi, giành thắng lợi trọn vẹn, nhanh chóng...
 
Quảng Ngãi còn là nơi diễn ra cuộc Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi (năm 1959), mở đầu cho phong trào Đồng khởi ở miền Trung; nơi đã làm nên Chiến thắng Ba Gia, Vạn Tường (năm 1965), góp phần đánh bại các chiến lược chiến tranh của Mỹ  -  ngụy, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Chủ tịch Hội Tù yêu nước tỉnh Lê Quang Ba chia sẻ: Với những người tù yêu nước quê Quảng Ngãi thì trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dù cho bị địch bắt tù đày ở nơi được ví là “địa ngục trần gian” như Côn Đảo, Phú Quốc, bị địch tra tấn với những hình thức man rợ nhất, họ vẫn giữ vững khí tiết của người cộng sản, vẫn trọn một niềm tin son sắt đối với Đảng. Ý chí cách mạng như dòng huyết mạch chảy trong cơ thể mỗi người. Tự hào về truyền thống cách mạng anh hùng, bất khuất của quê hương Quảng Ngãi là vậy.
 
Quê hương ngày mới
 
Từng trang sử của quê hương Quảng Ngãi in đậm truyền thống anh hùng, bất khuất, là bài học quý báu về sự lãnh đạo của Đảng, về tình yêu quê hương, đất nước, về sức mạnh đoàn kết để làm nên chiến thắng. Từ truyền thống anh hùng khơi dậy niềm tự hào, ý chí tự lực, tự cường trong mỗi người dân, phát huy sức mạnh đoàn kết để dựng xây quê hương ngày càng giàu đẹp. Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch khẳng định: Quảng Ngãi là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng. Nơi có lực lượng tiền thân của lực lượng vũ trang Quân khu 5 và Quân đội nhân dân Việt Nam là Đội Du kích Ba Tơ, là một trong những tỉnh giành chính quyền sớm nhất cả nước trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945... Quảng Ngãi rất kiên cường, vì vậy cần phát huy truyền thống tự hào của quê hương. 
 
 Học sinh thăm Bảo tàng Khởi nghĩa Ba Tơ.                  Ảnh: Đức Phong
Học sinh thăm Bảo tàng Khởi nghĩa Ba Tơ. Ảnh: Đức Phong
Trong công cuộc đổi mới, Quảng Ngãi là một tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của miền Trung, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tinh thần đoàn kết của Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, song Đảng bộ tỉnh đã đoàn kết, quyết tâm chính trị cao, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong những năm qua. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Người dân Quảng Ngãi kiên cường trong kháng chiến. Niềm tự hào về truyền thống cách mạng của Quảng Ngãi phải được khơi dậy trong công cuộc xây dựng quê hương. Quảng Ngãi có nhiều thế mạnh để phát huy, phải có khát vọng phát triển và truyền cảm hứng để phát triển.
 
Trở lại với Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 sắp diễn ra, đây là đại hội của niềm tin và kỳ vọng. Cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tin tưởng quê hương Quảng Ngãi sẽ vươn mình phát triển với những quyết sách đúng đắn và mang tính đột phá mà Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra. Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Phạm Thanh Biền năm nay đã 99 tuổi, vẫn dõi theo tình hình của tỉnh. 
 
Cụ Biền phấn khởi nói: “Tôi mừng vì Đảng bộ tỉnh có sự chuyển biến tích cực, nhất là trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thể hiện tinh thần đoàn kết, trí tuệ và bản lĩnh. Từ đó, tôi tin tỉnh sẽ thực hiện đạt các mục tiêu mà Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra, đưa tỉnh nhà ngày một phát triển. Các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy phải nhất mực giữ gìn sự đoàn kết và chú trọng công tác xây dựng Đảng”.               
 
Đoàn kết quyết định mọi thắng lợi
 
Trong lần về thăm quê vào tháng 3.1999, Bác Phạm Văn Đồng đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Quảng Ngãi. Lời căn dặn của Bác nay vẫn vẹn nguyên giá trị: “...Đoàn kết nội bộ thực sự, thực lòng giữa các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy với Ủy ban nhân dân tỉnh, giữa các đồng chí trong Ủy ban nhân dân với nhau mà hạt nhân là các đồng chí chủ chốt. Từ đó mà thực hiện đoàn kết từ trên xuống dưới, từ trong Đảng ra ngoài nhân dân, ý Đảng, lòng dân là một, dân tin Đảng, Đảng vì dân. Đoàn kết là điều kiện, là nhân tố phát huy trí tuệ, phát huy sức mạnh và quyết định mọi thắng lợi; đoàn kết cũng là sự mong muốn tha thiết của đảng bộ, của nhân dân, cho nên mọi người chúng ta phải có ý thức giữ gìn sự đoàn kết nội bộ như giữ gìn con ngươi của mắt mình, làm ngược lại là có tội... Tôi chúc Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, phấn đấu mỗi năm tiến thêm một bước, từ tỉnh phát triển kém lên tỉnh phát triển trung bình và trở thành tỉnh khá trong cả nước”.

 

      PHƯƠNG LÝ
 
 

.