Đổi mới, sáng tạo, khơi dậy khát vọng phát triển, đưa Quảng Ngãi vươn lên tầm cao mới

10:10, 21/10/2020
.
DIỄN VĂN KHAI MẠC
ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TỈNH QUẢNG NGÃI
LẦN THỨ XX, NHIỆM KỲ 2020 - 2025
(Do đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đọc ngày 21/10/2020)
 
- Kính thưa đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
 
- Kính thưa đồng chí Trần Đức Lương, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
 
- Kính thưa đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.
 
- Kính thưa đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao.
 
- Kính thưa: Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng! Các đồng chí đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, Quân khu 5 và Cảnh sát biển Vùng 2! Các đồng chí lão thành cách mạng! Các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ! Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động! Các đồng chí đại biểu và các vị khách quý! 
 
- Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội; kính thưa Đại hội!
 
 Trong không khí phấn khởi, sôi nổi toàn Đảng, toàn quân và toàn dân thi đua hướng đến Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII  của Đảng; được sự đồng ý của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, hôm nay, Đại hội đại biểu lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi long trọng khai mạc. Đây là sự kiện rất quan trọng trong đời sống chính trị của Đảng bộ, quân và dân các dân tộc tỉnh nhà. Thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, tôi nhiệt liệt chào mừng 346 đại biểu chính thức, đại diện cho trên 54 ngàn đảng viên, tiêu biểu cho trí tuệ, bản lĩnh chính trị, ý chí chiến đấu, tinh thần đoàn kết và quyết tâm đổi mới của toàn Đảng bộ đã về dự Đại hội.
 
Đại hội rất vinh dự và phấn khởi được đón các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cùng các đồng chí đại biểu, khách quý về tham dự và chỉ đạo Đại hội.
 
Xin nồng nhiệt chào mừng đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng về dự và trực tiếp chỉ đạo Đại hội.
 
Xin nhiệt liệt chào mừng: Đồng chí Trần Đức Lương, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao.
 
Xin nhiệt liệt chào mừng: Các đồng chí Ủy viên Trung ương, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng. Các đồng chí đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, Quân khu 5, Cảnh sát biển Vùng 2. Các đồng chí tướng lĩnh Quân đội nhân dân Việt Nam, Công an nhân dân Việt Nam. Các đại biểu lão thành cách mạng; Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động. Các đồng chí nguyên Khu ủy viên Khu 5. Các đồng nguyên Bí thư, Phó Bí thư, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và nguyên Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam qua các thời kỳ. Các đồng chí đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi. 
 
Đại hội chào mừng các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và địa phương đến dự, theo dõi và đưa tin Đại hội.
 
Đại hội xin cảm ơn Bộ chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã gửi lẵng hoa chúc mừng Đại hội lần thứ XX Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi.
 
Sự hiện diện của các đồng chí lãnh đạo, các vị khách quý mang đến cho Đại hội chúng ta những tình cảm thắm thiết, là niềm cổ vũ, động viên to lớn để Đại hội thành công tốt đẹp. Một lần nữa, thay mặt Đoàn Chủ tịch, chúng tôi xin trân trọng chào mừng tất cả các đồng chí về dự Đại hội.
 
Kính thưa các đồng chí đại biểu! Thưa Đại hội!
 
Trong giờ phút trọng thể này, với lòng thành kính và biết ơn vô hạn, Đại hội chúng ta xúc động tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu - Người sáng lập, rèn luyện và lãnh đạo Đảng ta, dân tộc ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác; tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người mãi mãi là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động của Đảng và của cách mạng Việt Nam. Đại hội thành kính tri ân các anh hùng, liệt sĩ, đồng bào, đồng chí đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Đại hội chúng ta bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, ủng hộ, hướng dẫn sâu sát, thường xuyên, kịp thời để Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi vượt qua khó khăn, thách thức cùng cả nước vững bước đi lên.
 
Nhân sự kiện chính trị trọng đại này, Đại hội xin gửi đến các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, các đồng chí thương binh, bệnh binh, toàn thể đảng viên, cán bộ, chiến sĩ, các nhân sĩ, trí thức, đồng bào các tôn giáo, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân tỉnh nhà lời thăm hỏi ân cần, lời chúc mừng tốt đẹp nhất.
 
Kính thưa các đồng chí! Thưa Đại hội!
 
Trong những ngày vừa qua, bão lũ liên tiếp xảy ra trên địa bàn các tỉnh miền Trung; một số tỉnh đã bị thiệt hại nặng nề về người và tài sản; Quảng Ngãi của chúng ta cũng bị ảnh hưởng bởi hậu quả của thiên tai; một số đơn vị của lực lượng vũ trang nhân dân, với phẩm chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ đã không quản ngại nguy hiểm, gian khó, kịp thời lên đường ứng cứu đồng bào gặp nạn; và thật đau xót khi nhiều cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh  trong lúc thực hiện nhiệm vụ cao quý đó. 
 
Là địa phương nằm trong khúc ruột miền Trung, thường xuyên chống chọi với thiên tai, chúng ta thấu hiểu với những khó khăn, mất mát đó. Thay mặt Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ngãi và thay mặt Đại hội xin gửi lời thăm hỏi và chia sẻ sâu sắc với những thiệt hại, mất mát mà đồng bào tỉnh ta, các tỉnh và một số đơn vị lực lượng vũ trang đã gánh chịu.
 
Với truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, tại phiên trù bị ngày hôm qua 20/10, các đồng chí đại biểu đã quyên góp, ủng hộ để giúp đỡ đồng bào bị thiệt hại. Xin trân trọng cảm ơn những tình cảm của các đồng chí đại biểu. Và tôi mong rằng, các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp sẽ nhiệt tình hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, góp một phần nhỏ bé của mình để chung tay giúp đỡ đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.
Đại hội chúng ta được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Ngày 20/10 là cả một câu chuyện lịch sử về cuộc đấu tranh về quyền bình đẳng và hạnh phúc cho Phụ nữ Việt Nam, chính Phụ nữ là người làm nên ngày 20/10 lịch sử. Nhân ngày 20/10, Đại hội xin gửi đến các Bà, các mẹ, các chị, các em lời chúc mừng hạnh phúc và những điều tốt đẹp nhất.
 
Kính thưa các đồng chí đại biểu! Thưa Đại hội!
 
Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, tập trung vào các nhiệm vụ đột phá, trọng tâm về xây dựng Đảng, chính quyền và phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ và nhân dân Quảng Ngãi đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và tương đối toàn diện trên các lĩnh vực. Kinh tế - xã hội có bước phát triển; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện; nhiều dự án lớn được khởi công xây dựng; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường. Các hoạt động văn hóa, xã hội chuyển biến tiến bộ. An sinh xã hội được chăm lo, giàu tính nhân văn, phù hợp với ý Đảng lòng dân, đời sống của nhân dân được cải thiện. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên được nâng lên; hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước có chuyển biến tích cực.
 
Khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố, lòng tin của nhân dân đối với Đảng ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ, chúng ta còn nhiều khó khăn, tồn tại, hạn chế và có lúc không tránh khỏi chủ quan, nóng vội đã dẫn đến những vi phạm, khuyết điểm và có cán bộ đã bị xử lý kỷ luật. Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XIX đã nghiêm túc kiểm điểm và xin nhận khuyết điểm trước Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà. Đại hội lần này với tinh thần xây dựng Đảng, chúng ta phải có trách nhiệm đề ra các giải pháp để khắc phục cho được những mặt còn hạn chế, khuyết điểm và đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, khơi dậy khát vọng phát triển, vươn lên xây dựng quê hương xứng tầm với truyền thống yêu nước và cách mạng của các thế hệ người Quảng Ngãi trong các thời kỳ lịch sử, làm cho những thành quả đó tiếp tục phát huy giá trị để phát triển tỉnh Quảng Ngãi thân yêu của chúng ta lên những tầm cao mới.
 
Để đáp ứng được những yêu cầu trên và với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 Quảng Ngãi trở thành tỉnh phát triển khá của Vùng miền Trung, chúng ta phải nhận thức sâu sắc rằng, đó phải là một sự chuyển đổi, phát triển toàn diện, sâu sắc; là chất lượng tăng trưởng kinh tế, là sức cạnh tranh, là hàm lượng chất xám, là giá trị gia tăng trong các sản phẩm công nghiệp, dịch vụ; là phát triển công nghiệp công nghệ cao, thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng và tài nguyên; là kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị phải đồng bộ, hiện đại; là xây dựng văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần của một xã hội lành mạnh, giàu tính nhân văn; là giảm thiểu tội phạm và tệ nạn xã hội; là thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; là nâng cao mức sống của người dân; là đảm bảo đoàn kết, ổn định để tiếp tục phát triển... Trách nhiệm trước nhân dân và tương lai của tỉnh không cho phép chúng ta dừng lại, bằng lòng với những thành quả đã đạt được của hôm qua, hôm nay. Ngược lại, chúng ta phải không ngừng nỗ lực hơn nữa, phát triển Quảng Ngãi với cấp độ và tốc độ cao hơn. Trách nhiệm đó đặt trên vai của Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh mà trước hết là đối với những đại biểu chính thức đang tham dự Đại hội hôm nay.
 
Kính thưa Đại hội!
 
Thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị, các văn bản của Trung ương về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng; trong thời gian qua, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Đại hội Đảng bộ các cấp bảo đảm đúng yêu cầu, nội dung, tiến độ kế hoạch đề ra và thành công tốt đẹp. Đại hội Đảng bộ các cấp đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, phát huy được trí tuệ, sức mạnh đoàn kết của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân trong tỉnh. Thành công của Đại hội Đảng bộ các cấp là tiền đề, là điều kiện quan trọng, để tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.
 
Cùng với tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh đã hướng về Đại hội bằng các phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, rộng khắp, tập trung thực hiện mục tiêu kép: Đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội và tích cực phòng chống đại dịch Covid -19, ổn định đời sống của nhân dân; phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2020 và cả nhiệm kỳ; lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tạo nên khí thế mới trước thềm Đại hội.
 
Đồng thời, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tích cực chuẩn bị các nội dung và điều kiện cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX theo đúng nguyên tắc, chỉ thị và hướng dẫn của Trung ương.
 
Trong quá trình chuẩn bị Đại hội, Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; sự góp ý, hướng dẫn cụ thể, trực tiếp của các Ban xây dựng Đảng và Văn phòng Trung ương; sự góp ý sâu sắc của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo các ban, bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể Trung ương.
 
Những ý kiến đóng góp quý báu, chân tình, tâm huyết của các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; của các nhà khoa học, các nhân sĩ, trí thức, cùng nhiều ý kiến thiết thực từ thực tiễn công tác của các đồng chí đại biểu tại Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở và của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.
 
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã nghiêm túc tiếp thu, hoàn chỉnh các Văn kiện của Đại hội. Các Văn kiện trình Đại hội hôm nay là sự hội tụ, chắt lọc, kết tinh công sức, trí tuệ của Đảng bộ, quân và dân toàn tỉnh với tinh thần trách nhiệm cao, quyết tâm tạo nên bước phát triển mới của tỉnh Quảng Ngãi trong nhiệm kỳ tới.
Với tinh thần cách mạng tiến công, với trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà, tại Đại hội này, chúng ta có nhiệm vụ hết sức quan trọng, tập trung hoàn thành tốt 4 nội dung sau:
 
Thứ nhất, tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; trên tinh thần thẳng thắn nhìn thẳng vào sự thật để kiểm điểm, đánh giá khách quan, khẳng định những thành tích, kết quả đã đạt được; chỉ rõ những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, rút ra những kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo; đồng thời thảo luận và quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp và Chương trình hành động của nhiệm kỳ 2020-2025, nhằm đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ công cuộc đổi mới, phấn đấu đến năm 2025 Quảng Ngãi trở thành tỉnh phát triển khá của Vùng miền Trung, tạo tiền đề để đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá, có thu nhập bình quân đầu người ít nhất bằng mức bình quân của cả nước.
 
Thứ hai, thảo luận và thông qua Báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý của các cấp ủy đảng; của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh vào dự thảo các văn kiện của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII  của Đảng, thể hiện trách nhiệm, tình cảm của Đảng bộ, quân và dân các dân tộc tỉnh ta trong việc tham gia, góp ý vào những vấn đề trọng đại của Đảng, của đất nước.
 
Thứ ba, với tinh thần đoàn kết, dân chủ và trách nhiệm, Đại hội có nhiệm vụ lựa chọn những đồng chí thật sự tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực lãnh đạo; có uy tín trong Đảng và trong xã hội; có tầm nhìn chiến lược; có khả năng tiếp cận và xử lý những vấn đề phức tạp nảy sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; có khả năng tập hợp và đoàn kết nội bộ, để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XX, đủ sức lãnh đạo Đảng bộ, quân và dân các dân tộc tỉnh ta thực hiện thắng lợi mục tiêu to lớn mà Đại hội sẽ quyết định.
 
Thứ tư, Đại hội có nhiệm vụ bầu Đoàn đại biểu của Đảng bộ tỉnh đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đủ về số lượng và chất lượng, tiêu biểu cho trí tuệ của Đảng bộ và đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân các dân tộc trong tỉnh để tham gia, đóng góp vào những công việc trọng đại của Đảng, của đất nước.
 
Kính thưa quý vị đại biểu, khách quý! Thưa toàn thể Đại hội!
 
Phát huy truyền thống quê hương Quảng Ngãi anh hùng và cách mạng, kế thừa những thành tựu đạt được, với tinh thần thần “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo – Phát triển”, Đại hội lần thứ XX của Đảng bộ tỉnh sẽ đưa ra những quyết sách quan trọng giúp Quảng Ngãi phát triển xứng đáng với sự kỳ vọng của Trung ương và sự mong đợi của nhân dân tỉnh nhà. Quảng Ngãi anh hùng trong quá khứ, đổi mới, sáng tạo trong hiện tại, sẽ có những phát triển mạnh mẽ hơn, bền vững hơn trong tương lai. Đó chính là khát khao cháy bỏng, là cam kết đầy trách nhiệm của chúng ta với cán bộ, chiến sĩ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh hôm nay và với các thế hệ con cháu mai sau.
 
Với niềm tin tưởng sâu sắc đó, thay mặt Đoàn Chủ tịch, tôi tuyên bố khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025
 
Kính chúc các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí đại biểu, các vị khách quý sức khoẻ, hạnh phúc. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.
 
Xin trân trọng cảm ơn!
 
------------------
(* Tiêu đề do Báo Quảng Ngãi đặt)
 

.