Giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo: Vẫn còn nhiều bất cập

09:07, 12/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong 6 tháng đầu năm 2020, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo (KTTC) phát sinh có xu hướng giảm; các cơ quan, đơn vị, người đứng đầu các cấp đã có nhiều giải pháp tích cực trong tiếp công dân, đối thoại và giải quyết đơn thư của công dân. Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn phức tạp; công tác xử lý KNTC  vẫn còn nhiều hạn chế.
Đơn thư khiếu nại giảm, đơn tố cáo tăng
 
Trong 6 tháng đầu năm 2020, số lượng đơn thư phát sinh đến các cơ quan hành chính các cấp giảm 26,5%. Số lượng công dân phát sinh đến trụ sở tiếp công dân của các cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh để KNTC kiến nghị, phản ánh giảm 7,7%. Nội dung phán ánh, khiếu nại, kiến nghị phát sinh chủ yếu là lĩnh vực đất đai, chiếm số lượng nhiều nhất vẫn là bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Về tố cáo chủ yếu liên quan đến lĩnh vực hành chính, nhất là tố cáo cán bộ, công chức, viên chức vi phạm pháp luật trong thực hiện công vụ. Số lượng đơn tố cáo có xu hướng tăng. 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính tiếp công dân định kỳ.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính tiếp công dân định kỳ.
Các cơ quan hành chính trong tỉnh đã tiếp 2.240 lượt/2.607 người/1.823 vụ. Tiếp nhận, xử lý 3.023 đơn, gồm 430 đơn khiếu nại, 125 đơn tố cáo, 2.477 đơn kiến nghị, phản ánh. Trong đó, hơn 87% số đơn thư đủ điều kiện xử lý. Trong kỳ, các cơ quan đã giải quyết 1.004/1.197 vụ KNTC,  kiến nghị thuộc thẩm quyền, đạt gần 84%. Qua giải quyết khiếu nại, đã bảo vệ quyền lợi cho 10 người với hơn 75m2 đất, cùng 5,6 triệu đồng; kiểm điểm trách nhiệm 10 cá nhân có sai phạm qua giải quyết tố cáo.
 
Ngoài ra, các tổ công tác, tổ tư vấn đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết trực tiếp thông qua việc xử lý cơ chế, chính sách về bồi thường, hỗ trợ tái định cư để kết thúc vụ việc của công dân trên thực tế, đảm bảo quyền lợi cho 66 hộ gia đình, cá nhân và các doanh nghiệp đầu tư các dự án với 64 lô đất tái định cư...
 
Theo lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, thời gian qua, cùng với việc chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh về công tác giải quyết đơn thư, KNTC các cấp thường xuyên xem xét, chỉ đạo xử lý về cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư để kết thúc được nhiều vụ việc khiếu nại trên thực tế. Trách nhiệm người đứng đầu các cấp, ngành trong tiếp công dân, trực tiếp đối thoại và giải quyết KNTC được nâng lên. Số lượng các vụ việc thuộc thẩm quyền đã được các cấp, ngành giải quyết trong 6 tháng đầu năm 2020 tăng 38,3% so với cùng kỳ năm trước.
 
Bất cập từ đội ngũ cán bộ, công chức
 
Bên cạnh những kết quả tích cực, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế. Một số cơ quan, đơn vị, người đứng đầu không thực hiện đầy đủ, nghiêm túc lịch tiếp công dân định kỳ; chưa thực hiện tốt việc tiếp công dân gắn với giải quyết KNTC; công tác theo dõi sau tiếp công dân, giải quyết đơn thư ở một số địa phương còn hạn chế, không kịp thời.
 
Công tác giải quyết KNTC ở cả 3 cấp vẫn còn chậm. Vẫn còn tình trạng chậm thụ lý, xác minh vụ việc thuộc thẩm quyền, dù công dân đã nhiều lần phát sinh đơn. Thậm chí, một số trường hợp giải quyết KNTC chưa đảm bảo pháp luật về trình tự, thủ tục... Thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị còn chưa gặp gỡ, trực tiếp đối thoại với người khiếu nại mà ủy quyền cho cấp phó, cấp dưới, cá biệt có trường hợp không đối thoại. Còn có trường hợp cán bộ tiếp dân, thẩm tra xác minh khiếu nại còn quan liêu, không cầu thị, lắng nghe nguyện vọng của người dân để xem xét thấu đáo. Đội ngũ tham mưu giải quyết KNTC ở một số đơn vị, địa phương thiếu kỹ năng, kiến thức pháp luật...
 
Bài, ảnh: X.THIÊN
 
 
 

.