Ý Đảng, lòng dân ở Bàn Thới

09:09, 30/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ việc khéo léo tuyên truyền, vận động, phong trào xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu ở thôn Bàn Thới, xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) đã tạo ra sức lan tỏa lớn. Thành quả mang lại là diện mạo làng quê khởi sắc, cuộc sống của người dân được nâng lên...
Điều ghi nhận khi về thôn Bàn Thới là những con đường ở đây đều được bê tông. Hai bên đường người dân trồng hoa rực rỡ như tô điểm sắc màu cho những tuyến đường, thêm sự tươi mới, yên ả, thanh bình cho quê hương.
 
Ông Trần Văn Cư, một người dân ở khu cư Bàn Thới cho hay: Những đường hoa này hình thành từ khi xã Hành Thiện xây dựng NTM. Người dân ai cũng tự nguyện dời tường rào, cổng ngõ của nhà mình vào bên trong để cho đường rộng và trồng hoa.
 
"Qua tuyên truyền, vận động, chúng tôi hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, từ đó tích cực hưởng ứng các phong trào mở rộng đường giao thông, vệ sinh đường làng ngõ xóm, giúp đỡ nhau trồng trọt, chăn nuôi... Từ những công việc này, tình đoàn kết, gắn bó trong thôn ngày càng bền chặt, đúng với ý Đảng, lòng dân", ông Cư bày tỏ. 
Màu sắc hoa rực rỡ tô điểm cho những tuyến đường ở thôn Bàn Thới, xã Hành Thiện (Nghĩa Hành).
Màu sắc hoa rực rỡ tô điểm cho những tuyến đường ở thôn Bàn Thới, xã Hành Thiện (Nghĩa Hành).
Từ khi được chọn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu của huyện Nghĩa Hành, câu chuyện về lòng dân ở thôn Bàn Thới được khơi dậy một cách tối đa. Người dân trong thôn đều sẵn lòng vì cộng đồng. Một trong số đó là gia đình bà Nguyễn Thị Hường.
 
Khi thấy đường sá đi qua nhà mình gặp vướng mắc, bà Hường sẵn sàng hiến hơn 200m2 đất để mở đường rộng gần 5m. Ngay cả đám ruộng đang canh tác, nhưng khi thôn cần đường lớn hơn ra đồng để vận chuyển nông sản, bà Hường cắt bớt 200m2 nữa để mở đường. Bà Hường chia sẻ: "Đường rộng rãi thì đi lại thoải mái. Mình phải biết hy sinh vì cộng đồng. Nếu Nhà nước cần đất để mở rộng đường nữa tôi cũng tình nguyện hiến đất".
 
Với phương châm “lấy sức dân xây dựng cuộc sống cho dân”, 5 năm qua, người dân thôn Bàn Thới đã hiến hơn 3.300m2  đất, chặt bỏ gần 1.000 cây ăn quả đang thời kỳ thu hoạch, với trị giá hàng trăm triệu đồng để thi công xây dựng gần 5km đường giao thông nông thôn, 300m đường nội đồng...
 
Trưởng thôn Bàn Thới Nguyễn Đình Giảng cho biết: "Trong quá trình thực hiện các tiêu chí, chúng tôi luôn chú trọng dân vận để người dân trong thôn tích cực hưởng ứng, nhất vận động nhân dân giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, làm giàu ngay tại quê mình. Nhờ đó, người dân nhận thức rõ mục đích của việc xây dựng khu dân cư chính là đem lại cuộc sống ngày càng ấm no và diện mạo quê hương ngày càng khang trang hơn. Vì thế, người dân nhiệt tình ủng hộ, chung tay cùng với địa phương để hoàn thành các tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu".
 
Không chỉ dừng lại ở việc khơi dậy sức dân, để nâng cao mức sống, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, cấp ủy, các đoàn thể chính trị thôn Bàn Thới còn tích cực vận động người dân tăng gia sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng các mô hình vườn mẫu gắn với kinh tế hộ gia đình. Hiện nay, thôn có 4 vườn cây ăn quả cho thu nhập gần 100 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo của thôn chỉ còn 5%.
 
Từ việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở thôn Bàn Thới cho thấy, một khi chủ trương của Đảng và Nhà nước hợp với lòng dân thì sẽ tạo sự đồng thuận cao trong dân. Đây là bài học xây dựng khối đại đoàn kết, tạo nên những phong trào thi đua yêu nước hiệu quả ngay tại cơ sở.  
 
Bài, ảnh: THANH THUẬN
 
 

.