Lan tỏa những mô hình hay, nhân tố tích cực

08:05, 19/05/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Qua 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được nhiều mô hình hay, cách làm mới trong học tập, làm theo Bác, góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị địa phương. Phóng viên Báo Quảng Ngãi điện tử đã có cuộc trao đổi với Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân xung quanh công tác này.
 
PV: Thưa đồng chí, qua 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05, tại tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được những kết quả tích cực; nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, các địa phương trong tỉnh đã có nhiều mô  hình hay, các làm mới, sáng tạo từ 10 mô hình mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy gợi ý. Xin đồng chí đánh giá tính lan tỏa của những mô hình này và tác động của việc xây dựng, thực hiện các mô hình làm theo Bác đối với sự phát triển của tỉnh nhà trong thời gian qua?
 
Đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân: Thời gian qua, cùng với công tác tuyên truyền Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh và học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để việc học tập và làm theo Bác ngày càng sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng mô hình ‘làm theo’ Bác ở các địa phương, đơn vị trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động.
 
Hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị 05, tỉnh Quảng Ngãi đã có những cách làm mới có hiệu quả, đó là hướng dẫn thực hiện 10 mô hình mà Ban Thường vụ gợi ý, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động trong cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân. 
 
Sự lan tỏa, nhân rộng những mô hình mới, cách làm sáng tạo không những từ 10 mô hình ‘làm theo’ do Ban Thường vụ Tỉnh ủy gợi ý, mà đến nay, đã xuất hiện hàng trăm hình thức, mô hình khác đã và đang được triển khai, được Nhân dân đồng tình, hưởng ứng tham gia. 
 
Cụ thể như các mô hình: ‘Gần dân sát việc’, ‘Tiết kiệm làm theo Bác để hỗ trợ hộ nghèo’; đặc biệt, mô hình ‘Đảng viên với nhóm hộ’ ở một số xã miền núi nhằm vận động Nhân dân tham gia các phong trào địa phương, giúp nhau giảm nghèo… đạt kết quả thiết thực.
 
Riêng mô hình ‘Tiết kiệm làm theo lời Bác’, các hội, đoàn thể đã vận động cán bộ, hội viên tiết kiệm giúp đỡ người nghèo, gia đình gặp hoạn nạn, rủi ro… Đến nay, có hơn 500 mô hình ở cơ sở, đóng góp hàng tỷ đồng, hàng chục tấn gạo, góp phần chăm lo đến công tác an sinh xã hội, hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, mở rộng sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình. 
 
Rất nhiều mô hình mới thể hiện sự sáng tạo, phù hợp với thực tiễn như: Mô hình ‘Tiếp sức hoàn lương’, ‘Cựu chiến binh, cựu quân nhân với an ninh trật tự’, ‘Bóng điện an ninh’,… tích cực tham gia phòng chống tội phạm; giúp đỡ những người chấp hành xong án phạt tù trở về tái hòa nhập cộng đồng, ngăn ngừa tái phạm tội và vi phạm pháp luật. 
 
Nhiều mô hình chưa có tiền lệ, rất khó triển khai thực hiện nhưng một số địa phương đơn vị đã quyết tâm vận động Nhân dân tham gia đạt hiệu quả như mô hình ‘Hạn chế việc đốt và rải vàng mã trong tang lễ’, ‘Không tổ chức tuần giáp năm, báo hiếu đám giỗ gây lãng phí khi người thân qua đời’ ở TP. Quảng Ngãi, huyện Sơn Tịnh.
 
Và còn rất nhiều tập thể, cá nhân có nhiều mô hình, những việc làm đầy nhân văn, ý nghĩa khác đã tác động đối với sự phát triển của tỉnh. Qua đó, thể hiện việc học và làm theo Bác dần trở thành công việc thường xuyên của mỗi tổ chức, mỗi cơ quan, chi bộ và từng cá nhân.
 
Ủy viên Dự khuyết  Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân
Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân
 
Thông qua tuyên tuyền, nhân rộng mô hình, các ngành, các cấp đã bình chọn, biểu dương khen thưởng 900 mô hình, điển hình làm theo Bác rất thiết thực, hiệu quả… đã góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ đột phá, trọng tâm mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra cũng như sự phát triển đa dạng các lĩnh vực của tỉnh.
 
Gần đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương thành lập thí điểm mô hình “ Câu lạc bộ những tập thể, cá nhân học tập và làm theo Bác” tại 3 huyện, thành phố, qua đó, tập hợp, nhân rộng nhiều mô hình thiết thực thực hiện Chỉ thị 05 cả về chiều rộng và chiều sâu.
 
Đảng bộ và Nhân dân Quảng Ngãi xác định việc thực hiện mô hình học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng hành động, việc làm cụ thể, có ích cho dân, cho nước chính là thi đua yêu nước. Do đó, các cấp ủy Đảng trong tỉnh tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua thực hiện 3 nhiệm vụ đột phá, 3 nhiệm vụ trọng tâm theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành phong trào thi đua hàng ngày của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động… góp phần đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng kinh tế, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển. 
 
PV: Một trong những cách làm sáng tạo, hiệu quả của Ban Thường vụ Tỉnh ủy được Trung ương ghi nhận là việc tôn vinh, biểu dương “Những tấm gương bình dị mà cao quý”. Đồng chí đánh giá như thế nào về tính lan tỏa của những tấm gương bình dị mà cao quý trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thời gian qua?
 
Đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân: Từ năm 2017, trên cơ sở tham mưu của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy địa phương, đơn vị quan tâm phát hiện, bình chọn, biểu dương, khen thưởng kịp thời những gương điển hình tiêu biểu làm theo lời Bác.
 
Trong 4 năm qua, từ tỉnh đến các cấp huyện và cơ sở đã phát hiện, bình chọn, biểu dương, khen thưởng 600 “tấm gương bình dị mà cao quý”, trong đó, có nhiều tấm gương tiêu biểu được nhân Thư khen của Bí thư Tỉnh ủy và được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Lễ biểu dương, khen thưởng “Những tấm gương bình dị mà cao quý” năm 2017- 2018 ở cấp tỉnh diễn ra rất thành công, được dư luận xã hội đánh giá cao.
 
Có thể kể đến một số tấm gương với những việc làm bình dị, tác động tích cực đến đời sống người dân tại cơ sở như: Cán bộ và Nhân dân thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh (Bình Sơn) tự nguyện đóng góp xây dựng hoàn chỉnh tuyến đường bê tông trong thôn, hệ thống nước sạch; Câu lạc bộ 'Nồi cháo từ thiện' của Hội LHPN xã Tịnh Hà đã vận động chị em góp công, góp của thực hiện nấu hàng chục ngàn suất cháo, hỗ trợ cho các bệnh nhân nghèo, người già neo đơn, các hộ có hoàn cảnh khó khăn; 'Chương trình ly cà phê 50 ngàn'- hoạt động thiện nguyện của giới báo chí Quảng Ngãi do Hội Nhà báo tỉnh chủ trì, hỗ trợ những trường hợp đặc biệt khó khăn, những mảnh đời bất hạnh được phản ánh qua chuyên mục ‘Vòng tay nhân ái’ của Báo Quảng Ngãi và ‘Kết nối những tấm lòng’ của Đài PTTH Quảng Ngãi.
 
Sư cô Thích Nữ Uyên Liên, trụ trì chùa Phổ Quang với tấm lòng cao cả đã có nhiều hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn, sư cô cùng với cá ni cô, phật tử Chùa Phổ Quang đang cưu mang, dưỡng dục 40  trẻ em bị bỏ rơi, không nơi nương tựa;…
 
Nhìn chung từ năm 2017 đến nay, tính lan tỏa của những tấm gương bình dị mà cao quý học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng sâu rộng. Thông qua những tấm gương đó đã góp phần thúc đẩy công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống Nhân dân, đem lại lợi ích chính đáng cho cộng đồng, ổn định chính trị, thúc đẩy KT- XH tỉnh nhà. 
 
Câu lạc bộ những tập thể, cá nhân học tập và làm theo lời Bác huyện Bình Sơn tặng quà cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn
Câu lạc bộ những tập thể, cá nhân học tập và làm theo lời Bác huyện Bình Sơn tặng quà cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.
 
PV: Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh nhật Bác, để việc làm theo Bác trong thời gian tới tiếp tục đạt kết quả, tỉnh Quảng Ngãi cần chú trọng đến những vấn đề, nội dung và giải pháp nào, thưa đồng chí?
 
Đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân: Trước hết, việc học và làm theo Bác phải được thực hiện thường xuyên để thấm sâu vào đời sống xã hội, tác động tích cực vào tình cảm của mỗi người dân, nhân thêm những yếu tố tích cực, những phẩm chất tốt đẹp, tạo sức lan tỏa ngày càng mạnh mẽ trong xã hội. Qua đó, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, xây dựng phát triển văn hóa, con người Quảng Ngãi đáp ứng yêu cầu phát triển KT- XH, ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng an ninh. 
 
Thứ hai, thực hiện Chỉ thị 05 gắn liền với việc thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp của Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; thực hiện nghiêm quy định của Đảng về việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, của người người đứng đầu, cán bộ chủ chốt.
 
Thứ ba, phải gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Trong đó, chú trọng hơn nội dung đột phá để chỉ đạo thực hiện, tích cực giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm của Nhân dân và doanh nghiệp. Thực hiện hiệu quả nội dung chuyên đề năm 2020 gắn với chủ đề của tỉnh đặt ra là “Đoàn kết, tăng tốc, nỗ lực thực hiện thắng lợi toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, chào mừng đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”.
 
Thứ tư, phát hiện, xây dựng, tuyên truyền, biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các tập thể, các nhân điển hình tiêu biểu, những mô hình, cách làm hay, thiết thực, hiệu quả để triển khai thực hiện trên diện rộng và đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi tổ chức, địa phương, đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên, công dân. 
 
P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí! 
 
H.P
 

.